vĐồng tin tức tài chính 365

Chơi pháo thế nào để không bị xử phạt?

2022-01-31 03:17

Nếu người dân được phép chơi pháo thì sử dụng thế nào để không bị phạt? (Thanh Hưng)

Luật sư tư vấn

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 137/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo thì pháo gồm pháo nổ và pháo hoa.

Căn cứ Điều 3, Điều 5 của Nghị định này thì pháo mà người dân được phép sử dụng chỉ có pháo hoa. Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Tại khoản 1 Điều 9, Điều 11, Điều 17 Nghị định này thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ... và các trường hợp khác do Thủ tướng quyết định.

Như vậy, vào dịp Tết Nguyên đán, người dân hoàn toàn được phép sử dụng pháo hoa.

Tuy nhiên, Điều 17 Nghị định 137/2020 cũng quy định, người sử dụng pháo hoa phải có đủ năng lực hành vi dân sự - tức từ đủ 18 tuổi trở lên và không phải là người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác, hoặc người mà tòa án đã có quyết định tuyên bố là người mất năng lực hành vi dân sự, hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự (Điều 20, 22, 24 Bộ Luật dân sự 2015).

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 137, việc sử dụng pháo hoa không được vi phạm các điều cấm như:

- Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

- Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

- Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.

Hiện nay, tại Việt Nam, chỉ có Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 - thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, là đơn vị duy nhất được phép sản xuất và cung ứng pháo hoa dân dụng trên thị trường. Do đó, khi mua pháo hoa, đặc biệt từ các đại lý, cửa hàng phân phối, người dân cần tìm hiểu thông tin cụ thể về nguồn gốc sản xuất để đảm bảo an toàn khi sử dụng và tránh vi phạm các quy định của pháp luật.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.1022244-tahp-ux-ib-gnohk-ed-oan-eht-oahp-iohc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chơi pháo thế nào để không bị xử phạt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools