vĐồng tin tức tài chính 365

Cửa sáng cho công ty ‘con cưng’ của ông Phạm Nhật Vương tại thị trường trọng điểm này: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượ

2022-01-20 16:40

Người dùng tại châu Âu mua xe điện nhiều hơn xe chạy dầu vào tháng 12/2021, một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy xe điện ngày càng phổ biến tại thị trường quan trọng này, cùng với đó là sự suy giảm của động cơ diesel, vốn từng là lựa chọn phổ biến nhất tại châu Âu.

Hơn 20% xe bán tại châu Âu và Anh trong tháng 12/2021 là xe thuần điện, theo dữ liệu từ Mathias Schmidt, nhà phân tích từ Berlin. Doanh số xe sử dụng động cơ diesel, gần đây nhất là năm 2015, chiếm hơn một nửa lượng xe mới ở Liên minh châu Âu, giờ đây đã giảm xuống dưới 19%.

Các số liệu tháng 12 cho thấy xe điện đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo. Doanh số bán ô tô chạy bằng pin đã tăng vọt ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc vào năm ngoái trong bối cảnh doanh số toàn thị trường xe dừng tăng trưởng. Chính sách khuyến khích của các chính phủ đã giúp giá xe điện trở nên dễ chịu hơn. Nhiều mẫu xe mới ra đời còn người dùng có ý thức hơn về chi phí môi trường của xe sử dụng động cơ đốt trong.

 Cửa sáng cho công ty ‘con cưng’ của ông Phạm Nhật Vương tại thị trường trọng điểm này: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượt qua xe chạy dầu ở châu Âu  - Ảnh 1.

Mẫu xe điện concept ID.Life của Volkswagen trưng bày hồi tháng 9/2021 tại Munich, Đức.

Tăng trưởng của xe điện gần như là điểm sáng duy nhất khi thị trường ô tô nói chung gặp khủng hoảng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán của tất cả ô tô mới trong khu vực đã giảm hơn 20% trong tháng 11 do tình trạng thiếu chất bán dẫn bóp nghẹt sản xuất.

Tesla là thương hiệu xe điện bán chạy nhất trong năm 2021 tại châu Âu, tiếp đến là Volkswagen. Tesla sẽ có cơ hội mở rộng vị thế dẫn đầu của mình khi nhà máy gần Berlin của họ đi vào hoạt động trong năm nay để phục vụ thị trường châu Âu. Hiện tại, họ đang phải nhập khẩu xe từ Trung Quốc.

Xe chạy dầu từ lâu là phương tiện phổ biến tại châu Âu do các chính sách thuế làm cho diesel rẻ hơn nhiều so với xăng. Xe chạy bằng động cơ diesel cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, nhưng gây ô nhiễm hơn.

Xe sử dụng động cơ diesel bắt đầu sụt giảm từ năm 2015 khi Volkswagen thừa nhận đã bán hàng triệu chiếc xe diesel cài phần mềm tạo ra lượng khí thải thấp trong các cuộc thử nghiệm chính thức. Phần mềm này khiến cho các mẫu xe của hãng trở nên "sạch" hơn nhiều so với thực tế phát thải.

Vụ bê bối của Volkswagen khiến dư luận quan tâm nhiều hơn đến tình trạng ô nhiễm do ô tô chạy bằng động cơ diesel gây ra. Các thành phố như Hamburg và Berlin cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel ở một số khu vực lân cận trong khi Liên minh châu Âu siết chặt các quy định về ô nhiễm phương tiện giao thông. Các nhà sản xuất ô tô phải nộp một khoản phạt không nhỏ nếu không giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống dưới mức quy định. Nhà chức trách khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển xe điện, loại xe không tạo ra khí thải.

 Cửa sáng cho công ty ‘con cưng’ của ông Phạm Nhật Vương tại thị trường trọng điểm này: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượt qua xe chạy dầu ở châu Âu  - Ảnh 2.

Dải sản phẩm xe điện của VinFast

Việc doanh số xe điện tăng vọt trong khi xe sử dụng dầu diesel sụt giảm nhanh chóng tại châu Âu mang đến tin mừng lớn cho nhà sản xuất ô tô Việt Nam là VinFast. Chia sẻ trước những lo ngại về việc VinFast cạnh tranh ra sao với các hãng xe điện thế giới vào thời điểm giữa năm 2021, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết xe điện VinFast không nhắm đến việc cạnh tranh với các mẫu xe điện đối thủ mà đối tượng khách hàng sẽ là những người chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sang xe điện. Với trào lưu chuyển dịch mạnh mẽ hiện nay tại châu Âu, VinFast đứng trước cơ hội để "gom" một tập khách hàng không hề nhỏ. Hãng hiện đã mở cửa các văn phòng tại Pháp, Đức và Hà Lan.

Đầu năm 2022, VinFast công bố dải sản phẩm gồm 5 mẫu ô tô điện trải dài tất cả phân khúc A,B,C,D,E, đồng thời công bố nhận đặt trước 2 mẫu xe đầu bảng là VF 8 và VF 9 tại các thị trường Mỹ và châu Âu. Tại châu Âu, VF 8 có giá bán từ 36.133 euro, trong khi VF 9 là 49.280 euro (chưa bao gồm thuế kinh doanh, VAT, chi phí thuê pin, gói ADAS và Smart Service). Khách hàng châu Âu đặt trước 150 euro sẽ nhận ưu đãi lần lượt 2.500 euro và 4.200 euro cho 2 mẫu xe. Thời điểm nhận xe sẽ là cuối năm 2022.

Hãng đồng thời cũng công bố lộ trình dừng bán các dòng xe xăng vào cuối năm 2022 để trở thành một hãng xe thuần điện.

Tham khảo: NY Times

https://cafef.vn/cua-sang-cho-cong-ty-con-cung-cua-ong-pham-nhat-vuong-tai-thi-truong-trong-diem-nay-doanh-so-xe-dien-lan-dau-tien-vuot-qua-xe-chay-dau-o-chau-au-2022012015110625.chn

Theo Đức Nam

Nhịp Sống Kinh tế

Xem thêm: nhc.60365725102102202-ua-uahc-o-uad-yahc-ex-auq-touv-neit-uad-nal-neid-ex-os-hnaod-yan-meid-gnort-gnourt-iht-iat-gnouv-tahn-mahp-gno-auc-gnuc-noc-yt-gnoc-ohc-gnas-auc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cửa sáng cho công ty ‘con cưng’ của ông Phạm Nhật Vương tại thị trường trọng điểm này: Doanh số xe điện lần đầu tiên vượ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools