vĐồng tin tức tài chính 365

Thép chống ăn mòn của Việt Nam không bị điều tra lẩn tránh thuế

2022-01-02 03:00

Cục Phòng vệ thương mại Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo không điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép dùng nguyên liệu là thép cán nóng, cán nguội Nhật.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép cán nguội và cán nóng của Nhật năm 2015. Steel Dynamics - công ty sản xuất thép carbon lớn thứ ba Mỹ - cáo buộc, lượng nhập khẩu hai sản phẩm này từ Nhật vào Mỹ giảm đáng kể sau khi Mỹ điều tra nhưng lượng nhập khẩu thép chống ăn mòn từ Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Theo Steel Dynamics, quá trình sản xuất thép tại Việt Nam với nguyên liệu từ Nhật chỉ thêm một phần nhỏ trong tổng giá trị trước khi xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, DOC cho rằng, phạm vi sản phẩm của lệnh áp thuế với Nhật Bản chỉ bao gồm thép cán nóng, cán nguội và đã loại trừ các sản phẩm thép chống ăn mòn. Do đó, cơ quan điều tra Mỹ nhận định, không có căn cứ để mở rộng lệnh áp thuế với thép Việt Nam. Đây cũng là lập luận của các doanh nghiệp Việt Nam và một số bên liên quan khác gửi lên DOC.

Lập luận của nguyên đơn là "thời điểm ra quyết định áp thuế với Nhật Bản, phía Mỹ chưa lường trước được khả năng Việt Nam sử dụng hai loại thép Nhật này để sản xuất nhằm lẩn tránh thuế". Về điểm này, DOC đánh giá, việc loại trừ thép chống ăn mòn là có chủ đích. Thép chống ăn mòn là sản phẩm phổ biến và Mỹ đã điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá với loại thép này trong rất nhiều vụ việc khác. Do đó, lập luận của nguyên đơn là không có cơ sở.

DOC cũng thông báo, đây là quyết định cuối cùng với cáo buộc trên và sẽ không xem xét bất kỳ bình luận, yêu cầu nào liên quan.

Như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu thép chống ăn mòn của Việt Nam sẽ không bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế do cáo buộc sử dụng nguyên vật liệu nhập từ Nhật Bản. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền và lợi ích, Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định về sản xuất và chứng nhận xuất xứ, tránh trở thành đối tượng điều tra trong các vụ việc chống lẩn tránh thuế khác.

Đức Minh

Xem thêm: lmth.6111144-euht-hnart-nal-art-ueid-ib-gnohk-man-teiv-auc-nom-na-gnohc-peht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thép chống ăn mòn của Việt Nam không bị điều tra lẩn tránh thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools