vĐồng tin tức tài chính 365

Người nhận lương cao nhất Hàn Quốc và cuộc lấn sân tại Việt Nam

2022-01-03 03:12

Mặc dù giới kinh doanh phải hứng chịu suốt 2 năm làm ăn thất bát vì ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 thì với Kim Taek-jin, điều đó không những không xảy ra mà ngược lại, theo dữ liệu được Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS) thì ông Kim - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn trò chơi trực tuyến khổng lồ của Hàn Quốc NCSoft - đã bỏ túi 18.4 tỷ won (tương đương 16.2 triệu USD) lợi nhuận cho năm 2020. Trong đó, riêng tiền lương và các khoản thu nhập khác được chi trả cho ông Kim là 18.4 tỷ won, gấp đôi năm 2019, đưa ông Kim trở thành người được trả lương cao nhất xứ sở kim chi.

Những tên tuổi khác như chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-mo, chủ tịch tập đoàn Hyundai Euisun Chung, chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won, phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đều xếp bên dưới ông Kim trong bảng xếp hạng những ông chủ nhận lương cao nhất năm 2020.

"Kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 đến nay, cấu trúc ngành công nghiệp IT đã có sự thay đổi lớn", bà Jung Yeon-sung, giáo sư ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Dankook (Hàn Quốc) nhận xét, đồng thời cho biết thêm rằng, thu nhập của những người làm việc trong lĩnh vực này tăng lên đáng kể.

Từ con số 0 trở thành "người khổng lồ" 

NCSoft được ông Kim Taek-jin "khai sinh" vào tháng 3/1997, có trụ sở chính tại Pangyo, Seongnam (Hàn Quốc). Chỉ 1.5 năm sau đó, vào tháng 9/1998, công ty này đã cho trình làng sản phẩm đầu tiên trên thị trường game, được biết đến với cái tên Lineage gây sốt cho các game thủ thời bấy giờ.

Vào năm 2001, ông Kim cùng cộng sự của mình tại NCSoft quyết định lấn sân sang thị trường game ở Mỹ với phiên bản có tên gọi NC Interactive, để rồi từ đó phát triển thành NCSoft West, chi nhánh của NCSoft tại Austin, Texas (Mỹ) sau khi thâu tóm thành công hãng game Mỹ Destination Games với tham vọng bành trướng thị trường game tại xứ cờ hoa.

Đến năm 2004, hãng game Hàn Quốc này đã tạo ra hai sản phẩm game MMORPG (Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) đầu tiên trên thế giới là City of Heroes và Lineage II.

 Người nhận lương cao nhất Hàn Quốc và cuộc lấn sân tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tựa game bom tấn Lineage II: Revolution (Ảnh: twitch.tv)

Không chỉ dừng chân ở Mỹ, ngay trong năm 2004, NCSoft bắt đầu đổ bộ sang châu Âu với địa điểm dừng chân đầu tiên là chi nhánh ở Brighton, vương quốc Anh. Đây chính là "căn cứ địa" để ngày 4/2/2005, tựa game City of Heroes được chính thức ra mắt người chơi ở một loạt các quốc gia châu Âu khác, mở đường cho các tựa game nhập vai tiếp theo như Blade and Soul và Wild Stars cùng nhiều tựa game đình đám khác tiếp cận được game thủ ở thị trường rộng lớn này.

Tình hình kinh doanh ngày càng khởi sắc đến nỗi ông Kim quyết định mở thêm một chi nhánh nữa ở Seattle (Mỹ) vào tháng 9/2008.

Một chương mới cho công ty game của ông Kim khi vào ngày 8/7/2011, những cuộc đàm phán giữa NCSoft và tập đoàn viễn thông lớn hàng đầu Hàn Quốc là SK Telecom nhằm mục đích thâu tóm công ty Ntreev Soft Co. Ltd. Kế hoạch thâu tóm ban đầu là trong vòng một tháng, thế nhưng phải mất tới gần 7 tháng thì thương vụ thâu tóm mới hoàn tất với kết quả 76% cổ phần của Ntreev thuộc quyền sở hữu của NCSoft sau khi xuống tay 96.7 triệu USD.

Đến năm 2011, hàng loạt động thái thâu tóm tiếp tục được tung ra với thành viên mới là Hotdog Studio có trụ sở ở thủ đô Seoul tham gia NCSoft. Đây là công ty chuyên sản xuất phụ kiện điện thoại và smartphone, và giờ đây tham gia vào lĩnh vực game MMORPG vốn là thế mạnh của NCSoft. Tháng 6/2012, NCSoft tiếp tục nâng cấp và cho ra mắt tựa game đầu tiên Blade and Soul có từ năm 2006.

Do quá thành công trên lãnh địa game nên chính bản thân NCSoft cũng trở thành mục tiêu thâu tóm của một tập đoàn lớn hơn. Vào năm 2012, một công ty có tên là Nexon đã mua lại 14.7% cổ phần của NCSoft với giá 688 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà đến tháng 11/2015, số cổ phần này được bán lại cho chính NCSoft và thương vụ được chính thức khép lại.

Ngày 31/8/2012, tập đoàn game số 1 Hàn Quốc đưa ra một thông báo không mấy vui vẻ. Đó là dự án game City of Heroes chính thức dừng phát hành. Ngay lập tức, hàng triệu game thủ đồng loạt ký tên phản đối việc dừng vận hành tựa game này, gây nên một làn sóng chỉ trích rộng rãi suốt một thời gian dài trên truyền thông và mạng xã hội.

 Người nhận lương cao nhất Hàn Quốc và cuộc lấn sân tại Việt Nam - Ảnh 2.

NCSoft tung ra dự án Universe nhằm tích hợp ngành công nghiệp giải trí K-pop vào game (Ảnh: allkpop)

Tuy nhiên, vào tháng 8/2020, NCSoft đã "quay trở lại và lợi hại hơn xưa" khi đặt chân vào ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc bằng sự kiện ra mắt một công ty con có tên là Klap cùng với nền tảng giải trí mang tên Universe trình làng vào ngày 28/1/2021.

Cụ thể, Universe cho phép người dùng thưởng thức các nội dung K-pop khác nhau trên thiết bị di động thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của hãng game.

Thông cáo của NCSoft cho biết, hơn 4 triệu người hâm mộ K-pop trên khắp thế giới đã đăng ký trước tại 188 quốc gia, với 80% người dùng ở bên ngoài Hàn Quốc.

Nền tảng này bao gồm các tính năng như ủy quyền các hoạt động của người hâm mộ, như: mua album và tham dự các buổi hòa nhạc. Công ty cho biết họ cũng có kế hoạch đưa tiếng nói của các nghệ sĩ lên nền tảng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Hiện game thủ từ hơn 60 quốc gia đang là khách hàng của NCSoft.

NCSoft "tấn công" thị trường game Việt Nam

Đầu tháng 4/2020, một chi nhánh mới mang tên NCSoft Vietnam Visual Studio (NCVVS) được thành lập tại TP. HCM (Việt Nam) và chính thức đi vào vận hành dưới sự quản lý của công ty mẹ Hàn Quốc là NCSoft.

 Người nhận lương cao nhất Hàn Quốc và cuộc lấn sân tại Việt Nam - Ảnh 3.

Lễ khai trương NCSoft Vietnam Visual Studio tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: skyenter)

Đây là chiến lược của NCSoft với kỳ vọng tạo ra nhiều game mobile mới ở khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Với Blade and Soul 2, một tựa game đa nền tảng có thể chơi trên cả PC và điện thoại di động đạt 5 triệu lượt đăng ký trước chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó có sự đóng góp từ người đông đảo game thủ đến từ Việt Nam.

Việc đưa Blade and Soul 2 là hậu bản của một game thuần PC lên thành đa nền tảng thể hiện tham vọng thu hút đa dạng người chơi hơn đối với đứa con tinh thần của Nhà phát triển game NCSoft.

Nguyễn Thuận

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.34312019120102202-man-teiv-iat-nas-nal-couc-av-couq-nah-tahn-oac-gnoul-nahn-iougn/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người nhận lương cao nhất Hàn Quốc và cuộc lấn sân tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools