Sunhouse Invest chính thức ký kết đầu tư vào CTCP nhà thông minh An Home với số vốn 100.000 USD cho 40% cổ phần, tương tự cam kết của Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Sunhouse - trên truyền hình.
Đây là thương vụ đầu tiên được chính thức rót vốn từ Shark Phú sau chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4. Đây cũng là sự kiện ký kết đầu tiên phía Shark Phú tổ chức, dù 3 mùa ngồi ghế Shark và đã rót vốn vào 5 startup trước đó.
Sau 2 mùa ngồi ghế nóng Shark Tank, vị cá mập này từng thổ lộ "đầu tư không được vụ nào".
Chia sẻ với chúng tôi trước đó về tình trạng của 5 startup rót vốn trong mùa 1 và mùa 2, ông Phú từng cho biết: "Các bạn vẫn đang tồn tại, nhưng rất lay lắt. Thực ra, để vận hành được một doanh nghiệp trơn tru và phát triển cần hội tụ rất nhiều yếu tố, từ đội ngũ đến sản phẩm. Bản thân các dự án trước đây cũng khác biệt với Sunhouse, nên chúng tôi cũng chưa giúp được các bạn nhiều. Định hướng giai đoạn tới tôi có thể thay đổi chiến lược đầu tư, tìm kiếm doanh nghiệp sát với ngành nghề của mình hơn để có thể hỗ trợ tốt hơn cho các bạn".
Với An Home, ông Phú từng nhận xét trên chương trình Shark Tank: "Anh biết 99% là sẽ chết, theo mô hình kinh doanh này không đủ nuôi. Anh cứ đưa offer này... Nếu anh đầu tư, em sẽ có cả một hệ sinh thái của Sunhouse làm bàn đạp".
Khi ấy, An Home với 2 đại diện là ông Bùi Thành Ninh (Founder, CEO) và ông Nguyễn Phú Quảng (Co-founder, CTO) đã gật đầu với offer 100.000 USD cho 40% cổ phần từ Shark Phú trên truyền hình.
Sau khi phát sóng kết thúc, hai bên tiến tới vòng DD (thẩm định chuyên sâu). CTCP Đầu tư Sunhouse Toàn cầu (Sunhouse Invest) là một trong những công ty con thuộc Tập đoàn Sunhouse, đại diện Shark Phú đánh giá và thẩm định lại giá trị của startup trước khi đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng. Các chỉ số về tài chính, pháp lý, thuế, tài sản trí tuệ… đều được thẩm định chính xác.
Cuối cùng hai bên đồng thuận với mức đầu tư đã cam kết trên truyền hình, tức Sunhouse Invest đầu tư 100.000 USD tương ứng 40% cổ phần của An Home.
Phát biểu trong buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Xuân Phú cho biết: "Sunhouse mong muốn tìm kiếm và đầu tư vào các startup có chung lý tưởng là đem đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm chất lượng, ngày càng hiện đại nhưng vẫn phải có giá thành hợp lý, để phục vụ được số đông. Tôi cũng hy vọng sau đầu tư, hai bên có thêm những sự hợp tác để cộng hưởng với sức mạnh sẵn có của R&D Tập đoàn Sunhouse, để nhanh chóng có thêm nhiều sản phẩm tốt nhất".
An Home có vẻ là mảnh ghép phù hợp với hệ sinh thái Sunhouse. Trong khuôn khổ lễ ký kết, CEO An Home Bùi Thành Ninh cũng trình bày về dự án iOT ứng dụng trên sản phẩm Máy lọc nước Sunhouse. Dự án đang được kiểm định, đánh giá chất lượng bởi đội ngũ Sunhouse, đồng thời nhiều ý tưởng mới cũng đang được đội ngũ R&D Sunhouse song song nghiên cứu và phát triển.
Theo thống kê từ Shark Tank Việt Nam, sau mùa 4, Shark Phú đã thành công chốt deal và cam kết đầu tư 34.331.150.000 đồng cho 8 startup gồm: BioPlas, WiiBike, Lock Cuff, Self Hiil, AnHome, Nobita Pro, dầu lạc Tâm Trường Sinh, LMS.
Trả lời chúng tôi trước đó, bên cạnh An Home, ông Phú cho biết Sunhouse khả năng cao sẽ rót vốn vào Nobita.pro.
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị