vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc ngân hàng 'gây thiệt hại 303 tỷ đồng'

2022-01-06 19:05

Ngày 6/1, ông Hải cùng Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên phó giám đốc, trưởng Phòng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank chi nhánh Cần Thơ) bị TAND TP Cần Thơ xét xử về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Là người có vai trò cầm đầu, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (40 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV nông thuỷ sản Tây Nam) và Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt (nguyên giám đốc, nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến - do Nhân lập ra) bị truy tố về cùng tội danh.

Tham gia phiên tòa có gần 20 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và bị hại; riêng Nhân có 8 luật sư.

Các bị cáo đều được tại ngoại. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 10/1.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (đứng, hàng trên) cùng các đồng phạm tại phiên toà ngày 6/1. Ảnh: Cửu Long

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (hàng trên) cùng các đồng phạm tại phiên toà ngày 6/1. Ảnh: Cửu Long

Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến 2013, Nhân lập 7 công ty đăng ký ngành nghề khác nhau nhưng chỉ định nhân viên đứng tên để vay vốn ngân hàng.

Năm 2012, ông Hải và cấp dưới đã xét duyệt cho Công ty Tây Nam vay 289 tỷ đồng theo gói tín dụng ưu đãi (lãi suất hai năm đầu 0%, năm thứ 3 trở đi là 50% mỗi năm). Được sự đồng ý của các lãnh đạo ngân hàng, Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ để thế chấp nhưng nâng khống giá trị từ 104 tỷ đồng lên 333 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hồ sơ, ông Hải và cấp dưới đã bỏ qua các thủ tục thẩm định, xét duyệt, theo dõi mục đích sử dụng vốn theo quy định. Số tiền vay được, Nhân không "mua máy móc thiết bị" như cam kết mà đem gửi tiết kiệm ngược lại Agribank Cần Thơ gần 150 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Nhân mua đất trên đường Nguyễn Trãi gần 60 tỷ đồng, tiêu xài cá nhân trên 21 tỷ, trả nợ gốc và lãi các khoản vay...

Nhân sau đó mất khả năng thanh toán khoản vay này, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỷ đồng.

Tính đến năm 2015, các công ty của Nhân đã vay sử dụng trên 1.500 tỷ đồng tại 4 ngân hàng. Trong đó nhiều khoản vay rơi vào nhóm nợ xấu, do sử dụng chủ yếu để trả lãi, đảo nợ, đầu tư vào bất động sản, sử dụng cá nhân...

Năm 2016, khi hành vi sai phạm bị phát hiện, Nhân chỉ đạo các nhân viên tiêu hủy tài liệu, chứng cứ và bỏ trốn về Hậu Giang nhưng bị cơ quan điều tra truy bắt. Sau nhiều tháng củng cố hồ sơ, đến đầu năm 2017, ông Hải và cấp dưới cũng bị bắt về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hồi năm 2018, TAND TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội. Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố.

Cửu Long

Xem thêm: lmth.0872144-gnod-yt-303-iah-teiht-yag-gnah-nagn-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Giám đốc ngân hàng 'gây thiệt hại 303 tỷ đồng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools