vĐồng tin tức tài chính 365

Tân Hoàng Minh rút cọc lô đất 'kim cương' nghìn tỷ, ai sẽ là người trúng thầu?

2022-01-13 03:13

Ngày 11/1, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết đã chính thức chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cụ thể, trong "tâm thư", ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bày tỏ rằng sẽ tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đất đấu giá lô đất 3-12 tại khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM).

Sự việc này đã gây xôn xao dư luận bởi trước đó, buổi đấu giá này đã đẩy giá trị của đất Thủ Thiêm lên rất cao. Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Luật sư Lương Ngọc Đinh - giám đốc Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí để làm rõ hơn các vấn đề pháp lý quanh sự việc.

Hệ lụy từ Tân Hoàng Minh

- Theo chị, sau khi bỏ cọc đất ở Thủ Thiêm, các tình huống pháp lý mà Tân Hoàng Minh phải đối diện là gì ?

Luật sư Đinh: Căn cứ theo Khoản 6 Điều 39 Luật đấu giá tài sản 2016 thì Tân Hoàng Minh (thông qua Ngôi Sao Việt) sẽ bị mất số tiền đặt trước trong trường hợp từ chối kết quả trúng đấu giá.

Tân Hoàng Minh mặc dù không phải là chủ thể trực tiếp tham gia đấu giá mà thông qua công ty con là Công ty CP đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt, thế nhưng việc ông chủ Tân Hoàng Minh từ chối mua tài sản đấu giá lần này khiến công ty bị ảnh hưởng rất lớn về uy tín và thương hiệu của mình, đối tác mất niềm tin vào Tân Hoàng Minh cho những thương vụ hợp tác trong tương lai.

Không những thế, Tân Hoàng Minh còn phải chịu sức ép với những lời dèm pha của dư luận về sự mất uy tín từ việc tham gia đấu giá lần này.

 Tân Hoàng Minh rút cọc lô đất kim cương nghìn tỷ, ai sẽ là người trúng thầu? - Ảnh 1.

Khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức)

- Đồng thời, việc tập đoàn này trả giá "trên trời" cho khu đất Thủ Thiêm sẽ dẫn đến hệ luỵ gì, thưa chị?

Luật sư Đinh: Trong khi đó, TP.HCM đã có chủ trương không tăng giá đất năm 2020. Việc Tân Hoàng Minh trả giá cao hơn 700 tỷ đồng để vượt qua công ty thứ 2 để trúng đấu giá lô đất đã kéo theo rất nhiều hệ luỵ như: tác động xấu đến thị trường bất động sản trong việc gây xáo trộn giá đất ở khu vực này khi mà khu vực này được đẩy giá lên rất cao; gây nên tình trạng mất cân đối với giá đất ở những khu vực khác.

Việc Tân Hoàng Minh đẩy giá đất Thủ Thiêm "trên trời" cao gấp từ 2-5 lần so với giá đất ở trung tâm quận 1 là điều không thể, cơ hội để sở hữu nhà ở cho người lao động ngày càng xa hơn.

Ai sẽ trúng thầu?

- Việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc vậy người trả giá đứng thứ 2 có trúng thầu hay không? Theo luật đấu giá thì trường hợp này sẽ xử lý thế nào?

Luật sư Đinh: Căn cứ theo Điều 51 Luật đấu giá tài sản Trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên, sau khi đấu giá viên điều hành cuộc đấu giá đã công bố người trúng đấu giá mà tại cuộc đấu giá người này từ chối kết quả trúng đấu giá thì người trả giá liền kề là người trúng đấu giá, nếu giá liền kề đó cộng với khoản tiền đặt trước ít nhất bằng giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá và người trả giá liền kề chấp nhận mua tài sản đấu giá.

Trường hợp giá liền kề cộng với khoản tiền đặt trước nhỏ hơn giá đã trả của người từ chối kết quả trúng đấu giá hoặc người trả giá liền kề không chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cuộc đấu giá không thành.

Như vậy quy định tại Điều 51 Luật đấu giá tài sản nêu trên chỉ áp dụng trong trường hợp phiên đấu giá chưa kết thúc, tuy nhiên trường hợp này cuộc đấu giá đã kết thúc và các bên tham dự đã ký vào biên bản đấu giá nên bên trả giá liền kề ngay cả khi chấp nhận mua tài sản đấu giá thì cũng không được xem là bên trúng đấu giá trong trường hợp ông chủ Tân Hoàng Minh tuyên bố bỏ cọc.

Căn cứ theo quy định tại điểm khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, UBND TPHCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó sau khi nhận được văn bản đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12, khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt để tổ chức lại phiên đấu giá mới.

- Mức phạt dành cho những doanh nghiệp đấu giá xong rồi bỏ cọc là gì, thưa chị? Liệu doanh nghiệp có bị chế tài trong những lần đấu giá sau này không?

Luật sư Đinh: Ngoài việc bị mất số tiền đặt trước là 588,4 tỷ đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 39 Luật đấu giá tài sản thì Tân Hoàng Minh không bị bất kỳ chế tài phạt gì.

Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ pháp luật cần phải sửa đổi theo hướng cấm những doanh nghiệp tham gia đấu giá đã trúng đấu giá mà không tiếp tục thực hiện sẽ không được tham gia ở những lần đấu giá tiếp tục, hoặc bổ sung thêm quy định yêu cầu người đã trúng đấu giá mà đơn phương huỷ bỏ kết quả trúng đấu giá còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với mức giá chênh lệch giữa kết quả trúng đấu giá lần đầu với kết quả đấu giá của người trả giá liền kề ngoài số tiền trả trước mà họ bị mất.

Đồng thời, số tiền đặt trước của Tân Hoàng Minh là 588,4 tỷ đồng sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước sau khi trừ đi chi phí bán đấu giá tài sản căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 39 Luật đấu giá tài sản.

https://soha.vn/tan-hoang-minh-rut-coc-lo-dat-kim-cuong-nghin-ty-ai-se-la-nguoi-trung-thau-20220112154917502.htm

Lan Chi

Doanh nghiệp tiếp thị

Xem thêm: nhc.87852119121102202-uaht-gnurt-iougn-al-es-ia-yt-nihgn-gnouc-mik-tad-ol-coc-tur-hnim-gnaoh-nat/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tân Hoàng Minh rút cọc lô đất 'kim cương' nghìn tỷ, ai sẽ là người trúng thầu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools