vĐồng tin tức tài chính 365

'Súng ma' - vũ khí khó kiểm soát

2022-01-27 09:38

Nhiều sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ cho biết sự gia tăng của "súng ma" đang trở thành vấn đề nghiêm trọng.

Ngày 21/1, một học sinh 17 tuổi đã sử dụng "súng ma" trong vụ xả súng tại trường trung học Magruder ở thành phố Rockville, bang Maryland, khiến một học sinh 15 tuổi bị thương nặng. Cảnh sát tin rằng kẻ xả súng đã sử dụng súng tự chế không có số sê-ri và gần như không thể lần ra dấu vết.

"Súng ma" thường được lắp ráp từ các linh kiện mua hoặc tự chế. Trẻ vị thành niên hoặc những người bị cấm sở hữu súng có thể mua mà không bị kiểm tra lý lịch.

"Chúng có cách hoạt động, chức năng, vẻ ngoài, cảm giác bắn giống như súng thông thường", trung úy Paul Phillips của Sở Cảnh sát San Diego nói với NBC News.

Nhữngkhẩu súng ma bị cảnh sát ở bang Maryland thu giữ. Ảnh: 7News

Những khẩu súng ma bị cảnh sát bang Maryland thu giữ. Ảnh: 7News

Các sở cảnh sát trên toàn nước Mỹ nhận định "súng ma" ngày càng được nhiều tội phạm lựa chọn. Họ tìm thấy sự liên quan của loại vũ khí này trong các vụ xả súng hàng loạt, tấn công cảnh sát và thanh toán băng đảng trong những năm gần đây.

Cảnh sát cho biết linh kiện "súng ma" được bán nhanh nhản song chúng là các bộ phận chưa hoàn thiện nên không được coi là vũ khí bất hợp pháp cho đến khi lắp ráp xong. Với đầy đủ bộ phận của súng và công cụ phù hợp, người mua có thể lắp ráp trong vòng một giờ ở bất cứ đâu.

Số lượng "súng ma" bị thu giữ ở Mỹ tăng gần 5 lần từ 2016 đến 2020. Riêng ở San Diego, con số tăng hơn 10 lần kể từ năm 2019 sau khi cảnh sát thành lập một trong những đơn vị chống súng ma đầu tiên tại Mỹ.

Bộ Tư pháp đã đề xuất một quy tắc liên bang quy định về việc mua bán bộ dụng cụ súng tự chế, yêu cầu người mua phải vượt qua kiểm tra lý lịch và buộc các nhà sản xuất phải thêm số sê-ri vào các bộ phận lắp ráp. Nhưng việc này vẫn đang chờ phê duyệt.

Tuệ Anh (Theo NBC News, Today)

Xem thêm: lmth.1111244-taos-meik-ohk-ihk-uv-am-gnus/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Súng ma' - vũ khí khó kiểm soát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools