Tập cuối của chương trình "Cơ hội cho ai - Whose Chance" mùa 3 chứng kiến màn đối đầu giữa 2 ứng viên: Trần Quang Sang (30 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Phụng (32 tuổi).
Trong đó, Quang Sang tốt nghiệp cử nhân Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM. Anh có 3 năm kinh nghiệm làm phát triển thị trường và Giám đốc chi nhánh, 2 năm làm Trưởng phòng Kinh doanh. Với triết lý “làm người trước, làm nghề sau”, tận tâm, chính trực, nỗ lực hết mình là tôn chỉ cuộc sống của nam ứng viên. Còn Kim Dung có bằng Thạc sĩ Tài chính – Marketing, Cử nhân Tài chính – Ngân hàng thuộc trường đại học Mở. Cô đã nhiều năm làm việc tại các ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.
Chủ đề phản biện của cặp đôi ứng viên là: "Có quan điểm cho rằng "Cá lớn nuốt cá bé" không còn đúng, trong thời đại này phải là "Cá nhanh nuốt cá chậm". Bạn có đồng ý với quan điểm này không?"
Quang Sang hoàn toàn đồng ý với chủ đề mà chương trình đặt ra, cho rằng quan điểm "Cá nhanh nuốt cá chậm" là đúng đắn trong thời đại ngày nay. Theo anh, có 2 lý do cho việc này, một là về nhân khẩu học, đối tượng tiêu dùng ngày càng tiệm cận với Gen Z, hai là về xu hướng chuyển đổi số trong thời đại 4.0. Chính vì vậy, mọi thứ nên được vận hành một cách nhanh chóng thì sẽ dễ nắm bắt được cơ hội.
Ứng viên Quang Sang (bên trái)
Đồng tình một phần với ý kiến của đối thủ, Kim Phụng cho rằng cả 2 quan điểm chương trình đưa ra đều đúng. "Cá nhanh nuốt cá chậm", y như cách lý giải của Quang Sang. Về "Cá lớn nuốt cá bé", nữ ứng viên giải thích thêm rằng đó là quy luật sinh tồn, trước một đối thủ có tiềm lực, sức nặng, nếu bạn không đủ khả năng chống cự thì chắc chắn sẽ thua cuộc.
Trả lời có phần nhỉnh hơn đối thủ nên kết thúc vòng Đối mặt, Quang Sang giành chiến thắng trước Kim Phụng để bước vào vòng tiếp theo.
Ở vòng Chinh phục, sếp Trí là người đầu tiên đặt câu hỏi cho ứng viên: "Anh đọc CV của em thấy ghi là 2 năm làm Trưởng phòng Kinh doanh, triển khai OKRs, sau đó thì năng lực xử lý của đội nhóm tăng gấp 3 và doanh số tăng gấp đôi. Em chia sẻ thêm mặt hàng của công ty đấy, cũng như những công việc mà nhóm em đã thực hiện để tăng được năng suất như thế?"
Quang Sang trả lời: “Về mặt hàng của công ty là cho thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng. Còn việc triển khai OKRs có 3 vấn đề. Đầu tiên là liên kết nội bộ. Thứ hai là xu hướng đọc dữ liệu của em rất tốt, em thu thập tất cả dữ liệu về đơn hàng trong năm, mật độ đơn hàng trong tháng, trong ngày, tỷ trong doanh thu trên từng sản phẩm, rồi sau đó em đưa ra kế hoạch trong năm theo mùa vụ, theo sản phẩm. Thứ ba là sau khi làm sản phẩm xong, nếu nhu cầu đầu tư không đáp ứng được, thì em sẽ đi tìm các đối tác bên ngoài. Theo em, kinh doanh và vận hành doanh nghiệp phải kết hợp với nhau, tối ưu, vận hành trôi chảy để đạt hiệu quả kinh doanh”.
Sếp Thuấn tiếp lời: "Anh biết em rất mạnh về quản trị rồi, anh muốn em chia sẻ 3 điểm chính trong quản trị và trong kinh doanh?"
Nam ứng viên chia sẻ: "Thứ nhất là cái tâm, thứ hai là văn hóa và thứ ba là đào tạo về tư duy. Khi anh em được đào tạo kỹ, vận hành việc trôi chảy thì em sẽ có thời gian để đi làm những việc mới".
Sếp Dũng tìm hiểu: "Theo CV thì bạn đào tạo rất tốt nhưng thay đổi rất nhiều. Tại sao vậy?"
Quang Sang cho hay anh đã trải qua 3 công ty, công ty đầu tiên 3 năm, công ty thứ hai 2 năm và công ty gần nhất là 7 tháng. Anh trải lòng bản thân đã có những thiếu sót trong việc tìm hiểu công ty thứ 3 dẫn đến thời gian cộng tác ngắn, đồng thời chia sẻ mong muốn đến với chương trình để tìm kiếm một doanh nghiệp mà anh có thể gắn bó trong 20 năm sắp tới.
Sếp Thuấn tiếp tục thử thách: "Với kiến thức và kỹ năng của em thì em sẽ áp dụng như thế nào vào ngành dược của anh?"
"Tư duy hệ thống, Đào tạo đội ngũ và một chút liên quan đến phân phối" là 2 điều mà Quang Sang nghĩ rằng có thể vận dụng đối với doanh nghiệp của sếp Bảo Ngọc.
Kết thúc vòng chinh phục, Quang Sang nhận được 5 đèn xanh, hoàn toàn đủ điều kiện để đến với vòng cuối cùng – Cơ hội cho ai.
Mức lương kỳ vọng của Quang Sang là 25 triệu đồng. Anh nhận được 5 lời mời làm việc tại:
- Dh Foods cho vị trí Trưởng nhóm Marketing kênh truyền thống (GT) với mức lương 18 triệu đồng
- ASIM cho vị trí Phụ trách Đào tạo Bán hàng và Phát triển Thị trường với mức lương 23 triệu đồng
- Goldsun Media Group cho vị trí Trưởng phòng Hỗ trợ nội bộ với mức lương 18 triệu đồng
- Elise cho vị trí Phụ trách Vận hành Hệ thống Bán hàng kênh online với mức lương 25 triệu đồng
- Bảo Ngọc (BNA) cho vị trí Phó giám đốc chi nhánh kiêm trưởng phòng kinh doanh dược phẩm với mức lương 36 triệu đồng
Cuối cùng, Quang Sang quyết định đầu quân về Bảo Ngọc (BNA) cho vị trí Phó giám đốc chi nhánh kiêm trưởng phòng kinh doanh dược phẩm với mức lương 36 triệu đồng.
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị