Tại cuộc họp với Bộ GTVT về phương án phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán vào chiều 25-1, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết lượng khách trong thời gian sát Tết tăng cao nhưng không nằm ngoài dự đoán của cơ quan quản lý cũng như các hãng hàng không.
“Hiện chúng tôi đang kiểm soát rất tốt cả slot và tần suất. Khung giờ 7 – 8 giờ sáng có nhiều chuyến bay nhất nhưng không vượt qua khả năng phục vụ của sân bay…” - ông nói.
Về năng lực phục vụ của các cảng hàng không, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không cho hay, nếu Tết Nguyên đán 2020, trung bình mỗi ngày có tới 110 nghìn khách qua Tân Sơn Nhất thì năm 2021 là 90 nghìn người. Còn dịp 2022 này, lượng khách còn thập hơn.
“Đặc biệt, những ngày vừa qua lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trung bình mới có 70 nghìn người. Tức là có việc ùn ứ ở sân bay nhưng không phải bất thường mà chỉ là bình thường trong dịp tết…”- ông Đăng cho hay.
Lượng khách dịp tết Nguyên Đán năm 2022 dự báo không cao hơn các năm trước. Ảnh: V.LONG
Còn sự việc ùn ứ ngày 23-1 vừa qua là chủ yếu do nguyên nhân bất khả kháng. Hôm ấy đầu Nội Bài bị sương mù, nên nhiều chuyến bay không thể đáp xuống đường băng đúng giờ, kéo theo một loạt chuyến khác bị chậm. “Còn ngày hôm qua, tại thời điểm 8 giờ 30 – 9 giờ 30, Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết 40% công suất”- đại diện ACV khẳng định.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không sát sao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các cảng vụ, tổ chức giao ban hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin để có những giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt.
“Chúng ta đã có phương án, kế hoạch rồi. Giờ phải tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, hạn chế tối đa tình trạng ùn ách cả trong và ngoài nhà ga”- Thứ trưởng chỉ đạo.
Ngày 26-1, Cục Hàng không cho biết vừa ra quyết định đưa vào khai thác đoạn đường lăn S và đường lăn S6 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất . Cục Hàng không giao Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm thực hiện đúng phương án bảo trì được Bộ GTVT phê duyệt; duy trì hoạt động khai thác đoạn đường lăn đảm bảo an ninh, an toàn. |