vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu nông sản nhiều điểm sáng

2023-01-01 13:52

Gạo và trái cây là hai nhóm hàng đang có nhiều điểm sáng về xuất khẩu trong năm 2023 khi có nhiều tín hiệu lạc quan.

Một tín hiệu lạc quan đối với ngành gạo nước ta là ngay từ đầu năm mới các nhà máy đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu, đặc biệt có giá bán khá tốt.

Gần 30.000 tấn là sản lượng gạo mà Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An phải giao cho các đối tác ở Đông Nam Á ngay trong đầu năm mới. Doanh nghiệp rất vui vì thị trường gạo khá khởi sắc. Hiện nhiều nước đang tăng cường nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

"Lịch chúng tôi giao hàng khoảng tháng 4/2023 mới xong các hợp đồng mới. Hàn Quốc mua 20.000 tấn, 4.000 tấn đi Singapore và 2.000 tấn đi Malaysia", ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết.

Xuất khẩu nông sản nhiều điểm sáng - Ảnh 1.

Gạo là một trang hai nhóm hàng đang có nhiều điểm sáng về xuất khẩu trong năm 2023 khi có nhiều tín hiệu lạc quan. Ảnh minh họa.

Hiện tỷ lệ gạo thơm, chất lượng cao của Việt Nam đạt hơn 90%. Nhờ điều này mà giá xuất khẩu luôn giữ mức cao hơn so với gạo Thái Lan, Ấn Độ. Đặc biệt, năm 2023, các doanh nghiệp gạo trong nước tiếp tục bán được giá khá cao.

Nếu như năm 2022, xuất khẩu gạo mang về gần 4 tỷ USD thì ngành rau quả cũng gần cán mốc 3,4 tỷ USD. Con số này đang tăng mạnh ngay những ngày đầu năm. Lý do nhiều sản phẩm rau quả của nước ta được xuất khẩu chính ngạch đi các thị trường khó tính.

Ngoài rau quả tươi, các nhà máy còn đẩy mạnh chế biến sâu để cạnh tranh xuất khẩu. Đây là bước chuyển động rất tích cực, vừa bắt kịp xu thế tiêu dùng thế giới, vừa nâng cao giá trị nông sản Việt. Từ đó, giúp ngành hàng này phát triển và vươn xa hơn.

Xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục bứt phá

Đóng góp vào thành tích hơn 53 tỷ USD của toàn ngành nông nghiệp, năm 2022 thủy sản nổi lên là một ngành tạo ra nhiều sự đột phá.

Lần đầu tiên, sau hơn 20 năm gia nhập thị trường quốc tế, xuất khẩu thủy sản gần chạm mốc 11 tỷ USD. Đây là nỗ lực rất lớn của cả ngành hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp duy trì chuỗi sản xuất liên tục, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và tận tốt cơ hội từ các thị trường.

Tôm là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong ngành thủy sản với hơn 4,3 tỷ USD. Có được kết quả ấn tượng như vậy là nhờ từ khâu nuôi, chế biến cho đến xuất khẩu được duy trì, đẩy mạnh sau đại dịch. Đặc biệt, các nhà máy tập trung chế biến sâu, đa dạng sản phẩm lẫn thị trường xuất khẩu.

Xuất khẩu nông sản nhiều điểm sáng - Ảnh 2.

Đóng góp vào thành tích hơn 53 tỷ USD của toàn ngành nông nghiệp, năm 2022 thủy sản nổi lên là một ngành tạo ra nhiều sự đột phá. Ảnh minh họa.

2022 cũng năm xuất khẩu cá tra Việt Nam lên ngôi khi lần đầu tiên vượt mốc 2,5 tỷ USD. Ngoài Trung Quốc, Hoa Kỳ… hiện con cá tra nước ta còn khai thác khá tốt thị trường khu vực Đông Nam Á. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng kênh tiêu thụ đã giúp ngành hàng này bứt phá ngoạn mục.

Các nhóm sản phẩm thủy sản còn lại cũng có mức tăng trưởng khá tốt. Lý do các doanh nghiệp khai thác tốt dư địa từ các thị trường. Đặc biệt, ngành thủy sản tận dụng hiệu quả lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành hàng hoạt cơ chế về tín dụng, trong đó, có ưu tiên phát triển lĩnh vực nuôi, khai thác, thu mua và xuất khẩu thủy sản. Đây là động lực quan trọng, để ngành hàng tỷ đô này tiếp tục bứt phá trong năm mới 2023.

Ngành thủy sản nhận diện cơ hội và thách thức năm 2023Ngành thủy sản nhận diện cơ hội và thách thức năm 2023

VTV.vn - Ngành thủy sản thẳng thắn nhìn nhận những cơ hội và thách thức để giữ đà tăng trưởng trong năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28555259010103202-gnas-meid-ueihn-nas-gnon-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu nông sản nhiều điểm sáng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools