AUDIO bài viết
Cẩn trọng thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng
Theo đó, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện để mời chào người dùng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với lãi suất thấp.
Nếu người dùng đồng ý, kẻ gian sẽ yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin thẻ tín dụng (bao gồm số thẻ và mã CVV), thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin bằng cách yêu cầu người dùng che đi mã CVV, hình ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã hợp đồng (thực chất là mã OTP được gửi đến điện thoại) và số tiền cần rút.
Nhiều người đã bị kẻ gian sử dụng thông tin để thực hiện các giao dịch trái phép, chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp.
Tất cả các ngân hàng đều không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân, đơn cử như số thẻ (16 số), ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Do đó, nếu gặp phải trường hợp tương tự như trên, người dùng không nên cung cấp thông tin cho kẻ gian.
Làm thế nào để hạn chế mất tiền dịp cuối năm?
- Không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ, mã PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan điều tra, tòa án…
- Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng. Không cho người khác mượn thẻ, không chụp ảnh, lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.