Tờ Bloomberg đưa tin, sau khi Amazon bắt đầu loại hàng chục nghìn nhà buôn Trung Quốc khỏi nền tảng của mình vào tháng 4 năm ngoái vì đánh giá giả mạo của khách hàng, những người bán này đã tìm ra cách mới để tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng Mỹ. Dĩ nhiên, việc này là điều khá khó khăn đối với các công ty không có nhận dạng thương hiệu hoặc ngân sách tiếp thị ở Mỹ. Vì vậy, đối với nhiều người, "kế hoạch B" tốt nhất là thiết lập cửa hàng trên chi nhánh thương mại điện tử của Walmart Inc., nơi tự hào có loại hỗ trợ hậu cần và lưu lượng truy cập trực tuyến gần nhất với Amazon.
Thời điểm này đến rất ngẫu nhiên khi vào đầu năm 2021, Walmart đã bắt đầu một sáng kiến thu hút những người bán ngoài nước Mỹ vào trang thương mại điện tử của mình. Tính đến cuối năm nay, người bán Trung Quốc ước tính chiếm 1/7 trong số những người tham gia thị trường của họ. Nhưng những người kỳ cựu trong ngành nói rằng điều đó có nghĩa là Walmart và các nhà bán lẻ trực tuyến khác có thể phải đối mặt với những vấn đề tương tự khiến Amazon ngay từ đầu đã cấm rất nhiều người bán Trung Quốc.
Theo đó, không thiếu các blogger hoặc chuyên gia tư vấn trong ngành trên các trang web truyền thông xã hội của Trung Quốc như WeChat cung cấp cho những người bán hàng vô đạo đức cái gọi là dịch vụ giúp họ tạo ra các đánh giá không có thật, chi tiết thẻ tín dụng, địa chỉ nhà và danh sách mong muốn — tất cả để mô phỏng lịch sử duyệt web và cho phép đặt các đơn đặt hàng giả mạo trên các trang web bán lẻ.
Được thực hiện đúng cách, những sản phẩm phụ này có thể giúp người bán hiển thị số lượng lớn người mua và đánh giá tích cực, thường là chìa khóa để thu hút khách hàng đến với sản phẩm được bán trực tuyến. "Hoạt động trên Walmart cũng giống như trên Amazon", một cố vấn có tên Xiaolu đã viết trong một bài đăng trên WeChat. "Sự khác biệt duy nhất là Walmart cho đến nay không hoạt động nghiêm ngặt như Amazon để ngăn chặn hoạt động này".
Xiaolu từ chối bình luận khi được Bloomberg News liên hệ. Trong một email, Walmart cho biết họ sử dụng các quy trình nội bộ, các nhà cung cấp bên thứ ba độc lập và dữ liệu khác để xác thực các đánh giá và phát hiện những đánh giá giả mạo. "Nếu các bài đánh giá được phát hiện là giả mạo, chúng sẽ bị xóa khỏi trang web. Bên vi phạm sẽ được xem xét để có hành động sửa chữa hoặc loại bỏ. Chúng tôi làm việc để xác định các đánh giá giả mạo nhưng không có quy trình nào là hoàn hảo".
Vào năm 2021, Amazon đã chấm dứt hơn 50.000 tài khoản bán lẻ tại Trung Quốc do vi phạm quy tắc, theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên Biên giới Thâm Quyến.
Thị trường của Walmart không phải là giải pháp thay thế duy nhất cho những người bán hàng Trung Quốc đã bắt đầu trên Amazon. Các tùy chọn khác bao gồm AliExpress, thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding Ltd. và các dịch vụ của Newegg Commerce Inc. có trụ sở tại California. Newegg từ chối bình luận về chính sách đánh giá của mình. AliExpress cho biết họ có "các chính sách và biện pháp nghiêm ngặt để ngăn người bán vi phạm các yêu cầu của nền tảng, bao gồm cả việc thao túng các bài đánh giá của khách hàng".
Tuy nhiên, với tư cách là thị trường trực tuyến lớn thứ hai đối với người tiêu dùng Mỹ, Walmart đặc biệt quan trọng đối với người bán Trung Quốc. Vào đầu năm 2021, Walmart đã quảng cáo WFS, một chương trình tương tự như FBA, cung cấp dịch vụ lưu kho, giao hàng và hỗ trợ sau bán hàng cho các thương hiệu Trung Quốc. Walmart cũng đã thành lập liên minh với JD.com Inc., nhà điều hành nhà bán lẻ trực tuyến phổ biến thứ hai của Trung Quốc, để mở một cửa hàng trên Walmart.com và chọn các nhà cung cấp đủ điều kiện cho cửa hàng đó.
Chiến dịch đã mang lại hiệu quả. Công ty nghiên cứu Marketplace Pulse ước tính Walmart đã thêm khoảng 8.000 người bán từ Trung Quốc từ tháng 3/2021 đến giữa tháng 1/2022, chiếm gần như tất cả người bán quốc tế mới và 14% tổng số người bán mới. Juozas Kaziukenas, giám đốc điều hành của nhà nghiên cứu, viết trong một báo cáo vào tháng 12: "WFS làm cho địa điểm kinh doanh của người bán thực tế vô hình đối với người mua hàng vì Walmart chuyển đơn đặt hàng từ các kho hàng trong nước thay mặt người bán. FBA đóng một vai trò quan trọng trong việc mở khóa Amazon cho người bán quốc tế và điều tương tự cũng đang diễn ra trên Walmart". Theo nhà cung cấp dữ liệu Statista, Amazon kiểm soát 41% thị trường thương mại điện tử Mỹ, so với 6,6% của Walmart.
Cai Gengxi là một giám đốc điều hành người Trung Quốc chuyển sang Walmart. Ông là chủ tịch của Công ty Sản xuất SACA Quảng Đông, một người bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng như pin sạc dự phòng di động và ấm điện. Vào tháng 6, Amazon đã đình chỉ các thương hiệu của SACA, bao gồm RAVPower và Taotronics, nói rằng công ty đã tặng quà cho người tiêu dùng để đổi lấy đánh giá. Đó là một đòn giáng mạnh vào SACA, vào năm 2020 họ đã tạo ra 4,5 tỷ nhân dân tệ (710 triệu USD) từ doanh số bán hàng của Amazon.
Cai thừa nhận rằng công ty của anh đã khuyến khích người mua có những đánh giá tích cực khi sử dụng Amazon, nhưng anh cho biết SACA đã ngừng làm như vậy trên tất cả các trang web. SACA đã tham gia nền tảng của Walmart vào tháng bắt đầu ngừng hoạt động trên Amazon. Cai cho biết: "Đó là một chiến lược tốt trong dài hạn, để giảm thiểu rủi ro". Ông hy vọng doanh thu hàng tháng trên Walmart có thể đạt 10 triệu USD vào năm tới, chiếm 20% doanh thu ở nước ngoài của công ty.
So với Amazon, các nhà bán lẻ trực tuyến khác có các nguyên tắc rõ ràng hơn, theo hai người bán đồ điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến. Những người này không thể nêu tên vì họ dựa vào kinh doanh trên các thị trường thay thế đó để bù đắp khoản lỗ của họ từ việc Amazon ngừng hoạt động.
Họ nói rằng Amazon nói rõ rằng người bán không thể đưa ra các ưu đãi để đổi lấy những đánh giá tích cực. Các nền tảng lớn khác cho phép thực hiện một số mẫu miễn phí để khuyến khích người tiêu dùng để lại đánh giá. Wang Xin, chủ tịch hiệp hội Thâm Quyến, cho biết các nền tảng khác đã không theo sát Amazon trong việc hành động chống lại những kẻ phá vỡ quy tắc. Một số người bán chỉ muốn kiếm tiền nhanh chóng "miễn là họ có thể", cô nói.
Trang web của Walmart cho biết người bán chỉ có thể yêu cầu đánh giá sản phẩm của họ bằng cách tham gia vào một trong ba chương trình đã được phê duyệt của công ty. Amazon có một bộ quy tắc dài, bao gồm cả việc sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba cung cấp các sản phẩm miễn phí hoặc giảm giá có liên quan đến đánh giá.
"Walmart rất vui khi tăng danh mục sản phẩm của họ bằng cách có nhiều người bán hơn". Ông nói rằng việc thao túng đánh giá có thể không phải là mối quan tâm lớn đối với Walmart. "Ở giai đoạn này, tôi không nghĩ rằng họ đang suy nghĩ nhiều về nó hoặc bận tâm về nó".
Trong tuyên bố của mình, Walmart nói rằng các quy trình kiểm tra và kiểm tra nghiêm ngặt của họ đảm bảo người mua hàng tận hưởng giá trị và dịch vụ tuyệt vời, đồng thời họ sẽ tiếp tục đầu tư để đưa Walmart Marketplace trở thành một trong những nơi đáng tin cậy nhất trên thế giới.
Một số người bán bị Amazon cấm muốn quay trở lại. Alex Lu, đồng sáng lập Aukey Group, một nhà sản xuất điện có trụ sở tại Thâm Quyến, đang thành lập một nhóm tự quản lý để giúp những người bán hàng trực tuyến Trung Quốc xác định rõ ràng các yêu cầu đối với việc bán hàng ở Mỹ và SACA của Cai đang đàm phán với Amazon để dỡ bỏ lệnh thanh trừng.
Trong khi đó, SACA đang bán hàng cho người tiêu dùng trực tuyến thông qua một số cửa hàng khác ngoài Walmart. Tuy nhiên, Cai nói, chúng là những sản phẩm thay thế kém: "Cho đến nay, không nơi nào khác có thể giúp chúng tôi bù đắp hoàn toàn khoản lỗ trên Amazon. Con số rất lớn".
Nguồn: Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/01/1201325.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị