Vốn hoá của Ford Motor lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la khi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này đạt mức cao nhất trong 52 tuần trong phiên giao dịch hôm thứ Năm (13/1).
Theo CNBC, cổ phiếu của công ty hôm thứ Năm (13/1) có lúc tăng 5,7% đạt 25,87 USD, chạm mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây. Tại thời điểm đóng cửa, cổ phiếu Ford đạt mức 25,02 USD/cổ phiếu, tăng 2,3%. Ở mức đỉnh phiên, vốn hóa thị trường của Ford đạt hơn 100 tỷ USD, nhưng khi đóng cửa, mức vốn hoá của hãng giảm xuống còn 99,99 tỷ USD.
Mức tăng này được thúc đẩy bởi kế hoạch kế hoạch đẩy mạnh phát triển và sản xuất ô tô chạy điện, bao gồm mẫu crossover Mustang Mach-E và phiên bản điện hóa của dòng bán tải F-150, ra mắt vào mùa xuân này.
Phát triển xe điện là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu mang tên Ford+ mà CEO Jim Farley theo đuổi kể từ khi trở thành nhà điều hành cấp cao nhất của Ford vào tháng 10 năm 2020.
Đầu tháng này, Ford cho biết họ "cam kết dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện" và có kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào ngành công nghiệp này cho đến năm 2025 vì nó có vẻ sẽ tiếp cận những đối thủ lớn hơn như Tesla. "Trong hai năm tới, Ford đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện số 2 ở Bắc Mỹ và sau đó thách thức vị trí số 1," công ty cho biết trong một tuyên bố.
Giá cổ phiếu Ford đã tăng 146% trong vòng 1 năm qua. (Ảnh: NYSE)
Giá trị hiện tại của Ford cao hơn đối thủ đồng hương General Motors (có vốn hóa khoảng 90 tỷ USD) cũng như công ty khởi nghiệp xe điện Rivian Automotive (vốn hóa ở mức 72 tỷ USD). Khi mới chào sân vào hồi tháng 11 năm 2021, Rivian đã nhanh chóng đạt ngưỡng vốn hóa 100 tỷ USD, tuy nhiên đã không duy trì được mức giá trị này.
Trong bảng xếp hạng vốn hóa các nhà sản xuất ô tô hiện nay, Ford tiếp tục bám theo sau Tesla nhưng với một khoảng cách rất lớn. Công ty xe điện hàng đầu thế giới này đang có vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD.
"Các dòng sản phẩm của Ford là tốt nhất trong nhiều thập kỷ qua", nhà phân tích Mike Ward của Benchmark cho biết. "Các thị trường ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc được định vị sẽ tăng tốc trong vòng 3 đến 5 năm tới và chúng tôi tin rằng Ford được định vị để tạo ra mức lợi nhuận kỷ lục".
"Chiến lược phát triển xe điện của Ford đã thu hút sự quan tâm rất lớn của thị trường chứng khoán. Điều này khiến chúng tôi ngạc nhiên", nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói với các nhà đầu tư.
Jonas cho biết: "Biến động giá cổ phiếu của Ford là rất ấn tượng và ban lãnh đạo xứng đáng được ghi nhận vì đã thay đổi câu chuyện chiến lược, kích hoạt các mức đánh giá lại. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng những rủi ro mà Ford phải đối mặt và lĩnh vực này đang tăng nhanh hơn so với cơ hội".
Jonas trích dẫn những lo ngại liên quan đến tính chất chu kỳ trở lại trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, những thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất xe điện và những chiếc xe điện cạnh tranh và hấp dẫn hơn đang và sắp tham gia vào thị trường sẽ chống lại những nỗ lực của Ford.
Tham khảo: CNBC
Theo Khánh Huyền
Doanh nghiệp và Tiếp thị