vĐồng tin tức tài chính 365

Nông dân phấn khởi vì hồ tiêu được mùa, được giá

2022-01-25 16:15

Đắk Nông - Thời điểm này, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu với niềm vui được mùa, được giá. 

Vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay ở Đắk Nông được đánh giá là vừa được mùa, vừa được giá. Ảnh: Phan Tuấn
Vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay ở Đắk Nông được đánh giá là vừa được mùa, vừa được giá. Ảnh: Phan Tuấn

Huyện Đắk Song được xem là thủ phủ hồ tiêu của tỉnh Đắk Nông với diện tích hơn 15.000ha. Tổng sản lượng hồ tiêu toàn huyện ước hơn 32.500tấn. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đắk Song đã có nhiều hộ dân sản xuất hồ tiêu hữu cơ, bảo đảm quy trình thực hành nông nghiệp tốt.

Với năng suất, sản lượng hồ tiêu năm nay tương đối cao cho thấy, hướng sản xuất hồ tiêu hữu cơ, thuận tự nhiên, an toàn thực phẩm đang từng bước trở nên hiệu quả, bền vững. Những ngày này, gia đình anh Phạm Văn Hanh, ở xã Đắk N'drung (huyện Đắk Song) đang tích cực thu hoạch 2ha hồ tiêu. Theo anh Hanh, năm nay hồ tiêu của gia đình được mùa, ước tính thu về hơn 6 tấn.

"Hồ tiêu không chỉ được mùa, mà giá cả cũng đang tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá tiêu trên thị trường đang ở mức hơn 80.000 đồng/kg, tăng hơn 15 ngàn đồng so với cùng kỳ năm 2021. Với hơn 6 tấn hồ tiêu, gia đình tôi thu được gần 500 triệu đồng, trừ chi phí sẽ có lãi trên 300 triệu đồng - anh Hanh phấn khởi. 

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Song, năm nay năng suất hồ tiêu của người dân địa phương tương đối cao. Ngoài ra, việc giá hồ tiêu tăng và tương đối ổn định cũng là tín hiệu đáng mừng để người nông dân có thể yên tâm sản xuất bền vững bởi loại cây trồng này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 33.000ha hồ tiêu. Về lâu về dài, để bảo đảm giữa cung, cầu, tỉnh quy hoạch và giữ mức diện tích hồ tiêu ổn định khoảng 27.000ha. Mặc dù giá hồ tiêu đã tăng và tương đối ổn định nhưng cơ quan này khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích. 

Đặc biệt, hiện nay, cây hồ tiêu Đắk Nông đã có chỉ dẫn địa lý thì đây là cơ hội lớn để người dân, doanh nghiệp trồng hồ tiêu nắm bắt, nâng tầm giá trị trong tương lai. Trong khâu thu hoạch, bà con nông dân nên chú ý hơn đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng.

"Về lâu, về dài, người nông dân tỉnh Đắk Nông cần đẩy mạnh việc áp dụng các phương thức canh tác theo quy trình nông nghiệp tốt. Trong đó, nên dùng trụ sống cho tiêu leo, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn thực phẩm..." - ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông khuyến cáo. 

Xem thêm: odl.537799-aig-coud-aum-coud-ueit-oh-iv-iohk-nahp-nad-gnon/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nông dân phấn khởi vì hồ tiêu được mùa, được giá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools