CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa thông tin về việc thay đổi nhân sự lãnh đạo chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh năm 2022.
Cụ thể, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh theo nguyện vọng cá nhân. "Ông Doanh sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp các ý tưởng, chiến lược đế phát triển Tập đoàn với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị của MWG" - thông cáo nêu rõ.
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG - sẽ tiếp quản dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh thay ông Trần Kinh Doanh năm 2022. MWG cũng cho biết, trong thời gian này, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online; và xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách Hóa Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
Ông Nguyễn Đức Tài tiếp quản thêm chuỗi Bách Hóa Xanh trước thềm MWG vừa công bố ra mắt cùng lúc 5 chuỗi cửa hàng mới trong hệ sinh thái AVAWorld ngay đầu năm mới. Các chuỗi này bao gồm AVASport, AVAFashion, AVAKids, AVAJi và AVACycle.
Cụ thể, công ty đầu ngành về phân phối sản phẩm điện tử sẽ đồng loạt mở mới 25 cửa hàng vào ngày 10/1/2022. Đây là các đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm đồ thể thao, thời trang, mẹ và bé, trang sức và xe đạp, nhằm khai thác thị trường mua sắm dịp Tết 2022.
Thực tế, trước đó, MWG đã muốn mở rộng kinh doanh các sản phẩm mới thông qua việc ấp ủ kế hoạch xây dựng hệ sinh thái có tên BlueWorld. Nhóm này ban đầu dự kiến chỉ có 4 chuỗi mang tên là Bluesport, Bluefashion, Bluekids và BlueJi.
Chỉ 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, MWG đã liên tục mở rộng các ngành hàng kinh doanh so với trước đây.
Mới đây, MWG đã bắt tay chuỗi cầm đồ F88 để cho khách hàng vay tiền mặt không quá 10 triệu đồng. Theo đó, khách hàng có thể đến các cửa hàng TGDĐ và ĐMX để vay tiền mà không cần phải mua hàng, chỉ cần cung cấp giấy tờ tuỳ thân và cà vẹt xe chính chủ.
Chiến lược "tắc kè hoa" của Thế Giới Di Động
Trong tháng 11, doanh thu thuần của MWG tăng 25% đạt 11.523 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tương ứng thu về 489 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có doanh thu cao thứ 2 kể từ đầu năm của MWG (chỉ sau tháng 10) nhờ nỗ lực vượt bậc của chuỗi TGDĐ và ĐMX. Tổng doanh số của hai chuỗi này trong tháng 11 đạt khoảng 9.700 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 110.530 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 4.395 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu online đóng góp 12.500 tỷ đồng, tương ứng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước.
Mới đây, MWG đặt mục tiêu năm 2022 doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh được MWG đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua. Nếu đạt được, đây sẽ là con số cao nhất mà doanh nghiệp ghi nhận trong lịch sử hoạt động.