vĐồng tin tức tài chính 365

'Da điện tử’ cho phép trao đổi phản hồi xúc giác giữa người điều khiển với robot

2022-01-20 12:01

Theo đài RT, một nhóm nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một loại miếng dán da linh hoạt không dây cho phép con người điều khiển và trao đổi các kích thích xúc giác với robot.

Là phát minh của các nhà khoa học đến từ các trường Đại học Hong Kong, Đại học Công nghệ Đại Liên, Đại học Thanh Hoa và Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc, miếng “dán da điện tử” này đủ nhạy để nắm bắt các yếu tố chuyển động trên khuôn mặt.

Mặc dù công nghệ cho phép con người điều khiển robot từ xa đã có từ nhiều năm qua, song điều làm cho miếng “dán da điện tử” này nổi bật chính là sự nhẹ nhàng và gọn gàng của nó, dễ xử lý hơn và dường như cung cấp nhiều phản hồi hơn so với các thiết bị khác.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã giải thích chi tiết hơn về những tính năng kỹ thuật giúp họ tạo nên loại “da điện tử” này trong một bài báo đăng trên tạp chí Science Advances.

Theo đó, các miếng dán được đặt trên khớp của người điều khiển. Khi người điều khiển cử động, miếng dán sẽ bị uốn cong và tạo nên các cảm biến phản ứng, tín hiệu tương ứng sau đó được gửi đến robot trực tiếp qua mạng không dây Bluetooth, mạng cục bộ hoặc Internet.

'Da điện tử’ cho phép trao đổi phản hồi xúc giác giữa người điều khiển với robot - ảnh 1
Một nhóm các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một loại miếng dán da điện tử cho phép người điều khiển trao đổi các kích thích xúc giác với robot. Ảnh: RT

Các cảm biến được làm bằng vật liệu biến áp, điện trở thay đổi khi chịu ứng suất cơ học, do đó cho phép ghi lại các chuyển động của người điều khiển.

Hệ thống của miếng dán cho phép phản hồi hai chiều, với các cảm biến tương tự được gắn vào các bộ phận của robot. Các tín hiệu được gửi đến lớp da điện tử, nơi chúng kích hoạt các nam châm nhỏ rung động ở các tần số khác nhau tương ứng với áp suất được đặt vào.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết miếng “dán da điện tử” này nhạy cảm đến mức người vận hành có thể phân biệt độ mềm và cứng giữa các miếng cao su do robot cầm.

Với việc sử dụng Bluetooth, các tín hiệu phản hồi được truyền đi chỉ trong bốn micro giây, con số này sẽ ngày càng tăng khi người điều khiển sử dụng miếng dán bằng mạng vô tuyến Wi-Fi.

Thiết bị này sử dụng loại pin cho phép hoạt động liên tục hơn một giờ, trong khi ở chế độ chờ pin có thể kéo dài đến hai tuần.

Mặc dù vẫn chỉ mới là nguyên mẫu nhưng miếng “dán da điện tử” này có thể rất hữu ích, đặc biệt trong việc sử dụng robot để xử lý bom và dọn dẹp chất thải phóng xạ hay những công việc nguy hiểm khác.

Xem thêm: lmth.8100401-tobor-iov-neihk-ueid-iougn-auig-caig-cux-ioh-nahp-iod-oart-pehp-ohc-ut-neid-ad/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Da điện tử’ cho phép trao đổi phản hồi xúc giác giữa người điều khiển với robot”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools