Tại CES 2022, VinFast tuyên bố trở thành hãng xe đầu tiên trên giới trở thành hãng xe thuần điện kể từ cuối năm nay. Dù rằng, các hãng xe đều có lộ trình chuyển sang xe điện nhưng phải là cả chục năm tới.
Phát biểu về lý do VinFast bất ngờ dừng phát triển và sản xuất ô tô chạy bằng xăng chỉ sau một vài năm phát triển, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam khẳng định, ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu.
"Những dòng xe xăng của chúng tôi ra đời, được yêu mến và thực sự đã hoàn thành sứ mệnh làm quen với thị trường. Hơn nữa, thực ra đây hoàn toàn không phải một quyết định bất ngờ mà chúng tôi có lộ trình thực hiện rất cụ thể. Từ đây đến hết 2022, chúng tôi vẫn tiếp tục bán các mẫu xe xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường", đại diện VinFast cho hay.
Hãng xe thương hiệu Việt đã xác định thời cơ để bứt phá, chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện đã chín muồi cả về môi trường chính sách tại các nước, nhận thức người tiêu dùng và sự sẵn sàng về công nghệ, cơ sở hạ tầng. VinFast cần tranh thủ đi nhanh để giành lợi thế cạnh tranh.
Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam.
"Về năng lực, chúng tôi có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển cũng như có hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cho xe điện. Vì thế, thời điểm hiện tại, chúng tôi tự tin, có đủ thực lực để cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường.
Chúng tôi cho rằng thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới. Nhiều quốc gia đã có lộ trình cấm xe xăng cụ thể. Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian.
Còn chúng tôi bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ. Chúng tôi cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn.
Riêng về thời điểm, chúng tôi đã tính toán rất kĩ và nếu muộn hơn, chắc chắn Việt Nam sẽ mãi ở phía sau thế giới trên bản đồ công nghiệp - công nghệ cao toàn cầu", vị đại diện VinFast chia sẻ.
Về chiến lược phát triển sản phẩm của VinFast sau khi dừng hoàn toàn sản xuất xe xăng, VinFast sẽ dồn toàn lực cho phát triển, sản xuất xe điện và hệ sinh thái phục vụ xe điện.
Về sản phẩm, hiện tại, ngoài mẫu VF e34 đã bắt đầu bàn giao tới tay khách hàng Việt Nam, hãng xe đang tập trung vào 5 mẫu xe điện VF 5 (phân khúc A), VF 6 (phân khúc B), VF 7 (phân khúc C), VF 8 (phân khúc D) và VF 9 (phân khúc E) vừa ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 và CES 2022.
"Riêng về trạm sạc, hiện tại chúng tôi đã hoàn thành lắp đặt các cổng sạc giai đoạn 1 và tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Tại các thị trường quốc tế, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng và cơ hội tham gia xây dựng phát triển hệ thống trạm sạc nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng, với việc tập trung vào xe điện, VinFast sẽ thực sự thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xanh trên toàn thế giới cũng như góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế", ông Trung cho biết.
Trạm sạc VinFast.
Theo đại diện VinFast, hãng luôn tôn trọng quyết định của khách hàng, trong bối cảnh mới, ngay cả khi khách đặt cọc xe xăng và muốn hủy cọc, hãng sẽ vẫn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách. VinFast sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo đúng chính sách hiện nay.
"Trong trường hợp các khách hàng của VinFast muốn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, VinFast cũng có chính sách hỗ trợ thông qua chương trình "Đổi cũ lấy mới"", ông Trung nhấn mạnh.