vĐồng tin tức tài chính 365

Đầu tư giá trị hay lướt sóng - trường phái nào lên ngôi?

2022-01-06 11:43

Minh vào CEO lần đầu trong nhịp điều chỉnh ở vùng giá 30.000 đồng, bất chấp lời can ngăn của hai người bạn. Cậu bỏ qua cơ hội chốt lời ở vùngđỉnh 45.000 đồng, rồi phải bán vội khi mã này rơi về gần 38.000 đồng. Tuy nhiên, thấy CEO bật cao trở lại, Minh lại mua đuổi và lần này, cậu vẫn thu về gần 40% lợi nhuận khi chốt lời quanh ngưỡng 70.000 đồng. Nếu không tin lời những hội nhóm catụng "món quà của chúa" để rồi đu đỉnh SJFtrên 21.000 đồng, tài khoản của Minh có lẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ngược lại, Đông - người lãi cao nhất trong năm 2020 - năm 2021 chỉ đạt mức sinh lời chưa tới 20%. Triết lý đầu tư theo giá trị giúp Đông đónđược con sóng bluechip nửa đầu năm, nhưng gần như bỏ qua toàn bộ diễn biến thị trường trong hai quý còn lại. Thậm chí, cậu còn lỗ trong ba thánggần nhất khi đặt niềm tin vào HPG.

Đông vào HPG ở vùng giá 53.000 đồng vào đầu tháng 10 với kỳ vọng "đại gia" ngành thép sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ hưởng lợi nhờ làn sóng đầutư công, cũng như vị thế đứng đầu thị trường. Cậu không chốt lời khi mã này vượt 58.000 đồng vì mức lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng, rồi tiếp tục nắmgiữ dù mã này lao dốc. Từ mức lãi gần 10%, đến cuối năm, khoản đầu tư vào HPG giảm hơn 12%.

Phân tích kỹ thuật có thể không phải là phương pháp thuộc về số đông, nhưng những gì Tùng, người còn lại trong ba bạn trẻ, trải qua lại là đại diện tiêu biểucho vế nuối tiếc của phần lớn nhà đầu tư vừa qua, với mức tăng trưởng hai con số nhưng chưa đủ để thỏa mãn.

Danh mục của Tùng trong cả năm nay không thiếu những mã tăng bằng lần, thậm chí còn nhiều hơn Minh, nhưng cậu chưa ăn được trọn con sóng nào,chỉ lãi được 20-30% mỗi nhịp với một phần nhỏ tỷ trọng, thậm chí vài lần còn lỗ vì nhiều mã mua đuổi, bán chậm.

Tranh cãi nổ ra khi Đông, người chỉ tin vào giá tri nội tại, cho rằng thành công của Minh chỉ là "may mắn", dựa trên sự FOMO - tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội - của thị trường. Một doanhnghiệp lỗ bốn quý liên tiếp như CEO không thể được đưa vào "watchlist". Bị nói là "ăn may", Minh phản bác, cậu cho rằng đó là một trường phái đầutư có cơ sở chứ không phải hên xui, cậu tin vào triển vọng của doanh nghiệp này chứ không phải giá trị hiện tại của nó.

Cổ phiếu tăng, lợi nhuận có tăng?

Tranh cãi của nhóm bạn trẻ cũng thể hiện rõ hơn sự lệch pha của hai trường phái đầu tư: giá trị và tăng trưởng.

Đầu tư giá trị là việc chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt nhưng thị giá thấp hơn giá trị thực của nó. Nhà đầu tư theo trường phái nàytin rằng, giá cổ phiếu sẽ tăng và trở về đúng giá trị của cổ phiếu và nhờ đó họ có lãi. Warren Buffett là một huyền thoại của phong cách này.

Ngược lại, trường phái "đầu tư tăng trưởng" lại tập trung vào mua cổ phiếu của công ty đang giao dịch với giá cao hơn so với giá trị nội tạihiện nay của chúng. Các nhà đầu tư tin rằng, giá trị thực sẽ phát triển và do đó vượt quá định giá hiện tại.

Xem thêm: lmth.9322144-iogn-nel-oan-iahp-gnourt-gnos-toul-yah-irt-aig-ut-uad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đầu tư giá trị hay lướt sóng - trường phái nào lên ngôi?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools