vĐồng tin tức tài chính 365

Giá cước vận tải nội địa cao, nhóm vận tải container sẽ hưởng lợi

2022-01-10 14:44

Về giá cước vận chuyển, SSI Research nhận định giá cước container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022).

Kinh tế vĩ mô - Giá cước vận tải nội địa cao, nhóm vận tải container sẽ hưởng lợi (Hình 2).

Các hoạt động tái dự trữ hàng tồn kho cũng sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu vận chuyển container trong năm nay.

"Tuy nhiên, doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm. Giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã gấp đôi so với cuối năm 2020, theo đó giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết như Hải An (HoSE: HAH) và Gemadept (HoSE: GMD)" - báo cáo của SSI nêu rõ.

Ngoài ra, giá cước vận tải nội địa dự kiến sẽ tăng lên đáng kể do nhu cầu vận chuyển nội địa phục hồi từ mức thấp năm ngoái và nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế. Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa.

SSI Research nhận định các công ty vận tải container có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. 

Về sản lượng hàng qua cảng, tăng trưởng sản lượng cảng có thể cải thiện từ mức thấp trong năm ngoái do hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Nhóm chuyên gia ước tính tốc độ tăng trưởng sẽ ở mức trung bình trong nửa đầu năm nay và tăng tốc trong nửa cuối năm. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt khoảng 10-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường.

Kinh tế vĩ mô - Giá cước vận tải nội địa cao, nhóm vận tải container sẽ hưởng lợi (Hình 3).

SSI Research nhận định các công ty vận tải container có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. 

Với giá dịch vụ cảng biển, việc tăng dần giá để tiến tới ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN là mục tiêu chiến lược của các cảng biển Việt Nam. SSI Research dự báo việc tăng giá 10% có thể sẽ được thực hiện trong năm nay nếu tình hình dịch Covid-19 được cải thiện. Tuy nhiên, tác động thực tế có thể khác nhau đối với từng khu vực cảng. Cụ thể các khu vực có mức độ cạnh tranh cao như Hải Phòng có thể khó nhìn thấy tác động lớn trong khi các cảng ở khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn như Cái Mép sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Tuy nhiên SSI Research đánh giá rủi ro của công ty đến từ áp lực cạnh tranh cao tại khu vực Hải Phòng với các dự án mới sắp triển khai trong vài năm tới. "Các kế hoạch đầu tư mới bao gồm giai đoạn 2 của cảng Gemalink và giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ cũng sẽ tạo áp lực lên lợi nhuận trong năm 2023" - SSI nhận định.

Xem thêm: lmth.785935a-iol-gnouh-es-reniatnoc-iat-nav-mohn-oac-aid-ion-iat-nav-couc-aig/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá cước vận tải nội địa cao, nhóm vận tải container sẽ hưởng lợi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools