Các nhóm nhạc thần tượng như AKB48 đã trở thành một phần biểu tượng của ngành giải trí Nhật Bản. Được biết đến với những màn trình diễn trên sân khấu được dàn dựng kỹ lưỡng với phong cách dễ thương, họ đã nhân cách hóa nền văn hóa đại chúng của quốc gia.
Tuy nhiên, có rất ít người hiểu rõ về nền văn hóa phụ đã sinh ra các thần tượng chika (ngầm). Hiện tượng này đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, kèm theo đó là một số mặt trái không muốn người khác biết.
Mặt tối của ngành thần tượng ngầm
Theo thời gian, các nhóm nhạc thần tượng ngầm đã lên tới hàng trăm người. Họ đang bị các công ty quản lý lợi dụng, bóc lột để thỏa mãn tham vọng của người khác. Bên cạnh đó, các công ty còn bắt họ phải ký những hợp đồng dài hạn độc quyền, và tất cả điều này đã khiến họ trở thành nô lệ cho ngành giải trí.
Nhóm nhạc thần tượng ngầm Nijiiro Fanfare gồm bốn thành viên từng nổi tiếng nhờ phát trực tuyến. Cuối cùng, họ tan vỡ vì "điều kiện làm việc không thể chấp nhận được". Sau đó, một người trong số họ đã bị nữ quản lý đe dọa rằng họ sẽ không bao giờ tìm được việc làm trong lĩnh vực kinh doanh thần tượng nữa. "Đừng bao giờ cố gắng vươn lên trong ngành giải trí. Tôi sẽ nghiền nát các cô bằng tất cả những gì tôi có", quản lý nói.
Theo các thành viên cũ của nhóm, họ đã phải ký hợp đồng bảy năm và không có cách nào hủy hợp đồng. Sau khi trừ tiền học phí từ mức lương hàng tháng là 38.000 Yên, họ không còn một xu dính túi. Ngoài ra, họ không những không được nhận thù lao cho công việc mà họ bắt buộc phải làm trong việc tạo ra nội dung trên mạng xã hội mà còn phải tự trang trải phần lớn chi phí phát sinh cho quần áo của mình.
"Bạn của tôi nói với tôi nó giống như một "hợp đồng nô lệ". Nhưng tôi đã nghĩ điều này chỉ là bình thường", Aya Kotobano, 23 tuổi, một trong những cựu thành viên của Nijiiro Fanfare và là nguyên đơn trong vụ kiện chống lại công ty quản lý D-Topia có trụ sở tại Tokyo. Thậm chí sau khi yêu cầu được đối xử tốt hơn, họ đã bị ngó lơ và cuối cùng tất cả thành viên còn bị ngừng đào tạo hoàn toàn.
Bốn người đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Tokyo để yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và thanh toán tiền lương của họ. Vụ kiện được giải quyết bên ngoài tòa án. Mặc dù số tiền dàn xếp không được tiết lộ nhưng theo thông tin từ luật sư, "bốn người hài lòng với kết quả".
Aya Kotobano (trái) và Natsumi Ogi, cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng chika Nijiiro Fanfare
Trường hợp của bốn cựu thành viên Nijiiro Fanfare dường như chỉ là bề nổi của vấn đề trong một ngành công nghiệp, các thần tượng ngầm khác dường như đã chấp nhận chịu đựng điều kiện làm việc như vậy. "Đó là một công việc mệt mỏi", một thần tượng ngầm ở độ tuổi 20 của một nhóm nhạc nổi tiếng cho biết.
Cô nói rằng thật may mắn khi cô ấy được nghỉ một ngày mỗi tháng, vì hầu như ngày nào cũng có sự kiện. Sau đó, cô ấy phải bán các mặt hàng được book PR nên thường sau 11 giờ đêm mới được về nhà. Vì lịch trình dày đặc của mình, cô thường phải làm việc nhiều ngày mà không được tắm.
Dù nhóm tương đối thành công, trung bình cô chỉ kiếm được 30.000 Yên mỗi tháng và phải tự bỏ tiền túi cho chi phí đi lại đến các sự kiện. Cô phải trang trải cuộc sống số tiền tiết kiệm được từ công việc trước đây là một nhân viên văn phòng. Để được nghỉ khi bị ốm, cô phải nộp báo cáo y tế cho công ty quản lý của mình, nhưng cô thậm chí còn khó khăn đến mức không đủ khả năng để đi khám. Về nguyên tắc, cô bị ràng buộc bởi một hợp đồng ba năm và sẽ phải chịu một hình phạt khổng lồ nếu rời nhóm trước khi hợp đồng kết thúc.
Cô thường xuyên thấy những thực tập sinh tuổi vị thành niên đến tập luyện vào buổi tối muộn và thậm chí có một đồng nghiệp mà cô quen đã nghĩ đến việc tự tử. Vết sẹo trên cổ tay cô ấy vẫn còn và nhiều người khác bị trầm cảm. Dù rất khó khăn, cô nói: "Tôi thực sự không lấy làm lạ. Có lẽ tôi đã trở nên tê liệt".
Các chuyên gia lưu ý rằng một trong những lý do chính khiến các thần tượng ngầm không thể thoát khỏi hoàn cảnh ngặt nghèo đó là "hợp đồng quản lý độc quyền" với các công ty chủ quản. Chính những hợp đồng không có quy tắc rõ ràng, hay còn gọi là "hợp đồng xám" đã khiến họ bắt buộc phải chịu đựng nhiều như vậy.
Honoka Omoto, thành viên của Enoha Girls, một nhóm nhạc thần tượng địa phương ở tỉnh Ehime, đã tự kết liễu đời mình ở tuổi 16. Sau khi cô qua đời, mẹ cô, bà Yukie, 42 tuổi, đã tham khảo ý kiến của Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động Matsuyama nhưng được thông báo rằng con gái bà đã ký một "hợp đồng xám".
"Tôi bị sốc vì không còn nơi nào khác để cầu cứu", mẹ cô nói. Gia đình đã đệ đơn kiện công ty quản lý lên Tòa án quận Matsuyama, yêu cầu bồi thường do công ty bắt con gái bà làm việc quá sức dẫn đến cái chết của cô. Tuy nhiên, văn phòng Matsuyama cho biết: "Trừ khi cô ấy được coi là người lao động theo các điều kiện của hợp đồng, chúng tôi không thể tham gia với tư cách là văn phòng thanh tra lao động".
Rời bỏ sân khấu, đầu quân cho ngành công nghiệp phim người lớn
Nhắc đến những mỹ nhân xinh đẹp nhất làng phim người lớn, người ta không thể bỏ qua một trong những "gương mặt thân quen" Eimi Fukada. Cô là một trong những ngôi sao nổi bật nhất trong ngành phim 18+ ở xứ sở hoa anh đào.
Diễn viên JAV Eimi Fukada
Thỉnh thoảng, Eimi sẽ lên mạng chia sẻ về sở thích và công việc của bản thân. Trong đó, 1 vlog của cô đã khiến mọi người bất ngờ khi miêu tả lại những ngày tháng trước khi gia nhập vào làm diễn viên 18+. Theo chia sẻ của Eimi, cô thích làm diễn viên JAV hơn chứ chẳng còn hứng thú gì với chuyện ca hát hay làm idol cả. Thêm nữa, công việc làm idol ca hát ngày đó quá vất vả và đen tối, đến mức Eimi chỉ muốn rời đi mà thôi.
Trước khi tham gia ngành công nghiệp phim người lớn, Eimi Fukada từng có một khoảng thời gian làm thần tượng ngầm. Cô lấy nghệ danh là Amami Kororo và ra mắt trong một nhóm nhạc ba thành viên.
Tại thời điểm này, mọi thứ rất khó khăn vì nhóm nhạc không hề có fan và cũng chẳng đủ tiền để trang trải cuộc sống. Hàng ngày, Eimi thậm chí phải dậy từ lúc 7 giờ sáng để đi phát tờ rơi. Dù được phát chỗ ở miễn phí, nhưng tiền lương và tiền ăn rất hạn chế. Eimi tỏ ra khá may mắn vì thời điểm này cô đang trong quá trình giảm cân nên ăn uống ít, cuộc sống trôi qua cũng không quá khó khăn.
Sau 3 tháng làm việc, Eimi nhận ra rằng công việc này không mang lại tương lai gì cho cô. Đỉnh điểm, cô còn bị người quản lý quấy rối bằng lời nói và dạy dỗ đủ điều theo cách "rất khó chịu". Cuối cùng, cô xích mích với người quản lý và "dứt áo ra đi". Eimi cảm thấy thoải mái khi thoát khỏi đó, một nơi khiến cô cảm thấy ám ảnh. Sau đó, cô nàng chính thức chuyển qua đóng phim 18+ và đạt được thành công hơn nhiều so với trước.
http://tintuc.vdong.vn/01/1199719.htm