vĐồng tin tức tài chính 365

Dọn nhà, bối rối với rác 'khủng'

2022-01-20 10:00
Dọn nhà, bối rối với rác khủng - Ảnh 1.

Người dân vận chuyển một tủ quần áo cũ để thay mới đón Tết - Ảnh: L.P.

Xe rác từ chối thu gom, ve chai không thèm lấy. Rác cồng kềnh nằm chỏng chơ ngoài đường, tràn lan ở các bãi đất trống thay vì được xử lý đúng quy trình.

Chuyện cô ve chai

Trước dịch, việc của cô Tư là thay mặt quản lý một dãy trọ. Mấy tháng dịch giã, con cô mất việc, túng thiếu đến mức không còn tiền trả tiền nhà trọ. Hơn 60 tuổi, cô sắm cái xe đẩy vào nghề đi lượm và mua bán ve chai. Cô hiền lành, nhiều người thương mến, có đồ tái chế họ để dành chờ cô ghé qua để cho. Bù lại, cô cất công dọn luôn các loại rác chỉ có thể bỏ đi (không tái chế được), cô mang rác ra trạm trung chuyển giúp những người cho cô đồ ve chai.

Mấy hôm nay cô thật sự "bó tay" khi cái xe đẩy của cô quá nhỏ so với bao nhiêu tủ, bàn, ghế, nệm mọi người bỏ ra trước nhà. Hẻm nhỏ, xe gom rác cũng nhỏ, họ cũng không thể mang những thứ to bự này đi. Cuối cùng, rác lớn vẫn còn nguyên đó.

Trên đường mua ve chai, có khi cô cũng lục lọi các thùng rác, cái gì có thể bán được cô lấy đi và xếp gọn mọi thứ còn lại để đỡ phiền anh em gom rác. Mấy bữa nay, rác ngoài đường có nhiều thứ không mua bán được, khiêng vác cũng không nổi! Mọi người nhờ cô mang đi, thậm chí cho tiền nhưng cô cũng không biết xử lý làm sao! Đủ thứ giày dép, quần áo cũ, mặt kiếng, tủ, bàn, ghế, nệm, đồ điện tử cũ... đốt không được mà bỏ đi đâu cũng không xong.

Rác lớn phải chi tiền lớn

Anh em gom rác cũng bỏ lại trên vỉa hè những đống cành lá cây, những tấm nệm, ghế sofa... cả tuần trôi qua vẫn còn nguyên ở đó. Chủ nhà nhờ dọn trả tiền nhưng anh em cũng không nhận, phần do xe gom rác của họ quá nhỏ nên không chở được, phần các xe gom rác phải đi đúng cung đường hằng ngày và đi nhanh cho kịp đem rác ra trạm trung chuyển. Người bỏ rác vẫn nghĩ cứ bỏ ra đường sẽ có người dọn.

Tôi không ít lần chứng kiến người bỏ rác và người gom rác cãi nhau vì mớ rác cồng kềnh này. Với các loại rác vô chủ nơi công cộng (không biết ai mang lén ra bỏ đó) lại càng khó, không biết bao giờ mới được dọn đi!

Có một thực tế: nhiều người không biết quy trình xử lý các loại rác lớn này, càng không biết chuyện phải chia sẻ chi phí xử lý rác cồng kềnh từ nhà mình thải ra (thường phí này khá cao do việc thu gom phải có xe chuyên dụng, mất nhiều công sức và qua nhiều công đoạn xử lý).

Rất mong các nhóm thu gom rác có thông tin cụ thể về dịch vụ thu gom rác lớn để giúp cư dân biết cần liên hệ ở đâu? Thiết nghĩ các xã phường cũng cần thông báo hoặc phát trên loa về việc này, cùng với đó là việc kiểm tra và xử lý nghiêm những người vứt bỏ rác bừa bãi ra đường. Đón Tết, muốn nhà mình gọn sạch thì phải chung tay giữ sạch đường phố.

TP.HCM: công nhân môi trường không nghỉ Tết

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cao Văn Tuấn - trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty Môi trường đô thị TP.HCM - cho biết công ty đã sẵn sàng kế hoạch hoạt động để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Đơn vị đã bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận lượng rác thải cồng kềnh như tủ, bàn, ghế, sofa... hỏng mà người dân bỏ ra khi thay mới hoặc trang hoàng nhà cửa đón Tết.

Theo ông Tuấn, kế hoạch chung toàn ngành vệ sinh sẽ nghỉ Tết trong các ngày 1 và 2-2 (nhằm mùng 1 và mùng 2 Tết) và trở lại làm việc từ ngày 3-2 (tức mùng 3 Tết). Tuy nhiên do đặc thù của TP và để đảm bảo mỹ quan đô thị, đường phố xanh sạch đẹp nên giai đoạn từ ngày 29-1 đến 5-2 (nhằm 27 tháng chạp đến mùng 5 Tết) anh em công nhân vệ sinh thuộc công ty sẽ tăng ca, thực hiện quét dọn đường phố, thu gom vận chuyển rác thải cả ngày lẫn đêm. Đây được đánh giá là cao điểm khi việc buôn bán, sản xuất trước Tết và hoạt động vui chơi, đi lại trong dịp Tết sẽ phát sinh ra lượng rác thải rất lớn. Ước tính trong các ngày Tết công ty sẽ bố trí khoảng 30% cán bộ, nhân viên túc trực dọn dẹp đường phố, vớt rác trên kênh rạch.

Trước Tết, nhu cầu làm mới trang thiết bị, đồ dùng trong nhà của người dân cũng tăng cao. Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cũng lên phương án tiếp nhận, xử lý loại rác này. Giá dịch vụ xử lý đối với rác thải cồng kềnh hiện không cố định mà sẽ tùy vào thỏa thuận của người dân với đơn vị xử lý theo khối lượng và quãng đường vận chuyển.

"Chúng tôi cung cấp trọn gói dịch vụ cho người dân khi có nhu cầu từ khâu thu gom, vận chuyển, trung chuyển đến khâu cuối cùng là xử lý, bảo đảm rác thải cồng kềnh được xử lý đúng quy trình. Sau khi tiếp nhận, chất thải rắn này được trung chuyển về các trạm của công ty để công nhân tiếp tục phân loại thành các sản phẩm tái chế như gỗ, kim loại, da, cao su... Mục đích là giảm tối đa việc phát thải ra môi trường và tận dụng triệt để giá trị nguồn tài nguyên từ chất thải.

Cần xử lý rác cồng kềnh, liên hệ nơi nào?

Người dân có thể liên hệ Công ty Môi trường đô thị TP qua số điện thoại: (028) 38 208 666 - (028) 38 206 550. Ngoài ra, các công ty công ích quận huyện, lực lượng thu gom rác dân lập cũng tiếp nhận loại rác này. Nếu có điều kiện hơn, người dân có thể chở thẳng tới các trạm trung chuyển rác của công ty theo hướng dẫn để tiết kiệm chi phí vận chuyển", ông Tuấn cho biết.

LÊ PHAN

Nợ nhau cái túi đựng rácNợ nhau cái túi đựng rác

TTO - Luật bảo vệ môi trường mới đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Người thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển nếu rác không được phân loại và xả rác nhiều sẽ đóng phí cao hơn. Luật có rồi, nhưng bao giờ thực hiện được điều này?

Xem thêm: mth.56161428002102202-gnuhk-car-iov-ior-iob-ahn-nod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dọn nhà, bối rối với rác 'khủng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools