vĐồng tin tức tài chính 365

Lừa 5.000 người bán bản thiết kế nhà

2022-01-20 03:17

Ngày 19/1, Hải, 32 tuổi, quê huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, bị khởi tố, bắt giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự.

Liên quan vụ án, 40 người khác cũng bị khởi tố bắt giam, một số bị cấm đi khỏi nơi cư trú cùng về tội danh trên.

Nghi can Hải tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Nghi can Hải tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Theo kết quả điều tra, giữa năm 2021, Hải lập nhiều Fanpage về công ty thiết kế nhà ở, công trình xây dựng, đăng tuyển dụng cộng tác viên bán bản vẽ. Các bản vẽ được quảng cáo không phải do nhóm Hải thiết kế mà tải trên mạng về. Nếu ai quảng cáo trên Facebook cá nhân sẽ được trả lương một tháng 3-6 triệu đồng, nếu bán được một bản vẽ sẽ hưởng hoa hồng 30% tùy theo giá tiền.

Khi có cộng tác viên nhận lời hợp tác, vài ngày sau, một người trong nhóm của Hải sử dụng Facebook ảo và sim rác, đóng giả là khách liên hệ đặt mua bản vẽ thiết kế xây dựng, gửi vài triệu tiền đặt cọc làm tin.

Cộng tác viên sau đó báo lại với nhóm của Hải và được yêu cầu chi từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để mua bản vẽ giao cho khách trước. Giao dịch được chốt thì sẽ thanh toán tiền gốc và phí "hoa hồng" sau. Khi cộng tác viên sập bẫy, "khách hàng" và chân rết của Hải nhận tiền xong sẽ cắt đứt liên lạc.

Theo cảnh sát, đường dây hoạt động tinh vi, giao dịch sử dụng sim rác, tài khoản mạng xã hội ảo, dùng tiền ảo để rửa tiền chiếm đoạt.

Cuối năm 2021, nhận trình báo của một số nạn nhân, Công an Hà Tĩnh lập nhiều tổ công tác đến 35 tỉnh, thành phố trong nước thu thập manh mối. Trung tuần tháng 1/2022, sau khi có đủ chứng cứ, 100 cảnh sát đồng loạt tấn công nhiều điểm hoạt đột của Hải và chân rết tại Hà Nội và Thanh Hóa, bắt 41 người, thu 2 tỷ đồng và 40 tài khoản ngân hàng...

Nhà chức trách xác định, có khoảng 5.000 nạn nhân ở Hà Tĩnh và các tỉnh thành khác "mắc bẫy" của đường dây. Tính từ giữa năm 2021 đến nay, bằng thủ đoạn trên, nhóm của Hải đã thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.6628144-ahn-ek-teiht-nab-nab-iougn-000-5-aul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lừa 5.000 người bán bản thiết kế nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools