vĐồng tin tức tài chính 365

Lắng nghe mùa xuân về

2022-01-01 09:59

Nghĩ đến 2022, tôi mong hai chữ "an cư"

Tôi từ quê lên phố và đã quyết định trở lại quê nhà khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 10 năm sống và làm việc tại TP.HCM, tôi thấm thía nỗi buồn ở trọ, đặc biệt sau khi lập gia đình, có con nhỏ.

Và chung quanh tôi, những người lao động từ nông thôn lên thành phố cũng đều "mắc kẹt" trong nhu cầu tìm một chỗ ở ổn định.

Đại dịch ập đến, mọi thứ đảo lộn và đặc biệt việc thiếu một "chỗ ở chính thức" khiến tôi suy nghĩ giữa hai chiều ở - về. Cuối cùng, tôi quyết định về quê để tìm kiếm một chỗ ở ổn định cho gia đình nhỏ.

Có lẽ, an cư là tiêu chuẩn đầu tiên, tối thiểu trong các chế độ an sinh xã hội, và đây cũng nên là điều kiện cần để người lao động có thể gắn bó và đóng góp vào sự phát triển một vùng đất. Với người lao động như tôi, việc mua nhà hoặc một căn hộ nhỏ ngày càng xa vời.

Về quê, nhìn những dòng người rời thành phố bằng xe máy, những người đã "làm liều", chấp nhận rủi ro mới khi hồi hương, tôi nghĩ nhiều về chuyện phát triển bền vững khi chúng ta đã sống chung với dịch.

Và không chỉ ở thành phố, người rời thành phố về quê trong đại dịch bây giờ cũng cần điều này. Những vùng quê bây giờ cũng đang trong tình trạng "sốt đất". Những người lao động trở về quê mong muốn một mảnh đất làm nhà cũng rất khó khi đất bị "gom" và thổi giá.

Nếu không có một chính sách hiệu quả, bao người dân sẽ rơi vào tình trạng "đi không nỡ, ở chẳng xong". Điều cần nhất năm 2022 là những chính sách bền vững như tìm cách để người lao động có thể an cư (dù ở quê hay thành phố), từ đó họ có thể yên tâm với những công việc, dự tính tương lai.

KHÁNH HƯNG

Đón nụ mầm mới

ct - vo chong tre

Đôi vợ chồng trẻ Phát Tài và Nhã Uyên - Ảnh: C.T.

Đôi vợ chồng trẻ ấy từng phải hoãn lễ bỏ trầu, lễ hỏi và cả ngày cưới cũng hoãn vì dịch bệnh, phong tỏa. Anh Phát Tài (29 tuổi) và chị Nhã Uyên (27 tuổi, ngụ phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) đã có một tiệc cưới "nhớ đời" khi tổ chức online với ba đầu cầu là Đồng Tháp - TP.HCM - Huế, hồi đầu tháng 7-2021. Cô dâu chú rể ở TP.HCM, mẹ cha ở quê nhà.

Cả hai thành F0, được điều trị nhiều ngày tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 7, rồi đến Bệnh viện dã chiến số 6 khi bệnh trở nặng. Để tri ân những người giúp mình, hết bệnh anh Tài tham gia đội tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch, cấp phát lương thực, thuốc men cho các F0, hộ gia đình trong khu vực đến khi dịch bệnh ngớt đi.

Cuối năm, gặp lại anh chị đang ngập tràn trong hạnh phúc khi tình yêu đơm hoa thành "quả ngọt" là đứa con đầu lòng sẽ chào đời đầu năm mới. Anh Tài ví việc vợ mình mang thai như chuyện những mầm xanh vươn lên, sau đau thương là hạnh phúc vỡ òa...

"Nghe tin vợ có thai mà tôi mừng đến rơi nước mắt. Đứa con như mang lại cho cả gia đình nguồn động lực để có niềm tin ngày mai, vào một tương lai tươi sáng, dù có trải qua gian khó thế nào thì mầm xanh vẫn vươn lên", anh Tài tâm sự.

Năm mới mở cửa làm ăn suôn sẻ

Tôi thường chở cả gia đình đi ăn sáng ghé vào quán cơm tấm quen của gia đình ở quận 6, TP.HCM. Chị chủ quán cơm cho biết khách không đông như trước nữa lại còn gánh nặng đủ thứ tiền.

Nặng nhất là tiền thuê mặt bằng, nhân viên bỏ về quê hết rồi. Tôi hỏi chị mong gì cho năm mới, chị trả lời ngay và luôn là chỉ mong sức khỏe bình an, bán có ế chút nhưng dịch kiểu này giữ được tính mạng đã là may mắn.

Anh chủ quán cà phê tôi hay uống nói ngắn gọn là "đóng cửa quán" thôi chú à, chứ bán buôn gì tầm này nữa, mở cửa bán lại nơm nớp lo.

Tạm đóng cửa và chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát để anh có cơ hội thực hiện những kế hoạch ấp ủ bao năm phát triển chuỗi quán cà phê mang tên đứa con trai đầu lòng.

Đồng nghiệp tôi có bốn người thân trong gia đình tại quận 8 đã ra đi mãi mãi không được nhìn mặt lần cuối trong đại dịch. Bạn chỉ ước mong mọi nhà được sum vầy, quây quần bên nhau đón năm mới. Còn tôi mong con mình sớm được về quê thăm ông bà, được thoải mái nô đùa cùng các bạn hàng xóm, được đến trường để gặp bạn chào cô. Mong mọi nhà mở cửa làm ăn vạn sự hanh thông.

TẤN LỘC

Xem thêm: mth.68110648010102202-ev-naux-aum-ehgn-gnal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lắng nghe mùa xuân về”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools