vĐồng tin tức tài chính 365

Sửa cơ chế để thu hồi tài sản tham nhũng

2022-01-24 15:33

Sáng 24/1, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật gồm Luật đầu tư công; Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Đầu tư; Nhà ở; Đấu thầu; Điện lực; Doanh nghiệp; Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thi hành án dân sự.

Đối với Luật Thi hành án dân sự, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 55, 56 và 57 theo hướng làm rõ hơn trường hợp "ủy thác thi hành án từng phần" và bổ sung cơ chế ủy thác xử lý tài sản.

Theo đó, trong trường hợp bản án, quyết định tuyên kê biên, phong tỏa hoặc tuyên xử lý tài sản để đảm bảo thi hành án mà tài sản ở nhiều địa phương khác nhau thì cơ quan thi hành án dân sự xử lý tài sản trên địa bàn, đồng thời có thể ủy thác cho cơ quan thi hành án dân sự nơi có tài sản.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà. Ảnh: Hiếu Duy

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà. Ảnh: Hiếu Duy

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà cho hay, cơ chế này được kỳ vọng sẽ khắc phục "điểm nghẽn" thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua. Bởi việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt tỷ lệ rất thấp, trung bình 10%. Một trong những điểm nghẽn là cơ chế ủy thác xử lý tài sản trong Luật Thi hành án dân sự bắt buộc thực hiện thi hành án xong tại một địa phương mới được phép ủy thác cho địa phương khác.

Ví dụ, theo cơ chế cũ, một vụ việc mất khoảng 6 tháng để xử lý. Như vậy, một vụ án với 5 vụ việc phải xử lý tài sản sẽ phải kéo dài 3 năm. Luật sửa đổi lần này đã bổ sung cơ chế mới, cho phép đồng thời xử lý tài sản tại cả 5 địa phương. "Khi đó, việc này sẽ được xử lý nhanh và triệt để hơn, khắc phục điểm nghẽn trong thời gian qua", ông Hà nhấn mạnh.

Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Tư pháp Phan Chí Hiếu cũng thông tin, trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, tài sản thường nằm ở nhiều địa phương khác nhau. Do đó, quy định ủy thác thi hành án từng phần dẫn đến khó khăn trong thực hiện.

Không chỉ vậy, quy định chờ địa phương này xong thì mới được ủy thác thi hành án ở địa phương kia còn là kẽ hở dẫn đến thất thoát tài sản nên kết quả thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua rất thấp. "Với cơ chế mới, Chính phủ kỳ vọng thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt là thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng, kinh tế", ông Hiếu nói.

Theo báo cáo tại phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực mới đây, năm 2021, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án chuyển biến tích cực. Các cơ quan chức năng đã thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị trên 15.000 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị lớn.

Giải thích thêm về lần đầu tiên có một Luật sửa đổi 9 luật với các vấn đề hoàn toàn khác nhau, Thứ trưởng Tư pháp cho hay một luật sửa nhiều luật đã được quy định tại luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Theo đó, kỹ thuật này áp dụng cho một số tình huống cấp bách, đã được nhận thức rõ, đánh giá tác động kỹ lưỡng và các vấn đề nằm trong các lĩnh vực có quan hệ xã hội gần nhau.

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng thừa nhận, việc một luật thông qua nhiều luật cần được hạn chế tối đa vì đây là "kỹ thuật phức tạp chứ không đơn giản". Sau khi luật sửa đổi 9 luật được công bố, Bộ Tư pháp cùng các cơ quan liên quan sẽ hợp nhất các văn bản luật để người dân tiện tra cứu.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Đầu tư, Nhà ở, Đấu thầu, Điện lực, Doanh nghiệp, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành từ 1/3.

Hoàng Thùy

Xem thêm: lmth.5020244-gnuhn-maht-nas-iat-ioh-uht-ed-ehc-oc-aus/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sửa cơ chế để thu hồi tài sản tham nhũng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools