Không chỉ mất ngôi vương toàn thị trường, Vios còn bị soán ngôi trong nhóm sedan hạng B năm 2021 - Ảnh: Toyota
Kết thúc năm 2021, thị trường ôtô Việt có nhiều biến động, nổi bật nhất là việc Toyota Vios đánh mất ngôi vương về tay VinFast Fadil. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm, Vios phải kết thúc cuộc đua ở vị trí không phải ngôi đầu.
Tuy nhiên, đây chưa phải là cú "ngã ngựa" duy nhất của mẫu xe Nhật. Ở mặt trận nhỏ hơn là phân khúc sedan hạng B, Vios cũng nhường vị trí đầu tiên cho Hyundai Accent.
Trong nhiều năm qua, Accent luôn ở "chiếu dưới" so với Vios khi cách biệt hàng năm luôn giữ ở mức vài nghìn xe. Ở năm 2020 gần nhất, Vios bỏ xa Accent đến 10.000 xe (30.251 của Vios so với 20.725 xe của Accent).
Nếu các hãng xe Hàn được đánh giá là cầu tiến, liên tục thay đổi, Toyota lại "ngủ quên trên chiến thắng", chậm thay đổi. Ở tháng cuối cùng của năm 2020, Hyundai tung ra bản nâng cấp của Accent với nhiều thay đổi từ trong ra ngoài.
Với nhiều thay đổi của bản facelift, Hyundai Accent liên tục gây áp lực lên Vios - Ảnh: TC Motor
Mức giá cũng được xem là lợi thế của Accent. Mẫu xe của Hyundai có mức giá 426-542 triệu đồng trong khi Vios là 478-638 triệu đồng. Do đó, Toyota đã phải dùng rất nhiều tháng khuyến mại để tạo lại thế cân bằng.
Thật vậy, trong suốt năm 2021, Hyundai Accent và Toyota Vios thay nhau nắm giữ ngôi đầu trong phân khúc. Accent có giai đoạn đầu năm khá thành công trong khi Vios gây áp lực lên đối thủ ở những tháng cuối năm nhờ các chương trình khuyến mãi của Toyota. Dù đứng đầu phân khúc trong tháng 12-2021, Vios vẫn chịu thua Accent ở doanh số cả năm.
Accent chiếm lợi thế trong giai đoạn đầu năm trong khi Vios trỗi dậy ở những tháng cuối cùng - Biểu đồ: MINH QUÂN
Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Toyota Vios đạt doanh số 19.931 xe trong khi đối thủ Accent là 19.956 xe. Dù chỉ hơn Vios đúng 25 xe, chiến thắng của Accent được xem là đáng ghi nhận khi chỉ mới một năm về trước, mẫu xe Hàn còn bị bỏ xa đến gần 10.000 xe.
Thời kỳ thống trị của Vios đã chấm dứt sau sự trỗi dậy của các mẫu xe đẹp hơn, thực dụng hơn - Ảnh: Toyota
Như vậy, Hyundai Accent đã chấm dứt gần một thập kỷ thống trị phân khúc sedan hạng B của Toyota Vios. Nhìn rộng ra, các hãng xe Hàn như Hyundai, Kia đang dần chiếm được cảm tình của người Việt nhờ kiểu dáng liên tục thay đổi, trang bị, tiện nghi đầy đủ và mức giá dễ chịu.
Ở phía ngược lại, các hãng xe Nhật như Toyota sẽ phải có những chiến lược phù hợp hơn nếu không muốn bị đối thủ vượt mặt xa ở phân khúc này. Khi sự cạnh tranh gay gắt diễn ra, người được lợi nhất chính là khách hàng.
Danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2021 chứng kiến nhiều biến động, nổi bật nhất là việc VinFast Fadil phá thế độc tôn của Toyota Vios trong 7 năm qua.