Ông Trần Kinh Doanh không tiếp tục điều hành trực tiếp chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng theo nguyện vọng cá nhân, theo thông tin từ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG).
Ông Doanh được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT điều hành của CTCP Thương Mại Bách Hoá Xanh từ năm 2016. Hiện ông vẫn giữ cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của MWG.
Bách Hóa Xanh đang kinh doanh thế nào?
Ảnh minh họa. Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công thương.
Theo công bố kết quả kinh doanh tháng gần nhất – tháng 11/2021, Bách Hóa Xanh có kết quả kinh doanh khá thấp, ở mức gần 1.800 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất kể từ tháng 2/2021 (tháng có Tết âm lịch), trong bối cảnh số cửa hàng hiện tại đã tăng thêm 270 cửa hàng (2026 tại thời điểm cuối tháng 11/2021 so với 1.756 tại thời điểm cuối tháng 2/2021).
Như vậy tính trung bình, doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt chưa tới 900 triệu đồng, con số đi "giật lùi" ra xa so với mức doanh thu trung bình 1,25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng mà Bách Hóa Xanh đạt được trong năm 2020.
Còn nhớ trong ĐHCĐ MWG hồi đầu năm 2021, khi bị cổ đông chất vấn về việc doanh thu/cửa hàng chững lại trong những tháng đầu năm 2021, ông Trần Kinh Doanh thừa nhận BHX có khó khăn nội bộ.
"Việc kiểm soát mua và cung ứng hàng hóa không được theo dõi chặt chẽ, cũng như bố trí đội hình mua hàng rau, củ, thịt cá, sắp xếp…, chúng tôi làm cách đây nửa năm không hiệu quả. Chúng tôi đang tích cực tập trung xử lý".
"Thực ra đối với ngành bán lẻ đồ ăn ngày 3 bữa không có gì cao siêu đâu, cứ đeo đuổi mọi thứ chi tiết cho sát sao, hàng hóa mua đầy đủ, logistics đến cửa hàng trưng bày đầy đủ thì mọi thứ sẽ ổn thôi", ông Doanh nói.
Ông Doanh thời điểm đó cũng tiết lộ doanh số Bách Hóa Xanh đang dần ổn trở lại, và cuối năm doanh thu tháng/cửa hàng có thể đạt mức 1,3 – 1,4 tỷ đồng.
"Nhìn doanh thu những ngày gần đây tôi có thể cảm được điều đó. Cách đây 1 tháng, ngày bình thường (không phải cuối tuần), Bách Hóa Xanh bán được ngoài 60 tỷ đồng, những ngày gần đây đã bán khoảng 70 tỷ đồng/ngày, tăng khá tốt", ông Doanh nói.
Trong thời kỳ giãn cách xã hội, nhiều chợ truyền thống tạm đóng cửa, Bách Hóa Xanh đã có giai đoạn tăng nóng về doanh thu, có tháng lên tới hơn 4.000 tỷ đồng (tháng 7/2021), nhưng sau đó số kinh doanh liên tục giảm.
Cũng trong ĐHCĐ ngày ấy, ông Trần Kinh Doanh cho biết Bách Hóa Xanh năm 2021 sẽ chạm ngưỡng doanh thu 30.000 tỷ đồng. Với mức doanh số này, Bách Hóa Xanh sẽ "chung mâm" với hai đại gia bán lẻ Việt là Saigon Coop và VinMart.
Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh trên, lũy kế 11 tháng 2021, BHX chỉ đạt doanh thu 26.300 tỷ đồng. Mục tiêu tăng trưởng những năm tiếp theo "kiểu 50% - 70%" như ông Doanh kỳ vọng e khó đạt được.
Ông Trần Kinh Doanh là ai?
Ông Trần Kinh Doanh năm nay 49 tuổi, tốt nghiệp ĐH Kinh Tế TPHCM, chuyên ngành kinh tế học. Ông là công thần của Thế giới Di động, từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối Phát triển kinh doanh từ năm 2007, trực tiếp hoàn thành nhiệm vụ đưa hệ thống thegioididong.com có mặt ở 63 tỉnh thành.
Ông được "ươm mầm" làm lãnh đạo với việc tham gia vào Hội đồng Quản trị MWG năm 2013.
Năm 2014, ông được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc công ty con của MWG là CTCP Thế giới Di động (quản lý 2 chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh). Năm 2016, ông được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT điều hành của CTCP Thương Mại Bách Hoá Xanh. Tháng 9/2018, ông "nhường" ghế TGĐ CTCP Thế giới Di động cho ông Đoàn Văn Hiểu Em, và "kế thừa" vị trí Tổng giám Đốc MWG từ ông Nguyễn Đức Tài vào tháng 4/2019.
Trong buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2019, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết, quá trình chuẩn bị và chuyển giao công việc điều hành cho ông Trần Kinh Doanh đã được thực hiện từ vài năm nay, và ông Doanh đã là người dẫn dắt vai trò kinh doanh tại MWG và là người đưa ra hướng đi của các ngành hàng.
Với việc rút khỏi công việc điều hành Bách Hóa Xanh, ông Trần Kinh Doanh đã chấm dứt 6 năm xây dựng và gắn bó với mảng bán lẻ thực phẩm. Người tiếp quản công việc của ông là Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài.
Về việc rút lui điều hành của ông Trần Kinh Doanh tại Bách Hóa Xanh, Thế giới Di động cho biết ông Doanh đã hoàn thành nhiều mục tiêu lớn sau 6 năm xây dựng và phát triển chuỗi như lọt vào nhóm ba chuỗi bán lẻ thực phẩm có doanh thu lớn nhất nước, đạt điểm hoà vốn EBITDA (thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao) ở cấp độ công ty.
http://tintuc.vdong.vn/01/1161535.htmBình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị