vĐồng tin tức tài chính 365

'Mãi mãi một tình yêu' - loạt ca khúc từ cảm xúc của TP.HCM

2022-01-09 13:32
Mãi mãi một tình yêu - loạt ca khúc từ cảm xúc của TP.HCM - Ảnh 1.

Nhà thơ Lê Tú Lệ (thứ 2 từ trái) đang nhận xét về các ca khúc trong tập sách - Ảnh: L.ĐIỀN

Đây là kết quả của cuộc vận động sáng tác tác phẩm âm nhạc và sân khấu hướng đến kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước. Mặc dù cuộc vận động đã có cuộc tổng kết chính thức, vì thành phố vừa trải qua 2 năm đại dịch, đến nay phần ca khúc đoạt giải được in thành tập sách mới có dịp ra mắt.

Buổi giao lưu có nhà thơ Lê Tú Lệ - phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM, cùng nhạc sĩ Võ Thiên Lan, NSƯT Thế Hiển xoay quanh những cảm xúc từ thực tế đời sống TP.HCM đã khiến các tác gia/nhạc sĩ làm nên những nhạc phẩm chất lượng qua cuộc vận động này.

Nhà thơ Lê Tú Lệ cho rằng, hiện thực luôn là mảnh đất giàu tiềm năng cho các văn nghệ sĩ tìm tòi sáng tạo. Hiện thực sinh động của Sài Gòn - TP.HCM qua lịch sử hình thành và những biến động thăng trầm cả cũ - mới chính là nguồn cảm hứng bất tận cho giới sáng tác văn học nghệ thuật.

Trong khi đó, nhạc sĩ Võ Thiên Lan tự nhận mình đã gắn bó với thành phố này hơn 30 năm, nhưng dường như chưa viết tác phẩm nào về mảnh đất này, "mặc dù những hàng cây, góc phố, con đường đã hình thành trong tôi cảm tình sâu nặng từ lúc nào". Đó cũng là suy tư và cảm hứng chính để Võ Thiên Lan làm nên ca khúc Mẹ không thể quên (phổ thơ Nguyễn Hữu Ninh).

Cũng theo nhạc sĩ Võ Thiên Lan, thành phố vừa trải qua một cơn đại dịch, làm xuất hiện những tấm gương anh hùng bình dị, chính là tiếp bước truyền thống của những anh hùng từng xuất hiện tại thành phố này trong thời kỳ trước đấy. 

Công chúng có quyền chờ đợi những tấm gương anh dũng đó một lần nữa được sinh ra và sống mãi trong các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Thế Hiển trong niềm xúc động đã liên tưởng những ngày TP.HCM oằn mình chống dịch COVID-19 với thời sinh viên học sinh xuống đường mà ông đều đã chứng kiến. "Thành phố này có truyền thống nhớ những gì đã xảy ra, quan tâm đến những gì đang diễn ra và mơ ước về tương lai sắp đến", nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ.

Nhạc sĩ Thế Hiển cũng xúc động ghi nhận những nỗ lực của các nhạc sĩ trẻ tham gia cuộc vận động sáng tác này. Đáng kể nhất là Y Jang Tuyn - chàng nhạc sĩ trẻ là người con của đại ngàn cao nguyên nặng lòng với thành phố, và vừa qua đã bỏ mình do COVID-19. Mọi người lặng đi theo đề nghị dành một phút tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh này.

Trao giải cuộc vận động sáng tác ‘Mãi mãi một tình yêu’Trao giải cuộc vận động sáng tác ‘Mãi mãi một tình yêu’

TTO - Tối 12-10, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM tổ chức trao 4 giải A, 6 giải B, 7 giải C, 15 giải khuyến khích cho cuộc vận động sáng tác ‘Mãi mãi một tình yêu’.

Xem thêm: mth.28673601190102202-mch-pt-auc-cux-mac-ut-cuhk-ac-taol-uey-hnit-tom-iam-iam/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Mãi mãi một tình yêu' - loạt ca khúc từ cảm xúc của TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools