Đánh đổi phạm vi hoạt động 1.000km với bộ pin 100 kWh là việc giảm cân quá đà của Mercedes-Benz? - Ảnh: Autoevolution
Ba bí quyết để Mercedes-Benz VISION EQXX di chuyển với mức tiêu thụ điện năng thấp nhất là giảm trọng lượng, tối ưu tính khí động học và cải thiện hiệu suất hệ thống truyền lực. Gây tranh cãi hơn cả là cách nhà sản xuất ôtô Đức "giảm cân" cho chiếc xe.
Tranh cãi 1: Lò xo GFRP
VISION EQXX có những chi tiết độc đáo, chẳng hạn như lò xo GFRP (nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh) do Hãng Rheinmetall Automotive phát triển, nhẹ hơn lò xo cuộn thông thường, nhưng độ bền thì không được Mercedes-Benz đề cập.
Lò xo mới có bền? - Ảnh: Autoevolution
Tranh cãi 2: Bỏ làm mát bằng chất lỏng
Green Car Reports tiết lộ khía cạnh gây tranh cãi nhất của việc giảm trọng lượng VISION EQXX: một bộ pin làm mát bằng không khí. Mercedes-Benz không quá đi sâu vào vấn đề này, chỉ nói rằng chiếc xe được "làm mát thụ động hoàn toàn".
Giám đốc công nghệ của Daimler Markus Schäfer nói, làm mát bằng chất lỏng gây tốn năng lượng, Mercedes-Benz VISION EQXX không cần bởi hệ thống truyền động cũng như mọi thứ liên quan đến chuyển động khác, từ pin đến bánh xe, hoạt động rất hiệu quả. Tổng hợp các yếu tố này sẽ mang lại hiệu quả 95%, tức là 95% điện năng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho ôtô được chuyển thành chuyển động.
Loại bỏ làm mát bằng chất lỏng có thể giúp giảm trọng lượng cũng gây tranh cãi - Ảnh: Autoevolution
Tuy nhiên, nhiệt sinh ra từ năng lượng lãng phí là tổn thất và Mercedes-Benz không đề cập đến sự lãng phí trong quá trình sạc, đặc biệt khi lái xe ở tốc độ cao.
Nếu được sản xuất hàng loạt, chắc chắn VISION EQXX sẽ cần có chức năng sạc nhanh. Mercedes-Benz cho biết tầm hoạt động có thể tăng thêm 300km sau 15 phút sạc. Điều đó nghĩa là bộ pin sẽ nóng lên rất nhanh, ngay lập tức cũng làm giảm tốc độ sạc. Một bộ pin không được làm mát đủ nhanh sẽ gây ra các vấn đề về độ tin cậy trong thời gian dài.
Hiện tại, tất cả xe điện đều được làm mát bằng chất lỏng. Nissan với kinh nghiệm 10 năm cùng LEAF đã từ bỏ ý tưởng làm mát bằng không khí.
Bộ pin của Mercedes-Benz càng gây hoài nghi sau những gì mà startup công nghệ pin ONE (Our Next Energy) tiết lộ. Theo đó, startup này đã phát triển một bộ pin có tên Gemini 001. Sau khi lắp một bộ vào Model S, chiếc EV đã chạy được 1.210,2km trong một lần sạc. Với khả năng làm mát bằng chất lỏng, nó có công suất 203,7 kWh, gấp đôi công suất năng lượng trên VISION EQXX.
Tranh cãi 3: Đĩa phanh bằng nhôm
Một khía cạnh gây tranh cãi khác của Mercedes-Benz là việc sử dụng đĩa phanh bằng nhôm. Trên giấy, nó có nhiều ưu điểm: nhẹ hơn, không bị ăn mòn, rất hữu ích cho xe điện vốn không sử dụng phanh nhiều như ôtô thông thường nhờ hệ thống phanh tái sinh, lại giảm lượng bụi phanh đến 90%.
Nếu được sản xuất, Mercedes-Benz VISION EQXX có thể là chiếc xe điện thương mại có phanh đĩa nhôm "không đụng hàng" - Ảnh: Autoevolution
Tuy nhiên, không ai dùng phanh đĩa nhôm do nhôm nở nhiều hơn sắt khi tiếp xúc với nhiệt. Mercedes-Benz không tiết lộ ai chế tạo những đĩa phanh này, cũng không có hình ảnh, rất khó để nhận định họ đã sử dụng loại hợp kim nhôm gì để giải quyết vấn đề.
Tranh cãi 4: Cấu trúc nhôm dạng lưới
Sàn sau BIONEQXX là cấu trúc đúc nhôm lớn nhất mà Mercedes từng sản xuất. Tấm nhôm này có cấu trúc dạng lưới, được bảo vệ bằng cách sử dụng các bản vá in 3D từ vật liệu UBQ được làm từ chất thải tái chế. Nhìn chung, phương pháp này giúp tiết kiệm trọng lượng từ 15-20% so với thông thường.
Cấu trúc nhôm dạng lưới đẹp nhưng cũng nhiều điểm trừ - Ảnh: Autoevolution
Tuy nhiên, điểm trừ là lưới bionic trông rất đẹp nhưng nước và bụi dễ xâm nhập vào xe hơn. Ngoài ra, việc sản xuất cấu trúc này cũng lâu và phức tạp hơn.
"Giảm cân" mọi ngóc ngách
Ngoài việc tìm cách giảm trọng lượng tối đa, Mercedes-Benz còn bổ sung năng lượng cho VISION EQXX bằng pin năng lượng mặt trời phụ trên nóc, ứng dụng vật liệu nhẹ tái chế ở mọi nơi có thể, bao gồm cả cả nội thất và lốp. Ngoài ra, Mercedes-Benz hứa hẹn phần mềm tiên tiến cũng hỗ trợ VISION EQXX cần ít năng lượng hơn để di chuyển.
Theo Autoevolution, nhiều khả năng đó là phần mềm hỗ trợ mọi người lái xe EV hiệu quả hơn. Nó sẽ tính toán tình trạng pin, dòng năng lượng, điều kiện địa hình, lực cản và thậm chí cả sức mạnh gió thổi để người lái đưa ra quyết định tốt nhất. Hy vọng nó cũng sẽ dạy họ cách làm sao để pin hạ nhiệt nhanh chóng mà không cần đến chất lỏng làm mát.
Thay đổi rất nhiều nhưng có làm nên thành công? - Ảnh: Autoevolution
Tất nhiên, Mercedes-Benz VISION EQXX chỉ là concept, nhiệm vụ chủ yếu là chứng minh được có thể chạy được 1.000km với bộ pin 100 kWh. Song nếu Mercedes-Benz chỉ định làm một mẫu xe trình diễn, tại sao không bỏ nốt gương chiếu hậu như Honda để tiết kiệm năng lượng hơn nữa?
Sony Vision-S 02 nằm ở phân khúc SUV cỡ trung, vừa ra mắt tại CES 2022, là xe gầm cao 7 chỗ đầu tiên của hãng này.
Xem thêm: mth.32930226160102202-cas-nal-1-gnort-mk000-1-coud-id-neid-ex-mal-zneb-sedecrem-iac-hnart/nv.ertiout