vĐồng tin tức tài chính 365

Dấu ấn phong trào thanh niên Ngân hàng Trung ương

2022-01-28 19:45

Lan tỏa hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên NHTW đã tiến hành chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai hoạt động trong năm 2021 một cách đồng bộ, bài bản, quyết liệt ngay từ đầu năm, đồng thời xây dựng nhiều phong trào thi đua thiết thực, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của Ngành phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế và chỉ đạo của NHNN về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên được duy trì gắn với việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn, của Ngành và các mốc son lịch sử của dân tộc trong công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên NHTW kịp thời tuyên truyền các nội dung về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, truyền thống 70 năm ngành Ngân hàng, 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và bầu cử Quốc hội khóa XV.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động trực quan, sinh động, gắn việc học tập và làm theo lời Bác nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần làm chủ, xây dựng tình đoàn kết hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong đoàn viên thanh niên; luôn đấu tranh với những biểu hiện tư tưởng và hành vi nói, viết, làm trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đoàn viên, thanh niên. Qua sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đoàn Thanh niên NHTW vinh dự được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên NHTW đã tổ chức tuyên truyền những điểm mới của Luật Thanh niên sửa đổi, bổ sung năm 2020 có hiệu lực từ 01/01/2021 thay thế Luật Thanh niên năm 2005; Phát động các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động nhân ngày Pháp luật Việt Nam.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn là thế mạnh của Đoàn Thanh niên NHTW trong nhiều năm qua. Năm 2021, Đoàn Thanh niên NHTW đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xu hướng tiêu dùng và quản lý tài chính trong bối cảnh đại dịch COVID-19”; tổ chức cuộc thi Dự báo một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2021 về số liệu 05 chỉ tiêu kinh tế vĩ mô chính trong toàn Đoàn nhằm cổ vũ, động viên những đoàn viên thanh niên tích cực nghiên cứu khoa học, nâng cao kỹ năng phân tích, dự báo kinh tế trong thanh niên NHTW.

Năm 2021 là năm Đoàn Thanh niên NHTW có nhiều dấu ấn nổi bật trong thực hiện 03 phong trào: Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Phong trào Thanh niên tình nguyện Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên NHTW đã phối hợp với ví điện tử Momo tổ chức quyên góp, ủng hộ trực tuyến qua ví với tổng số tiền nhận được là 30,7 triệu đồng; Tài trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Bết tại thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất với tổng giá trị 50 triệu đồng; Phối hợp với Đoàn Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hành trình Thanh niên Ngân hàng lần thứ IX với các hoạt động giáo dục truyền thống và an sinh xã hội tại Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa với tổng giá trị 250 triệu đồng, trong đó Đoàn Thanh niên NHTW hỗ trợ 50 triệu đồng trao tặng Công trình thanh niên sân chơi thiếu nhi và 200 lon sữa học đường cho Trường Tiểu học và Mầm non Tây Tiến, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa; Tủ sách tham khảo cho Trường Trung học cơ sở Nhi Sơn, huyện Mường Lát.

Hưởng ứng cuộc vận động gây quỹ ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên NHTW đã quyên góp được 140 triệu đồng tiền mặt, 18.000 khẩu trang y tế và nhiều vật dụng khác ủng hộ các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19; Tổ chức Chương trình Hiến máu tình nguyện với thông điệp “Gửi giọt máu đào - Tiếp sức đồng bào thắng dịch” với hơn 200 lượt người đăng ký hiến máu để góp sức vượt qua tình trạng khan hiếm máu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng phức tạp; Khối 1 Đoàn Thanh niên NHTW tổ chức chương trình an sinh xã hội với chủ đề “Hơi ấm vùng cao” tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với tổng giá trị 145 triệu đồng; Khối 4 Đoàn Thanh niên NHTW tổ chức hoạt động “Xuân yêu thương - Tết ấm tình” tại Trung tâm Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Phú Thọ với tổng trị giá 95 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

C:Usershang.ninhthuDownloadsKDK_0318.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đoàn thể chính trị cũng tiếp tục được Đoàn Thanh niên NHTW chú trọng và đã được cấp uỷ, Đoàn cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, tặng thưởng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm thứ 5 liên tiếp của Đoàn Khối, và Bằng khen đơn vị xuất sắc của Trung ương Đoàn, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trao tặng cho các tập thể, cá nhân.

Với những thành tích đã đạt được, Đoàn Thanh niên NHTW vinh dự là một trong 2 đơn vị thuộc đoàn khối được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2021.

Quyết tâm xây dựng Đoàn Thanh niên NHTW vững mạnh về tổ chức

Hội nghị cũng đề ra chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022 với chủ đề “Xây dựng Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương vững mạnh về tổ chức“, bao gồm các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục triển khai hiệu quả các Kết luận, Chương trình, Đề án của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên NHTW khóa XXI đã ban hành; tiếp tục cổ vũ, thúc đẩy, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

Tuyên truyền sâu, rộng và tổ chức thành công đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh NHTW lần thứ XXII, Đại hội Đoàn Khối lần thứ IV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Tổ chức thực hiện hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh NHTW lần thứ XXII, Đại hội Đoàn Khối lần thứ IV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIIl;

Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, chất lượng đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở. Tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả mô hình Khối hoạt động; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý đoàn viên. Nâng cao vị thế, vai trò, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn các cấp;

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, đặc biệt nâng cao đạo đức công vụ, chấp hành trật tự kỷ cương văn hóa công sở, cải cách hành chính. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn của các đội hình tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; có tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực và tính bền vững; đồng thời đảm bảo phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19, thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh; Đẩy mạnh việc triển khai phổ biến, thực hiện Luật Thanh niên 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

C:Usershang.ninhthuDownloadsKDK_0416.jpg

Đồng chí Trần Việt Bắc – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ cơ quan NHTW phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Việt Bắc – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ cơ quan NHTW đánh giá cao những thành tích mà Đoàn Thanh niên NHTW đã đạt được trong năm 2021. đồng chí Trần Việt Bắc nhấn mạnh, trong bối cảnh năm 2022 dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách đối với hoạt động của Ngành nói chung cũng như hoạt động đoàn nói riêng. Mặt khác, năm nay cũng là năm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng với tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ NHTW nói riêng. Do vậy, Đoàn Thanh niên NHTW cần tập trung triển khai một số nội dung sau: Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tập trung cho việc chuẩn bị Đại hội đoàn các cấp và Đại hội Đoàn Thanh niên NHTW, tạo điều kiện tối đa để các cơ sở đoàn tổ chức Đại hội thành công nhất. Bên cạnh đó, cần gắn chặt hơn nữa hoạt động của đoàn với nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị. Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong công tác xây dựng đảng, chính quyền đoàn thể chính trị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Công – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Phong trào Đoàn khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đoàn Thanh niên NHTW đã đạt được trong năm qua. Theo đó, năm 2021 là một năm đặc biệt khó khăn đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn thanh nhiên NHTW đã kịp thời điều chỉnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, sáng tạo trong việc triển khai phong trào, kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo cơ quan đơn vị. Song song với đó, Đoàn Thanh niên NHTW cũng đã chủ động và tích cực tham gia hỗ trợ nguồn lực các hoạt động cấp Đoàn Khối và đóng góp không nhỏ vào kết quả chung của Khối các cơ quan Trung ương.

Với tinh thần của tuổi trẻ luôn đi đầu khắc phục, vượt khó, nâng cao chủ động, sáng tạo trong tất cả các mặt hoạt động, đồng chí Trần Việt Bắc tin tưởng rằng, Đoàn Thanh niên NHTW sẽ phát huy vai trò của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành Ngân hàng và của đất nước trong hiện tại và tương lai.

Cảm ơn và ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Đảng ủy Cơ quan NHTW cũng như Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương, đồng chí Đậu Thị Mai Hương khẳng định, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên NHTW sẽ có những hoạt động thiết thực hơn nữa, khắc phục những hạn chế để phát huy lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ để phong trào thanh niên NHTW ngày càng hiệu quả hơn.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân đã vinh dự nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Thanh niên NHTW đã trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2021.

Hà My

Ảnh: ĐK

Xem thêm: 808084VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dấu ấn phong trào thanh niên Ngân hàng Trung ương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools