Vốn hóa thị trường của Apple đã vượt mốc 3 nghìn tỷ USD trong một khoảng thời gian ngắn vào ngày 3/1, phá vỡ thêm một kỷ lục nữa và làm nổi bật thêm hành trình tăng trưởng mạnh mẽ của Big Tech tại Mỹ trong thời gian đại dịch Covid-19.
Apple là công ty đầu tiên đạt mốc lịch sử này, tuy đã trượt khỏi đỉnh vào cuối ngày giao dịch. Giá trị cổ phiếu của Apple tăng 2,5% so với đầu ngày, lên mức 182,01 USD và đẩy vốn hóa thị trường của công ty này lên mức 2,99 nghìn tỷ USD vào cuối ngày.
Giá cổ phiếu Apple đã tăng đều đặn trong nhiều năm, tăng hơn 200% so với giá trị vào đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu khiến nhiều quốc gia phải thực hiện các biện pháp phong tỏa. Thực tế này đã nhấn mạnh tầm quan trọng trung tâm của Apple và các công ty công nghệ nói chung trong công việc, giáo dục, giải trí và kết nối con người.
Quá trình tăng trưởng trên thị trường chứng khoán của cổ phiếu Apple còn đi kèm với tăng trưởng doanh thu đều đặn.
Nhà đầu tư cũng tin rằng các sản phẩm chủ chốt và sản phẩm tương lai của Apple như kính thực tế ảo (VR) và xe điện tự lái có tiềm năng vững mạnh trong dài hạn. Trong tháng vừa qua, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 12%, vượt xa tốc độ 3,6% của công ty xếp thứ 2 là Microsoft.
Vốn hóa thị trường của Apple đạt mốc 1.000 tỷ USD vào giữa năm 2018 và 2.000 tỷ USD và tháng 8/2020. Tuy Apple là công ty đầu tiên tại Mỹ đạt những dấu mốc này, Saudi Aramco là công ty đầu tiên trên thế giới có vốn hóa 2.000 tỷ USD. Quy mô của Apple có ảnh hưởng đáng kể đối với thị trường chứng khoán nói chung - tỉ trọng của Apple trong chỉ số S&P 500 là gần 7%.
Tuy vậy, vẫn có một số rủi ro nhất định trên con đường tăng trưởng hiện tại của Apple.
Công ty này đang phải đối mặt với môi trường quản lý nghiêm ngặt nhất trong lịch sử hoạt động, khi chính phủ Mỹ, Ấn Độ và một số quốc gia khác điều tra phương thức quản lý App Store và cách hành xử với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba.
Bất cứ quy định mới nào ảnh hưởng đến phương thức hoạt động của Apple có thể hạn chế doanh thu từ mảng Dịch vụ - hiện đang là một trong những mảng kinh doanh quan trọng nhất của công ty này.
Ở khía cạnh sản phẩm, Apple cũng đang gặp một số cản trở nhất định trong lúc cạnh tranh với các đối thủ mới. Sản phẩm kính thực tế tăng cường (AR) và VR của Apple sẽ phải giành thị phần với các thiết bị của Meta, còn dự án xe điện tự lái lại đang gặp nhiều trắc trở về mục tiêu và nhân sự chủ chốt.
Tùng Phong (Theo Bloomberg)