Dù giá ship cho dịch vụ giao nhanh, nhất là giao hàng bằng đường hàng không, khá cao nhưng vẫn được nhiều khách hàng chọn lựa vì sắp tới Tết.
Nhộn nhịp chạy đua giao hàng
Trên đường phố TP.HCM những ngày cuối năm, phía sau yên xe là những thùng hàng của shipper len lỏi khắp ngõ ngách giao hàng tận nhà cho khách hằng ngày càng nhộn nhịp. Nhiều shipper tranh thủ chạy đua với thời gian, tranh thủ mùa mua sắm cuối năm của người dân tăng cao để giao hàng nhằm tăng thu nhập mùa Tết.
Tại chung cư trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), nhiều shipper của các hãng như Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh... ngồi bệt xuống một góc để phân loại hàng, gọi điện khách hàng tới nhận đồ. Hầu hết các gói hàng là quà tặng Tết.
Shipper Nguyễn Hiền Quang cho biết chạy xe không kịp nghỉ ngơi, trung bình mỗi ngày anh giao từ 200 - 400 đơn, gấp đôi so với ngày thường. Vào dịp Tết, nhiều cửa hàng tăng khuyến mãi, lượng đơn hàng tăng cao nên đội ngũ shipper làm việc không ngừng nghỉ. Với mỗi đơn hàng thành công, anh Quang cho biết được trả công 3.500 đồng.
Để tối ưu quãng đường, shipper thường nhận theo bưu cục, phụ trách từng khu vực nên việc giao hàng nhanh chóng, nhất là các tòa nhà chung cư. "Đa số khách hàng ở chung cư, mình chỉ cần tới gọi điện khách hoặc gửi đồ ở sảnh là xong, không tốn quá nhiều thời gian mà vẫn có số lượng đơn hàng hoàn tất nhiều" - anh Quang nói.
Trong khi đó, đại diện Nasco Express cho hay dịch vụ ship hàng hỏa tốc ngược xuôi Nam - Bắc những ngày cận Tết tăng đột biến. Đơn hàng từ 1-7kg đi hàng không, đảm bảo thời gian giao hàng chỉ trong 4-5 tiếng được khách hàng ưa chuộng. Các mặt hàng thực phẩm, quà biếu Tết chiếm phần lớn.
Dù giá cả cao gấp 2-4 lần so với ship thông thường nhưng ưu thế của việc vận chuyển hàng bằng đường hàng không là tốc độ giao hàng nhanh nên nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền. "Tâm lý khách gửi hàng quà tặng là muốn nhanh nên tốc độ giao hàng được quan tâm sử dụng" - đại diện Nasco nói.
Giao nhanh với giá cả hợp lý
Theo các doanh nghiệp chuyển phát, do nhu cầu mua sắm tăng gấp 2-3 lần vào cuối năm, tốc độ và chất lượng dịch vụ giao nhận là "chìa khóa" cạnh tranh hàng đầu giữa các hãng và cũng là yếu tố quyết định sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử hiện nay. Các nhà bán lẻ lớn đều cam kết sẽ giao hàng trong thời gian ngày càng ngắn với giá cả hợp lý.
Đại diện Bưu điện VN (Vietnam Post) cho biết vừa cải tiến việc chia nhỏ khối lượng tính cước cho các bưu kiện, phân chia khu vực vùng cụ thể để tối ưu tốc độ giao hàng cho các đơn thương mại điện tử. Theo đó, cho các bưu gửi dưới 5kg sử dụng gói cước chuyển phát tiêu chuẩn thương mại điện tử đồng giá theo các nấc 0-1kg, 1-3kg và 3-5kg.
Trong đó, giá cước gửi hàng thấp nhất sẽ là 15.000 đồng/bưu gửi, bao gồm trọn gói thuế giá trị gia tăng và các phụ phí. Điều này không chỉ giúp đơn vị tiếp cận và hỗ trợ nhóm khách hàng kinh doanh các sản phẩm gói nhỏ tốt hơn mà còn gia tăng thêm sự thuận tiện cũng như tiết kiệm thêm chi phí vận chuyển.
Ông Nguyễn Trung Kiên, quản lý một bưu cục của đơn vị vận chuyển nước ngoài tại quận Gò Vấp, cho biết nhu cầu khách gửi hàng hóa mỗi ngày tại bưu cục 2.000 - 3.000 đơn. Đây là số lượng lớn phải xử lý nên công ty tuyển thêm 100 shipper để giao hàng đến 29 Tết và quay trở lại làm việc như bình thường vào mùng 6 Tết.
Đặc biệt, các doanh nghiệp chuyển phát như Công ty Swift247 phối hợp với Vietjet và Grab để giao hàng hỏa tốc. Với lợi thế giao hàng bằng đường hàng không nhanh chóng, dịch vụ ship hỏa tốc đắt khách. Theo đó, khách hàng chỉ cần đặt đơn hàng qua Swift247, tài xế Grab sẽ lấy hàng và giao đến kho hàng không, trong 5-8 tiếng khách sẽ nhận được hàng tận nhà với đội ngũ đông đảo shipper Grab.
Dù vậy, để tránh tình trạng giao hàng muộn, nhiều sàn khuyến khích khách hàng đặt sớm trước khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận hàng nghỉ Tết. Khách hàng nên chú ý theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng hoặc email cá nhân với các thông tin chi tiết về sản phẩm, mã vận đơn, số tiền phải trả, thời gian giao dự kiến, đơn vị vận chuyển.
Chưa đầy một tháng nữa đến Tết, không khí mua sắm bắt đầu nhộn nhịp, sức mua tăng dần. Dù gặp áp lực về chi phí đầu vào, song nhiều đơn vị vẫn tìm cách bình ổn giá, tung ra hàng loạt khuyến mãi lớn.
Xem thêm: mth.5252048050103202-tet-gnah-nod-gnort-iob-reppihs/nv.ertiout