Tờ Financial Times từng có bài viết nhận định về việc tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup có tham vọng đưa thương hiệu xe hơi VinFast của họ nước ra nước ngoài.
Cụ thể, Vingroup lên kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ - một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới. Tham vọng của Vingroup là bán xe ô tô điện – lĩnh vực vẫn còn rất mới mẻ.
Ông Phạm Nhật Vượng có "sự tự tin phi thường"
Mới đây, VinFast đã giới thiệu ba mẫu xe mới trong dòng sản phẩm của mình, nhỏ nhất trong số các mẫu xe là VF5, VF6 và VF7. VF9 và VF8 - 2 mẫu xe hàng đầu được đổi tên từ e35 (VF8) và e36 (VF9). Vinfast đã bỏ ký hiệu "e" vì toàn bộ dòng sản phẩm của họ đều chạy điện hoàn toàn. Nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới sản xuất động cơ đốt trong và chuyển sang sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2022.
Thậm chí, họ còn cho biết đang dự định xây cả một nhà máy ở Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của họ là chinh phục được khách hàng ở thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới.
Tờ Financial Times nhận định, đây là một "sự tự tin phi thường" trên hành trình chinh phục mảng kinh doanh sản xuất xe ô tô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông đã tự bỏ tiền túi 2 tỷ USD để rót vào VinFast.
Vingroup được thành lập năm 1993 khi ông Vượng khởi nghiệp thành công với mỳ ăn liền tại Ukraine rồi bán lại cho Nestle. Sau đó ông trở về nước và khởi đầu với lĩnh vực bất động sản. Cho tới giờ, bất động sản vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" của Vingroup.
Trong hơn 1 thập kỷ qua, Vingroup đã mở rộng sang bán lẻ, sản xuất điện thoại và tivi cũng như nhiều lĩnh vực mới gồm cả trí thông minh nhân tạo. VinFast đã mua bản quyền của BMW để phát triển chiếc xe hơi đầu tiên.
Tuy nhiên, ông Vượng hiện đã rút khỏi nhiều mảng kinh doanh và chỉ tập trung vào xe ô tô. Vingroup đã từ bỏ kế hoạch mở hãng hàng không vào đầu năm ngoái ngay trước khi dịch Covid-19 ập đến. Họ cũng đã sáp nhập mảng bán lẻ với Masan, giảm quyền kiểm soát tại đây. Gần đây, Vingroup cũng dừng hoạt động VinSmart.
Tuy nhiên, tờ Finanacial Times nhận định việc tham gia vào sản xuất xe hơi không hề dễ, mảng kinh doanh lâu đời này vốn có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Michael Dunne - CEO công ty tư vấn xe tự lái cho biết: "VinFast – giống như bất kỳ startup xe điện nào sẽ gặp những khó khăn thách thức khi vào Mỹ. Câu hỏi là làm sao họ có thể thuyết phục được người tiêu dùng mua sản phẩm của một doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường?". Về xe diện, còn có nhiều thách thức như cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Tuy nhiên, Dunne nói rằng VinFast có thể hưởng lợi từ việc chính quyền ông Biden khuyến khích xe điện và thị trường vẫn còn mới. "Vẫn có cửa cho VinFast để giành được người mua trước khi lĩnh vực này trở nên quá đông đúc".
Nguồn: Financial Times
http://tintuc.vdong.vn/01/1186036.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị