Anh Siraj Raval, sống tại San Francsico (Mỹ), đã sử dụng chiếc Tesla Model 3 của mình như một công cụ để khai thác tiền mã hoá, hay còn được gọi là "đào coin". Thông qua một phần mềm đào Bitcoin miễn phí trên máy tính kết nối với bộ nguồn điện 12 Volt tại trung tâm bảng điều khiển của chiếc xe, người đàn ông này đã có thể kiếm hàng trăm USD mỗi tháng.
Dù điều này có thể khiến Tesla đứng trước rủi ro không được bảo hành, song theo chủ nhân của chiếc xe, anh vẫn chấp nhận mạo hiểm vì lợi nhuận thu về khá hời. Hồi năm ngoái, thời điểm giá đồng Ethereum đạt đỉnh, mỗi tháng anh Raval có thể kiếm được tới 800 USD nhờ đào coin bằng xe điện.
Với anh, cách mang lại nhiều lợi nhuận nhất là hack máy tính bên trong xe Tesla sau đó cắm card đồ họa trực tiếp vào động cơ xe. "Đây đơn thuần chỉ là chiếc máy tính có bánh xe thôi, nên hack nó khá là đơn giản".
Tuy nhiên, theo thợ đào Thomas Sohmers, những tác động kĩ thuật này là không cần thiết. "Bản thân một chiếc Tesla có thể cung cấp 100 kilowatt điện. Những thiết bị cắm vào xe chỉ chiếm một phần nhỏ trong đó. Vậy nên, những gì Raval làm là vô nghĩa về mặt kỹ thuật".
Theo Alejandro de la Torre, một thợ đào Bitcoin chuyên nghiệp, khai thác tiền mã hoá bằng xe điện chỉ đơn thuần là việc kết nối thiết bị vào một nguồn năng lượng mới. "Cái chính là tiền điện. Dùng xe điện để đào coin sẽ giúp giảm rất nhiều chi phí", Torre cho biết.
Anh Siraj Raval, sống tại San Francsico (Mỹ) bên chiếc Tesla Model 3 của mình (Nguồn: CNBC)
Kiếm tiền từ xe điện
Cũng giống Raval, hồi năm 2018, anh Chris Allessi đã biến chiếc Tesla S của mình thành công cụ khai thác coin. Ông chủ kênh YouTube KmanAuto chuyên đăng tải những video về xe này đã thử nhiều cách khác nhau với hi vọng chiếc xe của mình có thể trở thành một "giàn khai thác tiền mã hoá". "Tôi có niềm đam mê với điện. Chỉ cần đưa tôi một động cơ nhỏ thôi, tôi sẽ cho lại bạn một sản phẩm hoàn chỉnh ", anh Allessi chia sẻ.
Sau khi kết nối Bitmain Antminer S9 - một loại máy đào phổ biến trên thế giới vào ô tô của mình, người đàn ông này sử dụng một bộ biến tần và điều chỉnh điện áp của pin Tesla sao cho tương thích với Antminer. "Chỉ cần có nguồn điện và bộ làm mát, bạn sẽ có thể kích hoạt ASIC nhờ pin xe Tesla", ông Whit Gibbs, Giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ khai thác Bitcoin Compass cho biết.
Không những thế, Allessi còn có thể điều khiển một trang web đào tiền điện tử Moreno thông qua màn hình trung tâm của chiếc Tesla. "Chẳng có gì đặc biệt đâu. Tôi chạy phần mềm khai thác ngay trong trình duyệt", Allessi mô tả quá trình này.
Lợi nhuận thực tế liệu có được như vậy?
Dù có thể dùng xe điện Tesla để đào coin, song trên thực tế, lợi nhuận thu được lại không lớn và phụ thuộc nhiều vào thời điểm mua xe. Chẳng hạn, Allessi đã mua xe điện từ trước tháng 1/2017. Điều này đồng nghĩa với việc anh sẽ được hưởng chương trình sạc pin miễn phí không giới hạn trong suốt vòng đời chiếc Tesla S.
Trong năm 2018, Allessi ước tính sau khoảng 60 giờ đào coin, anh sẽ kiếm được 10 USD. Dù toàn bộ số tiền trên đều là lợi nhuận vì không cần trả tiền sạc điện, song với anh, nó chẳng đáng là bao. "Tại sao bạn lại làm hao mòn một chiếc xe trị giá 40.000-100.000 USD chứ? Giá Bitcoin đã tăng chóng mặt, nhưng việc khai thác cũng khó khăn theo. Trong cùng khoảng thời gian và thiết bị đó, có lẽ tôi chỉ có thể thu về số Bitcoin trị giá 1-2 USD thôi", Allessi cho biết.
Quá trình đào tiền kỹ thuật số Monero cũng vậy. "Nó hoạt động không? Có. Nhưng nó có đủ mang lại lợi nhuận dưới bất kỳ hình thức nào không? Không".
Anh Raval duy trì mức lợi nhuận 400-800 USD mỗi tháng từ việc đào coin bằng xe Tesla trong năm 2021 (Nguồn: CNBC)
Trái lại, với anh Raval, triển vọng kiếm tiền từ xe Tesla có vẻ sáng sủa hơn. Trừ đi các khoản tiền điện, anh cho biết bộ pin trên xe rất tốt và có thể mang lại nhiều lợi thuận hơn so với những gì anh bỏ ra.
Bởi thực tế, chiếc Tesla của Raval đi được 515 km trên mỗi lần sạc và mất khoảng 10-15 USD để nạp đầy pin. Nếu chỉ hoạt động vài giờ mỗi ngày, chiếc xe này 10 ngày sau mới cần sạc lại. Tính ra mỗi tháng, tiền điện chỉ rơi vào khoảng 30-60 USD.
Hiện Ravel đang dùng Tesla để đào coin 20 tiếng mỗi ngày. Số coin thu được sẽ tiếp tục được gửi vào một nền tảng đầu tư có tên "Midas.Investments" với lợi suất sinh lời 23%/năm. Ngoài ra, anh cũng tiết kiệm được chi phí đầu vào nhờ mua GPU từ trang mua sắm trực tuyến eBay. Chính vì vậy, dù giá các Altcoin như Etherium biến động, anh vẫn duy trì được mức lợi nhuận 400-800 USD mỗi tháng trong năm 2021.
Tuy nhiên, nhiều người lại hoài nghi về mức lợi nhuận trên. Theo thợ đào Thomas Sohmers, "Con chip trên Model 3 có thể đạt tốc độ 7-10 MH/s. Lúc này, 10 MH/s chỉ có thể mang về số Etherium xấp xỉ khoảng 13 USD mỗi tháng".
Dẫu vậy, Ravel vẫn "ôm mộng" có thể biến chiếc Tesla của mình trở thành "robotaxi" hoàn toàn tự động và kiếm tiền từ coin bất cứ lúc nào. "Tôi sẽ dùng tiền kiếm được để thanh toán các khoản phí, bao gồm tiền sửa chữa, tiền điện, nâng cấp xe, cũng như đầu tư chúng trên cộng đồng tiền điện tử mới nổi".
Nguồn: CNBC
http://tintuc.vdong.vn/01/1175217.htmHuệ Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị