vĐồng tin tức tài chính 365

Năm 2021, lạm phát tại Eurozone cao kỷ lục

2022-01-09 09:36

Lạm phát tiếp tục tăng cao là đi ngược với tính toán của Ngân hàng trung ương châu Âu. Chính sách tiền tệ và lãi suất trong khu vực Eurozone vẫn đang dựa trên nền tảng lạm phát xung quanh mức 2%.

Cơ quan Thống kê châu Âu vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng của cả năm ngoái trong khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro. Lạm phát cả năm cao hơn 5%. Trong tháng cuối năm, giá năng lượng đã giảm đôi chút, nhưng giá thực phẩm lại tăng. Lạm phát 5% là cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% mỗi năm mà Ngân hàng trung ương châu Âu đặt ra từ nhiều năm nay.

Ngân hàng trung ương châu Âu đã cho rằng lạm phát cao đột biến vào dịp cuối năm chỉ là hiện tượng nhất thời, cho nên vẫn hầu như giữ nguyên chính sách tiền tệ và lãi suất. Thực tế lúc này cho thấy, lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng chứ không có dấu hiệu suy giảm.

Cơ chế tăng lương tự động theo tốc độ lạm phát tại nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu càng làm tăng nguy cơ Eurozone rơi vào vòng xoáy nguy hiểm: giá cả tăng vọt, tiền lương của người lao động tăng theo, lại kéo giá cả tăng thêm nữa… Ngân hàng trung ương châu Âu chưa bình luận gì về con số 5% mà Cơ quan Thống kê vừa công bố.

Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone cao nhất trong 13 nămTỷ lệ lạm phát tại Eurozone cao nhất trong 13 năm

VTV.vn - Đại dịch COVID-19 khiến lạm phát gia tăng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9 vừa qua khi giá tiêu dùng tăng với tốc độ cao nhất trong 13 năm qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35073626090102202-cul-yk-oac-enozorue-iat-tahp-mal-1202-man/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Năm 2021, lạm phát tại Eurozone cao kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools