Thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci gần đây phải đối mặt với chỉ trích vì chiến dịch ra mắt sản phẩm đón năm mới có sử dụng những con hổ thật để quay video quảng cáo. Cụ thể, bộ sưu tập của thương hiệu Ý đặt tên là 'GucciTiger' được ra mắt hồi đầu tháng có nhiều lựa chọn quần áo và phụ kiện với các phiên bản khác nhau.
Trong các bức ảnh quảng bá chiến dịch mới, những người mẫu (cả nam và nữ) mặc đồ và tạo dáng bên cạnh những chú hổ lớn. Một trong những bức ảnh có dòng chú thích: “Thiên nhiên, cuộc sống hoang dã và những con vật sống trong đó đều đặc biệt quan trọng đối với Gucci. Vào tháng 2/2020, Gucci đã tham gia quỹ The Lion’s Share, một sáng kiến độc đáo để bảo vệ các loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cũng như môi trường sống tự nhiên của chúng”.
Gucci dùng hẳn hổ thật để quảng cáo sản phẩm chào đón năm mới. Ảnh: Gucci
Gucci cho biết quá trình quay video có sự giám sát của American Humane - một tổ chức bảo vệ động vật, đảm bảo hổ không bị làm hại. Tuy nhiên, điều đáng nói khác là Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) cũng lên tiếng chỉ trích chiến dịch này của nhà mốt Gucci rằng thương hiệu đang “tôn vinh động vật bị nuôi nhốt”. Tổ chức đã viết trên Facebook rằng: “Bằng cách miêu tả những con hổ đơn thuần là đạo cụ chụp ảnh, chiến dịch thời trang của Gucci khuyến khích người tiêu dùng đối xử với chúng theo cách có hại”.Tuy nhiên, phía dưới phần bình luận, nhiều người dùng mạng xã hội lại chỉ ra rằng việc sử dụng hổ thật là sai lầm, bởi vì những loài có nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn này không thể được sử dụng để làm đạo cụ chụp hình. “Không ổn khi có động vật hoang dã trong quảng cáo”, một người bình luận. “Nếu bạn không sử dụng lông thú, hãy ngưng sử dụng động vật hoang dã trong tiếp thị. Bộ sưu tập rất đáng yêu nhưng những con hổ thì không”, một người khác viết.
Những người mẫu tạo dáng sang trọng khi chụp ảnh cùng hổ. Ảnh: Gucci |
Không chỉ có vậy, nếu quảng cáo này của Gucci tạo được dấu ấn, rất có thể nhiều thương hiệu khác sẽ làm theo và như vậy sẽ vô tình gây ra nguy cơ đối với các động vật hoang dã. Dẫu vậy, bên cạnh những chỉ trích, nhiều người dùng mạng cũng có cái nhìn đứng về phía nhà mốt khi cho rằng hình ảnh chú hổ xuất hiện trong các bức ảnh và video hoàn toàn “hiền hòa” và dễ thương, không có dấu hiệu bị ngược đãi.
Đây không phải là lần đầu tiền thương hiệu xa xỉ Gucci gặp phải sóng gió. Cách đây ít lâu, nhà mốt nước Ý đã phải đối mặt với chỉ trích “xúc phạm phụ nữ Trung Quốc”. Nguyên nhân đến từ bức ảnh chụp bởi nhiếp ảnh gia Chen Man mô tả một phụ nữ mặt tàn nhang cùng đôi mắt xếch được cho là nhãn hàng đang áp đặt cái nhìn của người phương Tây lên phụ nữ châu Á.
Gucci liên tục vấp phải chỉ trích từ phía người dùng mạng. Ảnh: Gucci |
Theo Phương Kim
NĐH