Ngày nay, các hãng xe đã không còn đơn thuần là một đơn vị sản xuất xe, mà thêm vào đó là vai trò nhà phát triển công nghệ, nhất là công nghệ hỗ trợ lái xe và an toàn.
Một ví dụ dễ thấy chính là Tesla. Sở hữu cỗ máy tính hiện đại bậc nhất thế giới, Tesla đã và đang phát triển, cải tiến công nghệ tự lái dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo - một thứ công nghệ hiện đại nhất ngày nay.
Tuy nhiên, dù rằng Tesla vẫn được nhiều người ca ngợi với hệ thống tự lái tân tiến, lỗi vẫn xảy ra và tai nạn vẫn xảy tới, điển hình như vụ Tesla đâm một cách ngớ ngẩn vào chiếc xe tải lật ngang 2 làn đường . Do vậy, một quy chế để kiểm soát và đánh giá những công nghệ này là điều cần phải có.
Tesla sở hữu siêu máy tính mạnh thứ 5 thế giới. Ảnh: Electrek
Một thông tin mới xuất hiện cho biết rằng Cơ quan An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ (IIHS) đang nghiên cứu để đưa ra một hệ thống đánh giá các công nghệ an toàn trên những chiếc xe trang bị hệ thống tự lái. Hệ thống đánh giá này, dễ hiểu, sẽ song hành cùng hệ thống đánh giá mức độ an toàn qua việc đâm va thử mà cơ quan này vẫn thường xuyên đánh giá.
Hệ thống đánh giá mới sẽ đánh giá mức độ mà công nghệ an toàn trên xe có thể giữ người lái tập trung vào việc kiểm soát chiếc xe và môi trường xung quanh khi hệ thống tự lái được kích hoạt. Để được chấm mức cao nhất trong các mức chấm Tốt, Khá, Trung bình và Yếu, IIHS tiết lộ rằng hệ thống trên xe cần phải đảm bảo được rằng mắt người lái luôn nhìn đường, tay luôn cầm hoặc sẵn sàng để cầm vô lăng ngay khi xảy ra vấn đề
Bên cạnh đó, IIHS cũng đánh giá các phương thức cảnh báo và can thiệp của hệ thống an toàn trên xe khi người lái không đảm bảo được những điều kể trên.
Đây rõ ràng không phải điều nằm trong hướng dẫn sử dụng.
Chủ tịch của IIHS, ông David Harkey, cho biết rằng: "Hệ thống lái bán tự động có thể giúp việc lái xe đường dài nhẹ nhàng hơn, nhưng chẳng có bằng chứng nào cho thấy chuyến đi sẽ an toàn hơn. Trên thực tế, khi hệ thống lái bán tự động thiếu đi các phương thức bảo vệ cần thiết, tình huống mất an toàn sẽ xảy ra."
Nhìn một cách tổng quát trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng xe đã liên tục quảng cáo về những khả năng mà hệ thống tự lái của họ có thể làm được. Nhưng xin lưu ý rằng chiếc xe với khả năng tự lái hoàn toàn vẫn ở một viễn cảnh chưa xảy ra.
Với những tiêu chí đánh giá mới của IIHS, các hệ thống tự lái được xem là "tân tiến" như trên Tesla hay Porsche vẫn chưa thể đáp ứng được. Tệ hơn thế, một thực tế vẫn thường xuyên xảy ra là có nhiều người tìm cách đánh lừa hệ thống tự lái trên các mẫu xe của họ, giả vờ rằng họ luôn chủ động kiểm soát.
Vì vô lăng Tesla sử dụng cảm biến lực, nhiều người đã kích hoạt hệ thống tự lái rồi treo một vật nặng lên, dễ dàng đánh lừa hệ thống rằng tay người lái vẫn đang đặt trên vô lăng, dù cho rõ ràng là chẳng có ai ngồi ở ghế lái, như ảnh minh họa của Consumer Reports thể hiện.
Nhà nghiên cứu Alexandra Mueller tại IIHS cho biết rằng: "Cách mà những hệ thống tự lái này hoạt động lại khiến người ta nghĩ lầm tưởng rằng nó có thể làm được những thứ mà thực tế vượt qua khả năng của nó. Kể cả khi người lái hiểu những hạn chế của hệ thống tự lái, người lái vẫn có thể bị xao nhãng. Vì chúng ta không phải cái máy, khi cứ ngồi chờ sự cố xảy ra, chúng ta sẽ khó chủ động hơn so với lúc chúng ta thực sự cầm lái."
Dự kiến, IIHS sẽ triển khai hệ thống đánh giá này ngay trong năm nay, 2022. Trong vai trò một đơn vị phân phối xe tại Mỹ, VinFast nên xem lại hệ thống tự lái mà hãng vẫn quảng cáo bấy lâu nay, liệu rằng đã đủ thông minh để không bị con người đánh lừa?
https://soha.vn/mot-ngon-nui-tai-my-vua-nho-len-thach-thuc-vinfast-tesla-porsche-thua-toan-tap-20220123015535847.htmMinh Đức
Pháp luật và bạn đọc