Tờ CNN đưa tin, mặc các vấn đề về chuỗi cung ứng Tesla vừa báo cáo mức lợi nhuận quý này cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, dễ dàng vượt qua dự đoán trước đó của Phố Wall.
Công ty đã đạt lợi nhuận điều chỉnh 2,9 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 903 triệu USD một năm trước đó và cao hơn nhiều so với dự báo 2,6 tỷ USD của các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát. Doanh thu đạt 17,7 tỷ USD, tăng 65% so với một năm trước đó.
Kết quả này nâng lợi nhuận cả năm lên 7,6 tỷ USD và doanh thu lên tới 53,8 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Elon Musk đã tham gia cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà đầu tư sau khi không tham gia cuộc họp tương tự trong quý trước. Trước, Musk nói rằng mình sẽ không tham gia các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh nữa trừ khi khi có "điều gì đó quan trọng" mà đích thân ông cần phải nói.
Trong lần này, tin tức mà ông đã cung cấp cho các nhà đầu tư là Tesla đang tạm dừng kế hoạch sản xuất các dòng xe mới do các vấn đề chuỗi cung ứng mà công ty phải đối mặt. "Chúng tôi sẽ không giới thiệu các mẫu xe mới trong năm nay. Việc này không có ý nghĩa gì. Chúng tôi sẽ vẫn bị hạn chế về linh kiện. Hy vọng là năm sau chúng tôi có thể sẵn sàng đưa vào sản xuất".
Tesla đã nói về nhiều loại xe trong hệ thống sản phẩm của mình, bao gồm xe bán tải Cybertruck, một mẫu Roadster hoặc một chiếc ô tô điện giá 25.000 USD - rẻ hơn bất kỳ mẫu xe hiện tại nào của hãng.
Musk cho biết, việc đưa một sản phẩm mới ra thị trường vào năm 2021 "sẽ cần rất nhiều sự chú ý và nguồn lực. Năm nay cũng vậy".
Ông nói thêm rằng công ty đang đối mặt với "nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Ông nói: "Sự thiếu hụt chip, mặc dù tốt hơn năm ngoái, nhưng vẫn là một vấn đề lớn".
Trong thông cáo của mình, công ty cảnh báo rằng trong quý gần đây nhất, họ đã chứng kiến sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu, giao thông vận tải, lao động và các thách thức sản xuất khác. Tất cả đều hạn chế khả năng vận hành các nhà máy hết công suất.
Các vấn đề với việc cung cấp linh kiện, đặc biệt là chip máy tính đã trở thành khó khăn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong hơn một năm qua. Tesla đã cố gắng tiếp tục tăng sản lượng và doanh số khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt đó. Ngược lại, các đối thủ sản xuất ô tô truyền thống thậm chí buộc phải tạm thời đóng cửa các nhà máy và hạn chế sản xuất. Điều đó dẫn đến tình trạng tồn kho xe mới trong toàn ngành và người mua xe phải trả giá cao kỷ lục.
Ngược lại, Tesla đang ngày càng thúc đẩy sự thèm muốn xe điện của những người mua xe hơi. Theo công ty nghiên cứu ô tô LMC, ước tính doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng lên 4,5 triệu vào năm ngoái từ 2,1 triệu vào năm 2020. Doanh số năm 2021 của Telsa đạt 936.000 chiếc, gần gấp đôi so với 500.000 xe mà hãng bán được vào năm 2020.
Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết: "Với tình trạng thiếu chip vẫn còn là vấn đề lớn đối với lĩnh vực ô tô và các vấn đề hậu cần trên toàn cầu, mức thu nhập ấn tượng này nói lên quỹ đạo nhu cầu về xe điện có vẻ khá mạnh mẽ đối với Tesla khi bước vào năm 2022".
Tesla cho biết họ dự kiến sẽ tăng sản lượng tại các nhà máy hiện có ở California và Thượng Hải, đồng thời tăng cường sản xuất tại các nhà máy mới bên ngoài Austin, Texas và Berlin.
"Chúng tôi tin rằng có tiềm năng mở rộng công suất tổng thể tại nhà máy ở Fremont, California vượt 600.000 mỗi năm. Chúng tôi tin rằng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện sẽ được quyết định bởi khả năng bổ sung công suất trên toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất mở rộng".
Họ cho biết đã bắt đầu sản xuất Model Y SUV, chiếc xe mới nhất của mình, tại nhà máy ở Austin vào cuối năm ngoái.
"Sau khi nhận được chứng nhận cuối cùng về Model Y do Austin sản xuất, chúng tôi có kế hoạch bắt đầu giao cho khách hàng". Đối với nhà máy của mình ở Berlin, công ty cho biết họ đang hoàn thiện giấy phép sản xuất từ chính quyền địa phương ở đó.
Nhu cầu rõ ràng là có đối với xe hơi của Tesla, với giả định rằng công ty có thể tăng nguồn cung. Công ty cho biết nguồn cung xe của họ đã giảm xuống mức tồn kho trung bình 4 ngày trong quý, giảm so với mức 11 ngày của một năm trước đó và mức trung bình là 28 ngày trong năm 2017. Ngay cả trong một ngành đối phó với nguồn cung xe mới khan hiếm kỷ lục, đó là một nguồn cung cấp đặc biệt thấp.
Báo cáo của Tesla không cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm bán xe bán tải Cybertruck của họ, ngoài việc nói rằng sẽ được sản xuất ở Austin "sau Model Y".
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 11,3% cho đến nay. Mặc dù vậy, cổ phiếu Tesla có giá trị cao hơn giá trị thị trường của 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu dù chỉ là một công ty nhỏ hơn bất kỳ công ty nào trong số họ.
Nguồn: CNN
http://tintuc.vdong.vn/01/1201587.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị