Kỳ vọng du lịch tăng trưởng vào dịp Tết
Trao đổi với Báo Lao Động về thị trường tour du lịch dịp Tết Nguyên đán 2023, ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Du lịch Khách lẻ Công ty BenThanh Tourist cho hay, Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão khá cận nhau, đơn vị tập trung cho các tour Tết Nguyên đán. Hiện BenThanh Tourist đã hoàn thành khoảng 95% kế hoạch tour Tết.
Tương tự, ông Thái Doãn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Thanh Thanh cũng cho hay, tour Tết 2023 đã bắt đầu thu hút nhiều khách đăng ký. So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng đã tốt hơn khoảng 10 - 15%. Thời gian qua, các tour du lịch gần, đi về trong ngày khởi hành từ Tp.HCM đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực ĐBSCL… vào cuối tuần vẫn đều đặn hút khách. Vừa qua, Tp.HCM đẩy mạnh kết nối liên vùng các sản phẩm du lịch với nhiều địa phương, mỗi địa bàn (Tp.Thủ Đức và các quận, huyện) một sản phẩm du lịch nên nhiều khả năng Tết 2023 sẽ “níu chân” khách đến tham quan, vui chơi.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist thì thông tin, đơn vị đã chuẩn bị hơn 300 sản phẩm du lịch cho dịp Tết Quý Mão 2023, dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách, giá tour tăng từ 5-10% so với ngày bình thường. Hiện khách hàng đăng kí mua tour đã khá nhiều, dự kiến sức mua tour Tết sẽ tăng từ 10-15% so với thời điểm chưa có dịch bệnh.
Đánh giá về thị trường du lịch dịp Tết, theo đại diện Công ty Vietravel, dịp Tết 2023, các tour trong nước đến các danh thắng khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Bắc có sức hút mạnh đối với du khách miền Nam. Đối với các tour nước ngoài, dự báo nhu cầu đi lại, vui chơi dịp Tết Nguyên đán 2023 (trước, trong và sau tết) tăng trưởng khả quan.
Cũng theo đại diện Vietravel, du khách có xu hướng đặt tour sớm trước ngày khởi hành và lượng khách hàng đặt tour Tết cũng đang tăng từng ngày. Đa số du khách miền Nam chọn các loại tour mới và thời gian khởi hành từ 3-5 ngày (từ ngày mùng 2 đến mùng 8 Tết) đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc…
Để kích cầu mua tour Tết 2023, đơn vị cũng đã tổ chức chương trình khuyến mại Xuân 2023 với chủ đề "Tết đi chơi xa - Nhà ta thêm gần" lên đến 12 tỷ đồng. Theo đó, khách hàng khi mua tour trong "Khung giờ vàng săn deal" sẽ có cơ hội mua "Bộ sản phẩm 8 tour cho cả năm phát tài" với mức giảm tới 79%. Cụ thể, các tour trong nước giá chỉ còn từ 127.000 đồng và tour nước ngoài (tuyến Malaysia, Thái Lan và Đài Loan) giá chỉ từ 1,2 triệu đồng...
Còn ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour chia sẻ: Các tuyến nội địa tiếp tục đứng đầu lựa chọn của du khách gồm Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Hà Giang, Côn Đảo... Không chỉ thế, các tuyến trọn gói dịch vụ (máy bay, ô tô, khách sạn…) của các đường tour trong nước cũng được nhiều du khách đặt mua để chuẩn bị sẵn sàng du Xuân, đón Tết 2023.
"Ngoài ra, thị trường du lịch nước ngoài cũng khá sôi động. Nhờ khởi động từ quý II/2022, nên đến nay, đã có nhiều đường tour Tết bắt đầu "kín chỗ". Khách hàng muốn mua được những tour du lịch ưng ý cần đăng kí mua tour sớm", ông Trần Thế Dũng khuyến nghị.
Ra mắt loạt sản phẩm du lịch đặc trưng dịp Tết
Để thu hút du khách đến Tp.HCM, sản phẩm du lịch đặc trưng là điểm nhấn tạo nên trải nghiệm độc đáo, khó quên. Theo đó, mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng sẽ làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của thành phố. Nhiều địa phương tung ra sản phẩm du lịch để hút khách trong dịp Tết 2023.
Mới đây, quận 10 cùng Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt ra mắt tour Đến quận 10 - Nghe kể chuyện Đông y và quận 10 - Nơi lịch sử ghi dấu.
Khác với một quận 10 náo nhiệt, giao thương tấp nập, hai sản phẩm tour "Quận 10 nơi lịch sử ghi dấu" và "Quận 10 nghe kể chuyện Đông y" được công bố vào những ngày cuối năm 2022, lại đi vào chiều sâu văn hóa, khai thác một góc nhìn khác về địa bàn này.
Tour "Quận 10 nghe kể chuyện Đông y" giúp du khách hình du rõ hơn về ngành Đông y có lâu đời và rất tự hào của địa phương. Du khách được tham quan phòng bào chế thuốc và khu vườn thảo dược tại Tân Hưng Long Tự. Ở đây còn có một phòng khám, và điều trị bệnh cho người nghèo.
Du khách cũng hoàn toàn choáng ngợp nếu ghé thăm Bảo tàng Y học cổ truyền, nơi lưu giữ và trưng bày những mẫu cây thuộc và động vật, khoáng vật làm thuốc quý của Việt Nam với hơn 3.000 hiện vật quý hay tìm hiểu về hoạt động làm tranh gạo tại Tranh gạo Quỳnh Vy.
Theo ông Nguyễn Huy Chiến, Phó chủ tịch UBND quận 10, việc ra mắt hai sản phẩm đặc trưng của du lịch quận 10 sẽ tiếp tục bổ sung vào các sản phẩm du lịch, thêm sự lựa chọn cho người dân và du khách khi đến với địa phương. Hai sản phẩm này cũng sẽ góp phần thúc đẩy cho các điểm đến, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn, các cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi trên địa bàn.
Cùng với quận 10, quận Bình Tân vừa tung ra sản phẩm du lịch mới Sắc màu Bình Tân. Tour "Sắc mùa Bình Tân" giới thiệu đến du khách các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của quận cũng như các giá trị đời sống phong phú của cộng đồng địa phương qua các điểm đến như Đình Bình Trị Đông, chùa Huệ Nghiêm, Xưởng bánh ABC, cà phê cá KOI, trải nghiệm làm quà tặng từ nguyên liệu tái chế. Trong đó, điểm nhấn khiến không ít du khách bất ngờ là Đình Bình Trị Đông, có trên trăm năm hình thành và phát triển.
Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó chủ tịch UBND quận, chia sẻ qua đánh giá, khảo sát, trên địa bàn quận có 18 điểm di tích lịch sử, kiến trúc, tín ngưỡng, giải trí, ẩm thực... được đưa vào tài nguyên du lịch TP. Quận muốn giới thiệu đến du khách đời sống phong phú của người dân trên địa bàn gắn, các kiến trúc nghệ thuật mang đậm dấu ấn của vùng đất Bình Chánh xưa và Bình Tân ngày nay qua quá trình phát triển 20 năm.
Trong khi đó, huyện Nhà Bè ra mắt sản phẩm du lịch Nhà Bè ngày mới. Đây là sản phẩm bước đầu, tạo động lực trong việc xây dựng và ra mắt sản phẩm du lịch đường thủy của địa phương trong năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, tính đến nay đã có 21/22 quận, huyện và TP.Thủ Đức ra mắt các sản phẩm du lịch đặc trưng. Những sản phẩm du lịch này được xây dựng dựa trên tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Các sản phẩm du lịch này sẽ được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là dịp Tết 2023.
M.H (t/h theo báo Lao Động, báo Tin Tức, báo Tuổi Trẻ Online)