vĐồng tin tức tài chính 365

Siêu thị đồng loạt hỗ trợ tiêu thụ thanh long

2022-01-07 15:16

Trước việc hàng nghìn xe container nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu với Trung Quốc và khó tiêu thụ, các hệ thống siêu thị đã đồng loạt lên kế hoạch thu mua thanh long và bán với giá không lợi nhuận để hỗ trợ người trồng.

Chia sẻ với VnExpress, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, khi thấy người trồng gặp khó, đặc biệt, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đã cận kề, siêu thị quyết định thu mua trực tiếp thanh long từ hộ nông dân và hợp tác xã để giảm bớt thiệt hại cho người trồng.

"Chúng tôi đã bán từ hôm 4/1 với giá tại khu vực miền Nam là 12.900 đồng một kg và Hà Nội 15.900 đồng một kg", bà Vân nói .

Theo bà, ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long và nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày trong dịp cuối năm.

THanh Long ruột đỏ được bày bán tại Topmarket Lê Trọng Tấn (Hà Nội). Ảnh: Hồng Châu

Thanh long ruột đỏ được bày bán tại Topmarket Lê Trọng Tấn (Hà Nội). Ảnh: Hồng Châu

MM Mega Market Việt Nam cũng cho biết bắt đầu thu mua và hỗ trợ tiêu thụ thanh long không lợi nhuận từ 7/1. Theo bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại của siêu thị, toàn bộ thanh long Bình Thuận, Long An được phân phối ở 21 trung tâm MM Mega trên toàn quốc.

"Giá bán là không lợi nhuận. Chúng tôi sẽ trưng bày thanh long ở các khu vực riêng biệt để hút khách. MM Mega sẽ tìm cách bán được càng nhiều thanh long càng tốt", bà Nga nói.

Ngoài trưng bày bên trong siêu thị, bà Nga cho biết hệ thống còn chuẩn bị bày bán sản phẩm ngay tại bãi đậu xe để khách hàng dễ dàng mua khi ra về. Hệ thống cũng chuẩn bị cả xe tải để chất hàng và có thể bán lưu động hoặc trong khuôn viên của những hệ thống lớn.

Tương tự, Saigon Co.op, Lottemart, AEON Mall cũng đang lên kế hoạch thu mua và tiêu thụ thanh long hỗ trợ nông dân.

Ngoài ra, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada cũng đang chạy chương trình bán thanh long ruột đỏ với mức giá chỉ 12.000-16.000 đồng một kg để đẩy mạnh tiêu thụ thanh long cho nông dân trong quý I này.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, tại các cửa hàng, chợ cũng đồng loạt đẩy mạnh tiêu thụ thanh long cho bà con nông dân. Nhiều tiểu thương còn xả hàng thanh long với giá chỉ 5.000-10.000 đồng một kg. Tuy nhiên, với mức giá này, theo người trồng, họ vẫn chịu thua lỗ nặng do giá thành để làm ra một kg thanh long ruột đỏ hiện dao động 8.000-15.000 đồng một kg.

Cách đây một tháng, khi Trung Quốc chưa đóng cửa khẩu, giá thanh long ruột trắng và ruột đỏ được bán trên thị trường quanh mức 20.000-40.000 đồng một kg. Nhưng gần đây, các xe chở thanh long của Việt Nam liên tục bị ùn ứ khi đến các cửa khẩu Lạng Sơn để thông quan sang Trung Quốc khiến thanh long tại nhà vườn không có người mua. Có nơi, thanh long bán ra với giá 2.000-4.000 đồng một kg tại vườn.

Mới đây, để giảm bới tình trạng ùn ứ, ngày 5/1, các địa phương có cửa khẩu lớn như Quảng Ninh, Lạng Sơn đều thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua đường bộ. Theo các cơ quan chức năng, các cửa khẩu này có nguy cơ sẽ đóng trong thời gian dài nên hầu hết trái cây của Việt Nam, trong đó có thanh long đang đến vụ sẽ không thể xuất khẩu qua đường bộ với Trung Quốc trong 1-2 tháng tới.

Tại các vùng trồng thanh long Việt Nam, theo Cục trồng trọt có khoảng 300.000 tấn thanh long vào vụ chưa có đầu ra. Để giúp người trồng bớt khó khăn, Bộ Nông nghiệp đã họp bàn đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân tìm đầu ra trong nước cũng như các thị trường xuất khẩu khác ngoài Trung Quốc.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.0143144-gnol-hnaht-uht-ueit-ort-oh-taol-gnod-iht-ueis/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Siêu thị đồng loạt hỗ trợ tiêu thụ thanh long”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools