vĐồng tin tức tài chính 365

Bill Gates: Rất nhiều startup về công nghệ khí hậu sẽ thất bại, nhưng chỉ cần một số công ty thành công

2022-01-24 10:37

Hôm 20/1, trong một phiên họp trực tuyến của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tỷ phú Bill Gates nhận định: “Số lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu thật đáng mừng. Tuy nhiên, một số trong đó sẽ thất bại. Thậm chí rất nhiều trong số đó sẽ thất bại. Nhưng chúng ta chỉ cần một con số hợp lý, một vài chục công ty thành công và đó là điều chúng ta phải cố gắng đạt được”.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư có nguồn tài chính dồi dào đã đổ tiền vào ngành công nghệ khí hậu. Theo nghiên cứu được PwC công bố vào tháng 12, từ năm 2013 – nửa đầu năm 2021, hơn 3.000 công ty khởi nghiệp về công nghệ khí hậu đã ra đời, với hơn 222 tỷ USD đầu tư.

Gates, hiện là người giàu thứ 4 trên thế giới, là một trong những nhà đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về khí hậu. Quỹ Breakthrough Energy Catalyst của ông hiện đang huy động tới 15 tỷ USD cho các dự án công nghệ sạch.

Và nhà đồng sáng lập Microsoft có vẻ hài lòng khi nhiều dự án trong số đó cuối cùng đang được thực hiện. Bởi như ông nói, chỉ cần vài chục câu chuyện thành công có thể đóng góp đáng kể vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh công nghệ khí hậu SOSV trực tuyến, Gate cho rằng "có những công ty trong lĩnh vực này sẽ lớn mạnh giống như Microsoft, Google, Amazon”.

Bill Gates: Rất nhiều startup về công nghệ khí hậu sẽ thất bại, nhưng chỉ cần một số công ty thành công - Ảnh 1.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty Images

Năm ngoái, vị tỷ phú viết rằng, một trong những thách thức lớn của ông là khiến các chính phủ và các tập đoàn lớn áp dụng các loại công nghệ sạch mới thay vì nhiên liệu hóa thạch rẻ hơn. Quỹ Breakthrough Energy Catalyst hôm 20/1 cho biết, hiện đang tập trung vào hoạt động đầu tư cho các công nghệ liên quan đến tiếp cận không khí trực tiếp, hydro xanh, lưu trữ năng lượng trong thời gian dài và nhiên liệu hàng không bền vững.

Gates đã kêu gọi một số quốc gia giàu có nhất thế giới, bao gồm cả Mỹ, giúp phát triển lĩnh vực này bằng cách đưa những công nghệ sạch đó trở nên phổ biến.

Ông nói: “Các nước giàu phải đóng vai trò trung tâm, cả về tài trợ nghiên cứu và phát triển và có chính sách - trong một số trường hợp, thuế carbon sẽ được sử dụng - để thúc đẩy nhu cầu về những sản phẩm sạch này”.

Thực hiện điều đó “một cách tích cực” có thể là cách tốt nhất để cuối cùng giảm chi phí cho những công nghệ sạc đó ở quy mô toàn cầu. Ông bổ sung: “Nếu chúng ta tạo ra một hệ thống khuyến khích phù hợp và cũng khiến các công ty trong khu vực tư nhân tham gia vào việc này một cách sâu rộng, thì đây chính là giải pháp”.

Cuối cùng, Gates nói, việc chuyển đổi khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để đối phó với biến đổi khí hậu sẽ là “một trong những điều khó khăn nhất mà nhân loại từng làm, nhưng rất đáng làm”.

Xem thêm: nhc.95214059042102202-gnoc-hnaht-yt-gnoc-os-tom-nac-ihc-gnuhn-iab-taht-es-uah-ihk-ehgn-gnoc-ev-putrats-ueihn-tar-setag-llib/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bill Gates: Rất nhiều startup về công nghệ khí hậu sẽ thất bại, nhưng chỉ cần một số công ty thành công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools