vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Campuchia: 'Myanmar có đủ mọi nguyên liệu cho nội chiến'

2022-01-05 13:32
Ngoại trưởng Campuchia: Myanmar có đủ mọi nguyên liệu cho nội chiến - Ảnh 1.

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn - Ảnh: AFP

"Bây giờ có hai chính phủ, một số lực lượng vũ trang, trong khi người dân đang trải qua cái mà họ gọi là phong trào bất tuân dân sự và chiến tranh du kích trên cả nước", ngoại trưởng Campuchia nói về điều mà ông gọi là "mọi nguyên liệu cho nội chiến" ở Myanmar.

Ngoại trưởng Campuchia bác bỏ những chỉ trích rằng chuyến thăm Myanmar của Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ hợp pháp hóa chính quyền quân sự.

Ông nhấn mạnh Campuchia vẫn tập trung vào một lộ trình hòa bình và "đồng thuận 5 điểm" đã được các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí vào năm ngoái, "mở đường cho tiến bộ" bằng cách tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại chính trị tin cậy và toàn diện giữa các bên.

Cuộc binh biến tại Myanmar vào tháng 2-2021 tiếp tục có tác động xấu đến "sự ổn định của khu vực cũng như hình ảnh, sự tín nhiệm, sự thống nhất của ASEAN", Ngoại trưởng Prak Sokhonn nói thêm.

Tuy nhiên, theo ông Prak Sokhonn, Campuchia sẽ nỗ lực để thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing tham dự các cuộc họp cấp cao của khối, sau khi ông này không được mời đến chuỗi hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 10 năm ngoái.

Tướng Min Aung Hlaing đứng sau cuộc binh biến tháng 2 và hiện đang đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar.

Các nhận định được ông Prak Sokhonn đưa ra hôm 3-1 tại một sự kiện ở Singapore. Theo quy định, mọi thông tin khai thác từ sự kiện, bao gồm phát biểu của các diễn giả phải được tác giả đồng ý trước khi đưa lên mặt báo.

Ngày 4-1, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đồng ý cho Hãng thông tấn AFP trích dẫn các ý kiến của ông Prak Sokhonn.

Thông tin được đăng tải ngày 5-1, ngay trước thềm chuyến thăm Myanmar của Thủ tướng Hun Sen.

Nhà lãnh đạo Campuchia dự kiến sẽ đến Myanmar vào ngày 7-1 tới với hy vọng góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar.

Trong bài phát biểu tại một sự kiện thể thao ở Campuchia sáng 5-1, ông Hun Sen khẳng định không có điều kiện tiên quyết nào trong chuyến đi Myanmar của ông. Nhà lãnh đạo Campuchia cũng kêu gọi không nên đoán trước về kết quả chuyến đi.

Ông Hun Sen cũng nói sẽ ở Myanmar lâu hơn dự kiến nếu chuyến đi gặt hái được kết quả tích cực.

Hồi cuối năm ngoái, ông Hun Sen đã gặp các quan chức của chính quyền quân sự Myanmar khi họ đến Campuchia. Ông đang quyết tâm cải thiện tình hình ở Myanmar với tư cách là người đứng đầu chính phủ của nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN.

Theo Thông tấn xã Campuchia (AKP), Thủ tướng Hun Sen thăm Myanmar theo lời mời của thống tướng Min Aung Hlaing. Lời mời được quan chức ngoại giao Myanmar chuyển tới trong chuyến thăm Campuchia ngày 7-12-2021.

Campuchia muốn mời thống tướng Myanmar dự họp ASEAN, Việt Nam nói gì?Campuchia muốn mời thống tướng Myanmar dự họp ASEAN, Việt Nam nói gì?

TTO - Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận sau khi có thông tin Campuchia, nước giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2022, muốn mời thống tướng Myanmar dự các cuộc họp cấp cao của ASEAN.

Xem thêm: mth.94353851150102202-neihc-ion-ohc-ueil-neyugn-iom-ud-oc-ramnaym-aihcupmac-gnourt-iaogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Campuchia: 'Myanmar có đủ mọi nguyên liệu cho nội chiến'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools