vĐồng tin tức tài chính 365

Thanh tra phát hiện bất cập về đấu thầu giá thuốc tại Bộ Y tế

2022-01-28 15:33

Theo Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ ban hành ngày 27/1, Bộ Y tế xây dựng giá khám chữa bệnh giữa các "bệnh viện cùng hạng" thiếu chặt chẽ, chưa đủ cơ sở; định mức giá vật tư y tế cao hoặc thấp hơn thực tế sử dụng.

Hơn 18.000 dịch vụ được thanh toán bằng bảo hiểm không được ban hành đầy đủ giá. Khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không theo yêu cầu tại Nghị quyết 93/2014 của Chính phủ.

Bộ Y tế không quy định cụ thể trong việc thanh toán của cơ quan bảo hiểm với những thuốc có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng có giá trúng thầu "cao bất hợp lý" khi quy về cùng hàm lượng tương đương. Khi đấu thầu thuốc, một số hoạt chất "giống hệt nhau" nhưng được phê duyệt giá kế hoạch khác nhau.

Công tác quản lý giá trang thiết bị, vật tư y tế còn yếu kém; cao hoặc thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Việc thẩm định phê duyệt đấu thầu mua sắm của Bộ Y tế "mất nhiều thời gian" ảnh hưởng tới khám chữa bệnh. Nhiều bệnh viện phải dùng các hình thức không được khuyến khích như mua sắm trực tiếp, tự đi mua... Trong thời gian dài, Bộ Y tế không công khai kết quả trúng thầu theo quy định.

Thanh tra Chính phủ xác định, có trường hợp bác sĩ kê đơn chỉ định sử dụng thuốc không có trong hồ sơ đăng ký được phê duyệt nhưng không được phát hiện, xử lý.

Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch mua sắm trực tiếp với những thuốc không có tên trong kế hoạch thầu được duyệt trước đó; vượt 20% số lượng đã trúng thầu hoặc 2 tỷ đồng/năm.

Bộ còn cho Bệnh viện Bạch Mai mời thầu mua thuốc thí điểm năm 2019-2019 với 2 gói thầu theo tên thương mại, việc này trái quy định tại Luật Dược 2016 và các nghị định, thông tư liên quan.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thiết bị y tế còn nhiều sai phạm, có dấu hiệu lợi ích nhóm, vi phạm pháp luật hình sự tại Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế. Việc này được chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Thanh tra Chính phủ xác định những cá nhân có thiếu sót, hạn chế, sai phạm liên quan việc mua sắm trang bị, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh gồm Bộ trưởng Y tế, các tthứ trưởng phụ trách lĩnh vực cùng lãnh đạo, công chức các cục, vụ đơn vị thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2014-2018. Những người này cần bị kiểm điểm, xử lý hành chính.

Song Minh

Xem thêm: lmth.8812244-et-y-ob-iat-couht-aig-uaht-uad-ev-pac-tab-neih-tahp-art-hnaht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thanh tra phát hiện bất cập về đấu thầu giá thuốc tại Bộ Y tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools