vĐồng tin tức tài chính 365

Lạng Sơn: Đảm bảo thông quan hơn 1.100 xe qua cửa khẩu trước Tết

2022-01-19 16:43

Sau một tuần khi khoảng 10 cửa khẩu giao thương với Trung Quốc mở lại thông quan, theo ghi nhận, đã có nhiều cửa khẩu đã tiếp tục tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu.

Để giải quyết lượng container hàng tồn đang ở khu vực biên giới, các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn đã có văn bản kiến nghị tạm dừng tiếp nhận các container hoa quả tươi lên cửa khẩu.

Bộ Công Thương đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình trạng ùn ứ, đảm bảo thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc. Các địa phương đã lên kịch bản để quyết tâm giải quyết lượng xe tồn ở khu vực cửa khẩu trước Tết Nguyên đán.

Ghi nhận tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, tại đây đang còn khoảng 200 container đang chờ được thông quan, chủ yếu là mặt hàng khô.

Lạng Sơn: Đảm bảo thông quan hơn 1.100 xe qua cửa khẩu trước Tết - Ảnh 1.

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Vì chờ đợi nhiều ngày nên nhiều chi phí phát sinh, hàng hóa cũng bị xuống cấp. Một số tài xế cho biết, tìm cách tiêu thụ trong nước gỡ lại vốn, để kịp về quê đón Tết.

"Mình từ Gia Lai ra và đã chờ đợi hơn 20 ngày. Giờ chủ hàng bắt đầu cho quay về Vĩnh Phúc để xuống hàng", anh Văn Hùng, lái xe, chia sẻ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chỉ duy nhất cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang duy trì trạng thái thông quan, mỗi ngày đạt khoảng 100 container, ít hơn 1/5 so với cùng kỳ. Trong khi đó các cửa khẩu khác vẫn đang trong tình trạng đóng cửa.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang có trên 1.100 container hàng nông sản đang chờ đợi nhiều ngày vẫn chưa được thông quan.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã gửi văn bản kiến nghị các tỉnh, thành phố thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu.

"Với năng lực thông quan như hiện nay, từ nay đến Tết Nguyên đán, với 1.127 xe thì chúng tôi chắc chắn sẽ thông quan được hết. Tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo 2 vùng đệm, vùng xanh để đảm bảo hàng hóa trước khi vào cửa khẩu đã được kiểm soát chặt chẽ, từ việc khử khuẩn, xét nghiệm lái xe trước khi vào cửa khẩu", ông Vi Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, nhận định.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số cửa khẩu khác như tại Cao Bằng, gồm cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang cũng đang tạm dừng thông quan. Nguyên nhân được xác định là phía Trung Quốc vẫn thực hiện nghiêm ngặt Zero COVID-19, bên cạnh đó nhiều lái xe, lực lượng bốc vác tại Trung Quốc cũng đã nghỉ Tết trước 21 ngày, nên dẫn đến thiếu nhân lực sang chuyển hàng hóa.

Lập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc ở cửa khẩuLập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc ở cửa khẩu

VTV.vn - Bộ Công Thương vừa thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng Ban.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.87040234191102202-tet-court-uahk-auc-auq-ex-0011-noh-nauq-gnoht-oab-mad-nos-gnal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạng Sơn: Đảm bảo thông quan hơn 1.100 xe qua cửa khẩu trước Tết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools