vĐồng tin tức tài chính 365

Ai được sản xuất pháo hoa để bán trong dịp tết?

2022-01-19 08:28

Tôi thấy nhiều người đang tìm mua pháo hoa trên mạng xã hội để chơi tết.

Xin hỏi pháp luật hiện nay quy định về sử dụng pháo hoa như thế nào? Ai được sản xuất pháo hoa để bán?

Bạn đọc Tran Thanh (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Người dân cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ. Nghị định 137/2020 chỉ cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 137/2020 định nghĩa pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo hoa nổ là loại pháo hoa có gây ra tiếng rít, tiếng nổ… và hiệu ứng màu sắc trong không gian khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện.

Đồng thời theo Điều 14 Nghị định 137/2020 thì chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được phép kinh doanh và sản xuất pháo. Các đơn vị này phải đảm bảo các điều kiện như được cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó với sự cố và bảo vệ môi trường…

Hiện nay, Nhà máy Z121 là đơn vị duy nhất được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa không tiếng nổ để phục vụ người dân. Đơn vị này đang có nhiều đại lý bán sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành.

Do đó, các tổ chức, cá nhân không thuộc Bộ Quốc phòng không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự… thì không được sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 144/2021. Cụ thể, người nào chiếm đoạt, trao đổi, mua bán, cho tặng, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố, các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo thì sẽ bị phạt tiền 2-5 triệu đồng.

Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền sẽ là 4-10 triệu đồng. Ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm.

Ai được sản xuất pháo hoa để bán trong dịp tết? - ảnh 1
Người dân chỉ được sử dụng pháo hoa (không có tiếng nổ) trong các trường hợp như lễ, tết... Ảnh: HOÀNG GIANG

Xem thêm: lmth.0679301-tet-pid-gnort-nab-ed-aoh-oahp-taux-nas-coud-ia/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ai được sản xuất pháo hoa để bán trong dịp tết?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools