Các cửa hàng sửa xe đạp mở ra ngày càng nhiều trong các thành phố châu Âu, quy mô và chuyên nghiệp. Thị trường xe đạp điện phát triển càng làm tăng nhu cầu và nâng nghề sửa xe đạp lên một đẳng cấp khác hẳn, cần nhiều kỹ năng hơn.
Sửa xe đạp nay không còn chỉ là nghề cơ khí đơn giản. "Tôi thấy thay đổi lúc này cũng giống như đã diễn ra với nghề sửa ô tô. Ngày càng có nhiều chi tiết điện tử trên cái xe đạp. Linh kiện điện tử sẽ nhiều dần lên trong xe đạp, y như đã từng như thế đối với ô tô", ông Daniel Verbeke - Thợ sửa xe đạp cho hay.
Nghề sửa xe đạp tại châu Âu “lên ngôi”
Sửa xe đạp ngày trước chỉ cần biết chút ít về cơ khí. Bây giờ, có quá nhiều kiểu xe đạp mới lạ. Guidon, cổ fourche, mỗi xe mỗi chuẩn, không phải lúc nào cũng lắp lẫn cho nhau được.
Ông Laurent Geron - Chủ cửa hàng sửa xe đạp CyCLO Bruxelles cho biết: "Có nhiều phụ tùng khác biệt, không có chuẩn chung. Mỗi hãng xe có những phụ tùng chỉ lắp được cho mỗi loại xe ấy. Chúng tôi có lúc cũng phải tìm cách chế, để dùng lẫn được".
Rất hiếm khi phụ tùng xe đạp điện dùng lẫn được cho nhau. Cửa hàng không thể dự trữ phụ tùng thay thế như trước, mà gặp xe nào hỏng cái gì thì mới đặt mua đúng cái đó.
Sửa xe đạp dần trở thành một nghề không đơn giản. Đã xuất hiện những xe đạp điện kết nối Internet, định vị vệ tinh, khoá xe bằng điện thoại, hiển thị thời tiết và hướng đi…
Biết nghề sửa xe đạp đang rất dễ tìm việc, kể cả khi chỉ biết phần cơ khí. Các trường dạy nghề của Bỉ không bỏ qua mảng đào tạo này. Sau 2 năm học, sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng nghề sửa xe đạp, đủ sức sửa được mọi loại xe.
VTV.vn - Nhiều quốc gia trên thế giới đều đang hoặc sắp thiếu hụt xe đạp do nhu cầu bùng nổ đến đáng kinh ngạc trong đại dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.93564329081102202-iogn-nel-ua-uahc-iat-pad-ex-aus-ehgn/et-hnik/nv.vtv