vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ mưu vụ 'đổ bêtông thi thể' bị giữ nguyên án tử hình

2022-01-01 10:48

Ngày 31/12, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xem xét đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt tử hình của Phạm Thị Thiên Hà cùng các đồng phạm Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ Hà); Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) về các tội Giết người; Che giấu tội phạm Không tố giác tội phạm.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hà cho biết giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đối với cái chết của anh Trần Trí Thành (28 tuổi, sinh hoạt cùng "giáo phái"), Hà cho rằng giết anh này là "để tự vệ".

"Thành có ý định và đã thực hiện nhưng chưa có tác động trực tiếp đến ai. Thành luôn giám sát hoạt động của mọi người, có những hành vi như muốn gần gũi Huyên, Thảo và có những việc làm không bình thường... ", Hà nói.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tại tòa ngày 31/12. Ảnh: Bình Nguyên

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tại tòa ngày 31/12. Ảnh: Bình Nguyên

Chủ tọa hỏi: "Thực tế anh Thành đã có hành vi cụ thể nào mà bị cáo cho là giết anh này để tự vệ?". Hà đáp: "Qua cử động, ánh mắt của Thành, bị cáo biết là có ý muốn lấy tài sản của mẹ bị cáo...".

Lý giải về cái chết của ông Trần Đức Linh (52 tuổi, quê Nghệ An), Hà nói lúc nạn nhân nhảy từ trên lầu xuống thì mình không ở trong phòng nên không biết. "Bị cáo hoảng loạn, không biết tại sao ông Linh lại làm thế", Hà trình bày và cho rằng ông này chết là do hậu quả của việc nhảy lầu bỏ trốn "tịnh cốc" chứ không liên quan đến mình. Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận trước đó có tát ông Linh 2-3 cái. "Cái tát của bị cáo là làm cho ông ấy tỉnh lại chứ không gây ra cái chết", Hà nói.

Bị kết tội đồng phạm với Hà gây ra cái chết cho anh Thành, song Nguyễn Ngọc Tâm Huyên kêu oan, cho rằng không liên quan vì lúc đó không đủ sức khỏe để làm gì. "Trong suốt thời gian tu tập, bị cáo không ra khỏi nhà. Bị cáo nhịn ăn nhiều ngày, chỉ nằm một chỗ ở bếp, khi di chuyển đến khách sạn cũng phải có người dìu", Huyên khai.

Giải thích về việc từng thừa nhận đã tham gia cùng Hà chuẩn bị dây điện, dây thừng, lên kế hoạch giết Thành, Huyên nói lúc đó "muốn chia sẻ với Hà" nhưng tại phiên tòa sơ thẩm cô này không chấp nhận sự chia sẻ nên giờ phải "khai ra sự thật".

Tương tự, bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa cũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan, cho rằng không tham gia cùng con gái giết người. "Bị cáo chỉ không tố giác tội phạm thôi", bà này trình bày.

Cũng có đơn kháng cáo, mẹ bị hại Thành đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm điều tra lại vì "người chết không phải là con trai"; trước khi thi thể được hỏa táng gia đình bà không ai được nhìn thấy trực tiếp; quá trình điều tra cơ quan chức năng đã lấy mô xét nghiệm ADN nhưng đến nay vẫn không nhận được kết quả...

Bị cáo Hoa được dẫn đến tòa. Ảnh: Bình Nguyên

Bị cáo Hoa được dẫn đến tòa. Ảnh: Bình Nguyên

Sau khi nghị án, tòa phúc thẩm xác định có đủ cơ sở buộc tội các bị cáo.

Khoảng tháng 7/2018, Hà cầm đầu nhóm 8 người đi tu luyện theo giáo phái mình tự nghĩ ra. Sau nhiều lần tập trung ở TP HCM và Khánh Hòa, họ đến thuê căn nhà ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Quá trình tu luyện, các thành viên buộc phải uống rượu và hút thuốc lá. Thấy cuộc sống quá cực, hai người phụ nữ trong nhóm bỏ đi. Cuối năm đó, Hà chở những người còn lại đến Bà Rịa - Vũng Tàu thuê villa để "tịch cốc". Do sinh hoạt khắc nghiệt, sau nhiều ngày phải nhịn ăn, ông Trần Đức Linh nhảy lầu qua cửa sổ bỏ trốn, kêu cứu. Lúc này Thiên Hà và Trần Trí Thành (28 tuổi, quê TP HCM) bắt lại, đưa vào phòng.

Hà tát ông Linh 2-3 cái; Thành đấm, đá, giật cùi chỏ... vào nạn nhân, vài giờ sau thì ông này tử vong. Hôm sau, cả nhóm đưa thi thể về căn nhà ở xã Hưng Hòa bỏ trong thùng nhựa, đổ xi măng bên ngoài để tránh mùi hôi.

Thời gian sau Hà thấy Thành hay trốn ra ngoài ăn khuya, sinh hoạt không đúng quy định... nên bàn với Huyên, Hoa và Lê Ngọc Phương Thảo chích điện siết cổ anh này đến chết. Nhóm Hà sau đó đưa thi thể nạn nhân vào thùng nhựa đổ xi măng phi tang xác - tương tự như đối với ông Linh.

"Tại tòa hôm nay, Hà cho rằng giết Thành là để "tự vệ" nhưng lời khai này do bị cáo suy diễn, không có chứng cứ nào chứng minh, nên không có cơ sở chấp nhận", HĐXX nhận định.

Tương tự, Huyên không thừa nhận tham gia giết anh Thành, song tại cơ quan điều tra và phiên sơ thẩm bị cáo có những lời khai chi tiết về quá trình chuẩn bị, thực hiện cùng với Hà - phù hợp với lời khai của các bị cáo, nên cũng không có căn cứ chấp nhận...

Từ đó, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của Hà, tuyên y án tử hình về tội Giết người; giữ nguyên mức án 19 năm đối với Huyên, 13 năm tù đối với bà Hoa.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm. Trong đó, Hà là người cầm đầu, trực tiếp thực hiện hành vi giết người với nhiều tình tiết tăng nặng nên cần phải có mức án nghiêm khắc nhất. Các bị cáo khác cũng không có thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới.Bản án phúc thẩm xác định, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại tòa đủ cơ sở xác định

Tòa cũng bác kháng cáo của đại diện gia đình bị hại Thành vì cho rằng, căn cứ vào kết quả giám định ADN và các tài liệu chứng cứ, đủ cơ sở để xác định nạn nhân Thành đã chết.

Bình Nguyên

Xem thêm: lmth.2060144-hnih-ut-na-neyugn-uig-ib-eht-iht-gnoteb-od-uv-uum-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ mưu vụ 'đổ bêtông thi thể' bị giữ nguyên án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools