Tết "Lạc" là thành quả của 30 ngày sáng tạo không ngừng nghỉ của cả ekip làm phim và dàn diễn viên, với vô vàn những tình tiết hài hước, chân thực, cảnh phim được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu. Tết "Lạc" là dự án phim ngắn tương tác dạng dọc đầu tiên của TikTok tại Việt Nam, tạo bước đệm cho cộng đồng yêu điện ảnh phát triển ngay trên nền tảng.
Tính tương tác của bộ phim cho phép người dùng "chạm" vào nội dung phim để quyết định mạch phim, từ đó tạo ra câu chuyện độc đáo, ý nghĩa theo cách riêng.
Nội dung Tết "Lạc" mang đến một góc nhìn mới mẻ và ý nghĩa về châm ngôn "Sống vui với những điều không mong đợi, cuộc đời sẽ vượt xa hẳn mọi đợi mong". Bộ phim hứa hẹn mang đến những phút giây giải trí sảng khoái, hấp dẫn cho người dùng TikTok trong dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Bà Trang Nguyễn - Giám đốc Marketing, TikTok Việt Nam chia sẻ: "TikTok đã và đang trở thành nền tảng giải trí truyền cảm hứng, lưu giữ và chia sẻ hàng triệu khoảnh khắc Tết của người Việt. Năm nay, với Tết ‘Lạc’, chúng tôi mong muốn tiếp tục truyền đi năng lượng tích cực, khuyến khích cộng đồng cởi mở, lạc quan để đón nhận mọi điều sắp đến trong năm mới.
Chữ ‘Lạc’ trong tên phim được lấy cảm hứng từ "Lạc" trong "Hỷ Lạc Từ Tâm", vui buồn mọi sự đều do tâm mình. Tết ‘Lạc’ chính là Tết của niềm vui, hạnh phúc trong tâm hồn mỗi người.
Đồng thời, đây cũng là phim ngắn chất lượng điện ảnh cao đầu tiên được thực hiện bởi TikTok và đạo diễn, biên kịch phim hàng đầu, đánh dấu nỗ lực của chúng tôi trong việc tạo ra một trải nghiệm giải trí giao thoa giữa văn hóa và công nghệ mà không nền tảng nào khác có thể mang lại".
Tết "Lạc" kể về hành trình của Phát – một chàng trai Sài Gòn đặc biệt có "duyên" với những chuyện "dở khóc dở cười". Chính vì cái "duyên" ấy, Phát đã vô tình bị "lạc" đến một làng chài. Tại đây, anh chàng đã gặp gỡ và làm quen với rất nhiều nhân vật thú vị, đáng yêu. Trải qua rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ khi cùng những người bạn làng chài chuẩn bị cho lễ hội trên đảo, Phát đã lan tỏa niềm vui đến cho mọi người bằng tính cách cởi mở, lạc quan của mình.
Câu chuyện tình yêu chớm nở giữa Phát và Mai - người con gái của làng chài - càng khiến chuyến đi "lạc" trở thành "định mệnh". Là phim ngắn tương tác dạng dọc đầu tiên của TikTok tại Việt Nam, Tết "Lạc" sẽ mang đến trải nghiệm giải trí thú vị khi cho phép người xem tự mình quyết định các tình huống trong phim sẽ diễn biến theo hướng nào.
Hai lựa chọn cho tập phim tiếp theo sẽ được gắn liên kết trong phần tiêu đề của video hiện tại. Từ đó, người xem có thể lựa chọn hướng đi của phim theo cách mà mình thích nhất, cũng như có thể xem đi xem lại bộ phim và thưởng thức một mạch phim hoàn toàn mới.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Là một thành viên quan trọng của đoàn phim, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cho biết: "Tết ‘Lạc’ không chỉ được quay theo khung hình dọc đặc trưng của TikTok mà còn được thể hiện dưới dạng phim tương tác. Đây thật sự là một trải nghiệm vui và là một bài toán thú vị với tôi. Nó thay đổi khá nhiều trong tư duy làm phim vốn quen khung ngang đặc trưng của điện ảnh. Là một người theo dõi TikTok đã lâu, tôi nhận ra nỗ lực của nền tảng trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng hoá nội dung.
TikTok không phải sàn đấu của những thiết bị khủng, ống kính "quái vật". Người dùng TikTok chỉ cần một chiếc điện thoại, bằng chính tài năng, đam mê của mình và những hiệu ứng có sẵn, biến hoá và xử lý hình ảnh để ghi lại những thước phim ý nghĩa. Tôi tin rằng, TikTok chính là mảnh đất mới giúp các bạn trẻ yêu thích điện ảnh tại Việt Nam khám phá, sáng tạo và thể hiện bản thân.
Đồng hành cùng TikTok qua dự án phim ngắn, tôi có thể khẳng định TikTok là một bệ phóng vững chắc để những nhà sáng tạo nội dung đam mê điện ảnh trở thành những nhà làm phim chuyên nghiệp".
Cũng theo anh, chính định dạng phim tương tác, kết hợp với khung ảnh dọc, đã ảnh hưởng không ít đến cách biên soạn kịch bản và cách thể hiện trọn vẹn nội dung qua từng thước phim. Đó là khi Biên kịch Bình Bồng Bột cũng phải "xoắn" não với kịch bản phim ngắn 3-5 phút.
Vì từng diễn biến đều phải có mối dây liên kết chặt chẽ, cho phép người xem tùy chọn diễn biến tiếp theo, không theo một logic nhất định (tập 1 - 2 - 3 - ...). Nhưng vẫn đảm bảo mỗi sự lựa chọn đều liên kết thành một mạch truyện có nội dung và ý nghĩa.
Cụ thể, khán giả có thể tùy chọn tập kế tiếp được gắn liên kết trong phần tiêu đề của video đăng tải. Nhờ vậy, người xem sẽ có cảm giác như đang trực tiếp tham gia vào chuyến phiêu lưu, trải nghiệm của nhân vật chính. Và để thể hiện được trọn vẹn những ý đồ cầu kỳ trong kịch bản phim tương tác, điều này đòi hỏi sự nỗ lực hết mình từ toàn bộ dàn diễn viên và ekip làm phim trong thời gian vừa qua.
Đoàn làm phim Tết "Lạc"
Ngoài ra, định dạng tương tác mới sẽ là "chất kích thích" cho cộng đồng sáng tạo nói riêng và là "món ăn lạ miệng" với cộng đồng người dùng nói chung. Vì nó cho phép các nhà biên kịch đa dạng hóa kịch bản, khai thác tối đa trí tưởng tượng và khả năng biên kịch đột phá hơn nữa. Cho phép người dùng tự quyết định diễn biến của câu chuyện.
Hơn hết, với định dạng phim tương tác, đây còn là một bước tiến mới trong cách làm phim, làm video trên TikTok mà chưa có nền tảng nào tại Việt Nam thực hiện.
Trải qua thời gian dùng CD, VDV và khi khán giả chỉ có thể xem phim trên TV, sự phát triển của video trên các nền tảng số từ TikTok, Facebook, YouTube... đến các nền tảng dành riêng cho phim như Netflix ngày đã không còn xa lạ, giúp cho điện ảnh đến gần với khán giả hơn. Đặc biệt trong dịp Tết, các MV, phim ngắn ý nghĩa dường như trở thành một phần trong các hoạt động không thể thiếu trong các gia đình Việt.
Đảm nhận vai chính trong bộ phim, Diễn viên Liên Bỉnh Phát bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên Phát được hợp tác với TikTok trong một dự án phim. Phát ‘Lạc’ vừa là câu chuyện Phát đi ‘lạc’ vừa là lời chúc cho một năm mới "Phát Lạc", tràn ngập niềm vui, theo văn hoá của người Việt. Cá nhân mình rất thích ý tưởng của bộ phim, sự lạc quan và năng lượng của nhân vật chính khiến Phát cảm thấy mình thật sự ảnh hưởng tích cực theo. Việc trùng tên với nhân vật chính cũng giúp mình nhập vai tự nhiên và hào hứng hơn".
Ngoài ra, từ ngày 06/02, TikTok cũng khởi động thử thách #TetLac, khuyến khích người dùng tạo video duet diễn xuất cùng dàn diễn viên, hóa thân thành các nhân vật trong phim nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan, tích cực theo cách riêng của mình.
Hashtag #TetLac thu hút 24,1 triệu lượt xem và hashtag #PhatLac thu hút 23,7 triệu lượt xem chỉ sau 07 ngày xuất hiện trên TikTok. Còn trailer phim Tết "Lạc" thu về 1,1 triệu lượt xem chỉ sau 18 giờ công chiếu.
http://tintuc.vdong.vn/01/1200402.htmQuỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị