Các chuyên viên marketing của Công ty One IBC trực thuộc BIN Corporation Group
Năm 2021 đầy rẫy khó khăn, là năm mà cả nước phải bước vào trận chiến với đại dịch COVID-19 đe dọa tính mạng người dân và gây áp lực khủng khiếp lên nền kinh tế.
Chính trong hoàn cảnh phải giãn cách để phòng chống dịch bệnh càng làm cho động lực phải chuyển đổi số trỗi đậy mạnh mẽ để thích ứng với nền kinh tế không tiếp xúc.
Nói như ông Lê Hùng Anh - tổng giám đốc BIN Corporation Group - tập đoàn có 12 năm phát triển thương mại điện tử quốc tế, đây là cơ hội vàng để gia cố nền tảng nhân sự cho tập đoàn hướng đến chuyển đổi số triệt để hơn nữa.
Lạc quan song hành cùng thách thức
Theo báo điện tử Chính phủ, nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia, đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á với trung bình 38%/năm, so với 33%/năm của cả khu vực tính từ năm 2015 đến nay.
Tuy nhiên, tại hội thảo "Phát triển các mô hình kinh doanh mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Ban Kinh tế trung ương đã nhận định hiện kinh tế số tại Việt Nam chủ yếu được phát triển dựa trên các nền tảng sáng tạo đã có sẵn của thế giới.
Những nền tảng phát triển bởi doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại điện tử, khả năng cạnh tranh với các tập đoàn, công ty đa quốc gia chưa cao. Như vậy muốn phát triển kinh tế số, các doanh nghiệp trong nước còn rất nhiều việc phải cải thiện, đặc biệt về cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu.
CEO Lê Hùng Anh (giữa) làm giám khảo trong một chương trình truyền hình thực tế về tuyển dụng - Nguồn: Cơ hội cho ai
Ông Bùi Đức Tuệ - giám đốc One IBC Việt Nam - đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp trong và ngoài nước trực thuộc BIN Corporation Group - khẳng định doanh nghiệp này đang có cơ hội lớn tăng tốc phát triển thị phần tại các thị trường tài chính quốc tế như Mỹ, châu Âu, Singapore, Hong Kong nhưng lại đang gặp trở ngại về lực lượng chuyên gia công nghệ.
Dây chuyền hoạt động của One IBC từ quảng bá, tiếp cận khách hàng, triển khai các dịch vụ đều dựa vào công nghệ, đồng thời phải liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng, cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực ở nước ngoài.
Ông Tuệ nhận định hiện nay tìm được lao động thành thạo các kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu lĩnh vực thương mại điện tử là khá hiếm.
Doanh nghiệp chủ động đào tạo theo yêu cầu
Thống kê từ trang TopDev cho thấy năm 2021 nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành công nghệ thông tin khoảng 500.000 lao động, vẫn thiếu khoảng 190.000 lao động.
Trong khi đó, các nhân lực trong lĩnh vực phân tích dữ liệu (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), an toàn thông tin, lập trình, blockchain… là những lĩnh vực mà hiện nay các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ đang rất "khát" nhân lực chất lượng cao.
Bà Phạm Thị Kim Anh, giám đốc nhân sự BIN Corporation Group, cho biết 2 năm trở lại đây do nhu cầu phát triển, mỗi năm tập đoàn cần tuyển dụng từ 50 đến 100 nhân sự nhưng hầu như bước đầu không thể khai thác ngay được năng suất lao động của nhân sự mới.
Thay vào đó, tập đoàn tập trung nhiều hơn cho công tác đào tạo và thậm chí phải đào tạo nâng cao cho nhân sự đang làm việc.
BIN Corporation Group là tập đoàn quốc tế đa ngành có trụ sở tại Việt Nam và các văn phòng đại diện tại Singapore, Hong Kong, Lithuania và California (Mỹ)
Theo bà Kim Anh, với đặc thù kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ doanh nghiệp, thương mại điện tử, BIN Corporation Group rất ưa chuộng nguồn nhân lực thành thạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ.
Trước đây tập đoàn đã tuyển dụng qua nhiều kênh như thông báo trên trang web, các công ty nhân sự, đăng trên các phương tiện truyền thông… Thậm chí lãnh đạo của tập đoàn đã tham gia một chương trình truyền hình thực tế để tìm kiếm nhân sự cấp cao.
Tuy nhiên về lâu dài, tập đoàn không thể trông đợi khâu tuyển dụng giúp có ngay nhân sự lý tưởng, mà thay vào đó là chiến lược chọn những ứng viên có tiềm năng, đam mê công việc, chấp nhận trải qua thời gian đào tạo của tập đoàn trước khi trở thành chuyên viên chính thức.
Bạn Quỳnh Như - nhân viên Công ty GIS, chuyên về thị thực nhập cư, một trong 10 nhãn hàng của Tập đoàn BIN - cho biết dù đã tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh nhưng khi vượt qua được kỳ thi tuyển dụng, bạn đã trải qua thêm 6 tháng tập sự trước khi trở thành chuyên viên chính thức như hiện nay.
"Thành quả mà tôi nhận được bên cạnh một công việc thu nhập tốt, bản thân còn có được kinh nghiệm bước đầu và sự tự tin sau thời gian đào tạo" - Quỳnh Như vui mừng chia sẻ.
5 năm tới chúng tôi cần tuyển 1.000 nhân sự
CEO BIN Corporation Group Lê Hùng Anh khẳng định trong 5 năm tới, với tốc độ phát triển như hiện nay, tập đoàn cần tuyển dụng khoảng 1.000 nhân sự.
Thoạt nghe thì đây là con số lớn nhưng thực tế rất bình thường so với tốc độ phát triển của các dịch vụ thương mại điện tử trong thời điểm toàn cầu hóa.
Thị trường dịch vụ hiện nay có phạm vi toàn cầu nhưng vấn đề quan trọng là nền tảng hiện có về nhân lực và công nghệ phải theo kịp yêu cầu của khách hàng.
Ông Anh cho rằng đây là cuộc đua thú vị mà mỗi doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế cần tự hoàn thiện kết cấu "cơ thể" của mình, nhất là phải giải được bài toán nhân sự trong xu thế chuyển đổi số.
Xem thêm: mth.68993918121102202-cul-nahn-nougn-naot-iab-av-os-et-hnik/nv.ertiout