Công trường các gói thầu metro số 1 đang rất sôi động dù tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang tới gần. Năm nay, một số hạng mục của tuyến metro số 1 sẽ được thi công xuyên tết để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
Công nhân ráo riết thi công
Có mặt ở công trường metro số 1 vào những ngày cận tết Nguyên đán 2022, PV ghi nhận các kỹ sư, công nhân làm việc rất khẩn trương.
Trong tiết trời nắng gắt ở TP.HCM, các công nhân vẫn nỗ lực làm việc để hoàn thiện việc tái lập mặt bằng khu vực nhà ga Bến Thành.
Xuống phía dưới tầng B1 của nhà ga này, nhóm công nhân khác cũng đang ráo riết thi công, dù môi trường làm việc oi bức và bụi bặm. Tuy nhiên, điểm nhấn của ga này là giếng trời đã lộ diện, những luồng sáng bên ngoài đã chiếu vào.
Theo ghi nhận của PV, phần xây dựng thô của nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện. Các công nhân đang tích cực làm các hạng mục cơ điện và kiến trúc cho hầm B1 và B2.
Tại hầm B3 và B4, nhà thầu cũng đã xong phần cấu trúc và cơ điện. Hiện công trường đang hoàn thiện các hạng mục làm trần, tường, gạch và hoàn thiện các phòng như lắp ống gió, chiếu sáng…
Một kỹ sư công trường ga Bến Thành cho biết từ nay đến tết Nguyên đán, các công nhân vẫn tập trung vào cơ điện và kiến trúc. Đặc biệt, so với thời gian giãn cách xã hội thì công trường tuyến metro số 1 được gia tăng nhiều công nhân để đẩy nhanh tiến độ thi công. Điển hình, gói thầu CP1a (nhà ga Bến Thành và hầm đào hở Lê Lợi) hiện có tổng cộng hơn 400 công nhân thi công.
“Dự án đang được tích cực thi công song cũng phải đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo phòng chống dịch” - vị kỹ sư cho biết.
Một số gói thầu thi công xuyên tết
Trong không khí vui tươi đón tết, chị Mai Thị Vân (công nhân tại nhà ga Bến Thành) cho biết: Quê chị ở Thanh Hóa, năm nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên gia đình chị sẽ không về quê mà ở lại làm xuyên tết.
“Tôi rất vui, phấn khởi khi được đóng góp một phần công sức của mình vào dự án lớn của TP.HCM. Dù dịch diễn biến phức tạp, song công việc của chúng tôi vẫn ổn định, mọi việc vẫn diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi hy vọng dự án sớm hoàn thành để đáp ứng được mong mỏi của mọi người” - chị Vân bày tỏ.
Ông Bùi Văn Dũng (công nhân tại nhà ga Bến Thành) chia sẻ: “Tết này chủ đầu tư và nhà thầu tạo điều kiện cho công nhân được về quê ăn tết sớm nên ai cũng cảm thấy nôn nao. Chúng tôi ở miền Tây, rất gần TP.HCM nên sẽ về quê. Tuy nhiên, tôi được biết nhiều người ở quê xa, họ sẽ không về mà đăng ký ở lại làm việc xuyên tết”.
Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho hay: Ga Bến Thành là nhà ga trung tâm, kết nối các tuyến metro số 1, 2, 3… Ngoài nhiệm vụ phục vụ giao thông công cộng, ga này còn có chức năng trung tâm thương mại.
Hiện nay, các hạng mục liên quan như kết cấu, kiến trúc của nhà ga đã hoàn thành. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga và đoạn đào hở Lê Lợi. Đoạn đào hở hiện nay đang chờ bàn giao cho Sở QH-KT để thực hiện chỉnh trang, mang lại mỹ quan cho trung tâm TP.
Giếng trời là điểm nhấn của ga Trung tâm Bến Thành, metro số 1.
Ảnh: ĐÀO TRANG
MAUR cho biết thêm hiện nay các gói thầu khác đang tập trung hoàn thiện những hạng mục cuối. Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe) cũng đang tập trung lắp cửa chắn ke ga PSD và lắp cấp điện trên cao cho đoàn tàu.
Ông Nguyễn Bùi Minh Quân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 1, thông tin: Năm 2020 và 2021 dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng tới nhiều dự án, trong đó có metro số 1. Do đó, hai năm qua, nhiều công nhân kỹ sư cũng chưa thể về quê. Họ đã quyết định cùng với dự án thi công xuyên lễ, xuyên tết để đẩy mạnh tiến độ cho toàn dự án.
Vì vậy, trong dịp tết này, MAUR và các nhà thầu sẽ tạo điều kiện cho các công nhân và kỹ sư được về quê sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ toàn dự án, MAUR và các nhà thầu sẽ duy trì thi công xuyên tết đối với một số gói thầu.
Sắp tới, gói thầu CP3 sẽ phối hợp với các đơn vị để kéo cáp điện đoạn trên cao. Đồng thời tiến hành chạy thử tàu ở khu vực depot Long Bình và đoạn trên cao.
“Chúng tôi phấn đấu đưa đoàn tàu chạy thử vào quý II-2022. Chạy thử nghiệm là công tác vô cùng quan trọng để tiến hành cân chỉnh, điều chỉnh cần thiết trước khi đưa đoàn tàu này vận hành chính thức” - ông Quân cho biết.•
Dự án đã đạt hơn 88% khối lượng MAUR cho biết tính tới thời điểm hiện nay dự án tuyến metro số 1 đạt 88,61% tổng khối lượng. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 95%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot đạt gần 95%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe) đạt 75,08%. Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 11/17 đoàn tàu metro được đưa về nước. Năm 2022, MAUR đặt ra mục tiêu nhập khẩu xong 17 đoàn tàu và tiến hành chạy thử các đoàn tàu. Cũng trong năm 2022, đơn vị sẽ hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực quận 1 như Công viên 23-9, quảng trường trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi… |